Nhìn lại toàn bộ sự kiện E3 2019, ai chiến thắng và ai chiến tiếp? - PC/Console

Về cơ bản E3 2019 đã diễn ra trong một không khí hết sức lúng túng và kỳ quặc với nhiều quyết định vội vã cùng nạn giặc leak.

Đó là khi EA quyết định không tổ chức họp báo giới thiệu sản phẫm như mọi năm, thay vào đó họ chia sẻ những nội dung cập nhật xung quanh các sản phẩm quan trọng như Apex Legends và Star Wars Jedi: Fallen Order thông qua livestream tại sự kiện EA Play được tổ chức trong khuôn khổ E3 2019. Sony còn còn chơi lớn hơn khi bỗng dưng quyết định sẽ nghỉ chơi sau vài chục năm gắn bó., đây cũng là lần đầu tiên ông lớn này không xuất hiện tại E3.

Đi kèm với những điều kỳ quặc đó chính là những thông tin bị rò rỉ từ nhiều nguồn không chính thức về một hệ máy chơi game đời kế tiếp như PlayStation 5 hay thẳng thắng thừa nhận như cách mà Microsoft tuyên bố về chiếc console mang mã Project Scarlett tại E3. Tất cả những điều đó khiến cho sự kiện năm nay diễn ra với một không khí tương đối bức bối khi game thủ cảm thấy các NSX đang cố tình ém hàng để những con bài chủ chốt của họ có thêm không gian phát huy trên hệ máy mới. Cộng với những chiêu trò câu view tiền sự kiện, quả thực E3 năm nay ngoại trừ một vài điểm sáng nhất định dường như có phần kém phấn khích hơn những năm trước đó.

Hãy giơ tay nếu còn chưa quên cảm giác phấn khích khi biết God of War trở lại (E3 2016) hay Final Fantasy VII đang được remake (E3 2015) nào!

E3 năm nay được mở màn với phát súng đầu tiên từ Microsoft, với sự vắng mặt của Sony và hãng game đang bắt đầu có những động thái tương đối đúng đắn trong vài năm qua, nhiều fan hâm mộ hy vọng E3 2019 sẽ là nơi chứng kiến sự hồi sinh của ông lớn nước Mỹ. Trong quá trình chuẩn bị tiền E3, nhiều người cũng nghĩ rằng Microsoft sẽ làm nên chuyện bởi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với thông tin sẽ có đến… 14 tựa game độc quyền cho hệ máy Xbox One được công bố. Đáng tiếc thực tế luôn có những khúc mắc mà kỳ vọng dù lớn lao đến mức nào cũng khó mà lấp đầy được.

Theo lý thuyết bất kỳ NSX nào mang đến E3 những cái tên đại khái như như Gears of War 5, Halo Infinite, Bleeding Edge, Elden Ring, Tales of Arise, Cyberpunk 2077, Borderlands 3, Star Wars Jedi: Fallen Order đều được mặc định xem như có một kỳ sự kiện thành công rực rỡ. Nhưng xét kỹ lại những gì diễn ra thực tế sau đó, có thể thấy nhiều cái tên trong số đã liệt kê ở trên chỉ đến E3 để treo cái danh làm kiểng, phất cờ trợ uy hay nói chính xác và thổ thiển nhất đánh xì dầu cho có không khí. Bạn có biết tại sao không? Vì chẳng có cái tên nào trong số đó show hàng được gameplay cả, chỉ là vài cái trailer ngắn ngủn mà nhiều game thủ thú thực rằng chẳng biết mình xem cái gì nữa sau khi đoạn clip kết thúc.

E3 2019: Tại sao Jonh Wick thì được khen còn Avengers lại bị chửi không thương tiếc

Star Wars Jedi: Fallen Order là một cố gắng câu khách đáng kinh ngạc nhưng rất tiếc thứ duy nhất mà nó phô bày chính là Microsoft không kịp chuẩn bị thêm bất cứ thứ gì để tiết lộ về trò chơi này, ngoài cái trailer đã công bố. Bleeding Edge khá hơn chút đỉnh với một tí xíu về gameplay được tiết lộ thế nhưng muốn thỏa mãn khẩu vị của khách hàng thì xem ra gánh nặng đường xa. Gears 5 chẳng có thêm bất cứ thông tin gì mới kể từ E3 2018 và thay vì giới thiệu thêm về phần chơi chiến dịch, họ lại quyết định tập trung vào multiplayer, thứ mà chẳng game thủ nào được phép nhìn thấy tại E3 2019. Cyberpunk 2077 làm được tương đối với một CG trailer, ấn định ngày ra mắt và dĩ nhiên là John Wick, ý tui là Keanu Reeves trong vai cameo. Còn Halo Infinite lại là một cái tên tạo nên sự chia rẽ khi phân nửa cảm thấy vui mừng với sự tái xuất của Master Chief. Nửa còn lại cảm thấy Microsoft rất không tử tế khi cố tình công bố lưng chừng để hút thêm fan cho Project Scarlett, thứ rất có khả năng sẽ ra mắt vào năm 2020.

Ha, bây giờ là khúc cao trào khi nhắc đến Project Scarlett đây. Họ (Microsoft) đã nói rất nhiều về chiếc máy chơi game thế hệ tiếp theo trong buổi họp báo mở màn, xét về phần cứng đây là cỗ máy tích hợp khá nhiều công nghệ hiện đại. Liệt kê sơ qua thì có thể thấy những thứ hết sức cao thâm huyền ảo như bộ xử lý tùy chỉnh; công nghệ ray tracing (hiệu ứng tương phản theo dòng ánh sáng); GDDR6 cùng SSD dung lượng lớn. Thoạt nghe rất có ấn tượng và cảm thấy vô cùng bá khí nhưng xin nhớ cho, đây đã là năm 2019 và tất cả những thứ ở trên đều là TIÊU CHUẨN BẮT BUỘC có được hay không, nếu vẫn còn hoài nghi có thể xem qua cấu hình bị leak của PlayStation 5, dù không có nguồn chính thức để bảo đảm nhưng theo phong cách của Sony hẳn thực tế cũng không kém tin đồn là bao nhiêu đâu.

Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3
Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3
Sáng nay dân tình hết sức hoang mang lẫn phấn khích thi thấy John Wick – ý tui là Keanu Reeves, cameo trong Cyberpunk 2077 thế nhưng E3 từng có những khoảnh khắc còn kinh điển hơn thế nữa.

Project Scarlett sẽ lên kệ vào dịp lễ 2020 cùng với đó là tựa game Halo Infinite như một cách bán lạc kèm bia của Microsoft, nghĩa là hãy dời sự chú ý của bạn đến E3 2020 khi mọi thứ chắc chắn sẽ ra mắt theo lộ trình. Nhưng tui đang quan tâm E3 2019 và nếu các vị không có bất cứ thứ gì chính xác thì show hàng để dụ dỗ người ta đến làm gì vậy? Không nắm bắt ưu thế tuyệt đối khi Sony vắng mặt, Microsoft còn tự vác đá đập chân mình khi nhiều bộ phận vô tình (hay cố ý?) khiến thông tin quan trọng bị rò rỉ. Elden Ring? Leaked. Tales of Arise? Leaked. Bleeding Edge? Leaked. Lịch phát hành Halo Infinite? Leaked. Thông số kỹ thuật của Project Scarlett? Leaked. Với số lượng tin tức bị leak ra nhiều đến vậy nên chung quy buổi họp báo giới thiệu game của Microsoft lại giống một buổi xác nhận xem có bao nhiêu tin tức bị leak là chuẩn xác nhiều hơn. Thật đáng thất vọng!

Dù không có nhiều dây mơ rễ má thế nhưng chương trình giới thiệu của Bethesda cũng mắc khá nhiều lỗi tương tự người đồng nhiệm Microsoft. Nhắc đến điểm tích cực của Bethesda tại E3 2019 không thể nào không nhắc đến Doom Eternal. Trong suốt thời gian qua chúng ta đều biết đây chắc chắn sẽ là con át chủ bài của Bethesda tại E3 và bọn họ cũng tuân thủ triệt để điều đó khi công bố nhiều nội dung có liên quan đến gameplay của Doom Eternal. Thoạt nhìn trò chơi có vẻ khá tuyệt và nếu đó chỉ là trò lừa thì cũng phải đợi đến tháng 11 cộng đồng mới có thể thẩm định được. Ít nhất thì nó cũng có lịch phát hành rồi. Ngoài Doom Eternal, Bethesda cũng mang đến một vài thứ hay ho hơn cả sự mong đợi và một trong số đó chính là GhostWire: Tokyo. Không phủ nhận vẻ kawaii của Ikumi Nakamura đã khiến cho sự quan tâm đối với trò chơi tăng vọt nhưng từ những gì được tiết lộ có thể thấy đây là một game kinh dị giàu tiềm năng. Cùng thể loại, cùng được giới thiệu tại E3 2019 thế nhưng so với sản phẩm do Tango Gamework phát triển, Deathloop của Arkane Studio có vẻ lại kém hơn một bậc dù chất lượng không hề kém cạnh. Chịu thôi ai bảo người ta có một giám đốc sáng tạo vô tình trở thành trend cơ chứ!

Nghi án bị leak tập thể đã phá hủy cảm giác trải nghiệm của game thủ buổi họp báo do Microsoft tổ chức và vấn nạn này lại tiếp tục qua sang ám Bethesda ngay sau đó. Bản mở rộng của Fallout 76 cùng chế độ Battle Royale đã bị rò rỉ trước đó. GhostWire: Tokyo và Deathloop cũng chịu chung số phận, thậm chí có những tin hết sức cấp thấp như The Elder Scrolls: Blades lên Switch hay DLC của RAGE 2 – một game không quá hot, cũng bị rò rỉ nốt. Nhìn chung đánh giá về độ thành công của Bethesda tại E3 2019 vẫn là nửa này nửa kia khi thông tin mang đến đã không nhiều lại còn bị leak trước nhưng may mà họ đã có Ikumi Nakamura cực nhắng để giành thêm nhiều thiện cảm từ cộng đồng game thủ.

Nếu chỉ nói riêng về vụ cung cấp thông tin có lẽ Ubisoft là cái tên tương đối ổn thỏa nhất. Họ đã bắt đầu một buổi họp báo thú vị bằng Watch Dogs: Legion với ý tưởng gameplay đầy ấn tượng và tham vọng khi người chơi có thể lựa chọn đổi vai cho bất cứ NPC nào. Sau đó với sự hứng khởi có phần suy giảm chính là những nội dung được cập nhật For HonorRainbow Six Siege. Một căn bệnh chung mà các NSX năm nay đều mắc phải chính là treo khẩu vị của người chơi lên cao sau đó đạp xuống không thương tiếc, Ubisuck cũng vậy khi giới thiệu Rainbow Six Quarantine, tựa game bắn súng co-op lấy bối cảnh khoa học viễn tưởng thú vị nhưng đáng chết là chỉ có mỗi cái trailer vô cùng mơ hồ mà chẳng có tí tẹo gameplay nào để làm thuốc. Kết thúc sự kiện, Ubisoft còn nhá hàng chút đỉnh về Gods and Monsters một IP mới toanh trông có vẻ thú vị nhưng trừ cái tên chẳng có thêm bất cứ thông tin gì gì về thương hiệu này. Tất nhiên leak là người bạn đồng hành với những cái tên như Watch Dogs: Legion, Rainbow Six Quarantine, và Gods and Monsters đều bị rò rỉ thông tin từ trước khi sự kiện của Ubisoft được bắt đầu.

So với những đại lão gia từ phương Tây chỉ biết chơi mấy trò chơi trò úp úp mở mở, Square Enix tỏ ra khá láu cá khi huỵch toẹt từ đầu rằng năm nay con bài chủ lực của họ tại E3 2019 chính là Final Fantasy VII Remake và Avengers. Cái tên trước đã ăn không biết bao nhiêu gạch đá của người hâm mộ khi câu giờ nhiều bận kể từ E3 2015 trong khi cái tên sau lại nhận về nhiều ánh mắt hoài nghi hơn là trìu mến. Tuy nhiên chỉ với động thái công bố ngày ra mắt chính thức cùng trang pre-order sản phẩm, Square Enix đã đập tan mọi lời chỉ trích nhắm vào FFVII, thậm chí họ còn tranh thủ vớt thêm chút nhiệt độ nhờ bản Remastered của Final Fantasy VIII nữa chứ. Avengers thì vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn nhưng ít nhất chúng ta biết nó đang được phát triển chứ không phải chỉ treo mấy cái tên gọi bậy bạ kiểu như Project X hay Dự án Y như ai kia thường làm, trong khi quá trình phát triển vẫn dậm chân tại chỗ. Dù bị chửi như thú vì tạo hình lạ hoắc của các siêu anh hùng thế nhưng trong giai đoạn đang thay máu nhân vật của vũ trụ Marvel như hiện tại, dù bị cộng đồng fan hâm mộ chỉ trích kịch liệt thì đó có vẻ là lựa chọn khôn ngoan hơn.

Tifa hay Aerith? Ai mới thực sự là

Microsoft và Bethesda gây chia rẽ với những lời khen chê lẫn lộn, Sony vắng mặt, Ubisoft mang đến một vài sản phẩm nhưng chưa đủ sức tạo nét và Square Enix vẫn cứ chơi trò cũ với một hai bom tấn dùng bảo kê đám hổ lốn còn lại, ai sẽ khiến cho E3 2019 trở nên sinh động bây giờ? Đáp án chỉ có một, đó chính là Nintendo sẽ gánh team.

Nintendo E3 Direct thực tế không có điểm nhấn bởi chính xác bất cứ thông tin nào họ đưa ra cũng đều quan trọng và vô tình chiếm sóng của chính sản phẩm khác, khiến cho chúng không cách nào trở thành tâm điểm của sự kiện. Animal Crossing và Luigi’s Mansion đều có video giới thiệu cách chơi, Animal Crossing: New Horizons thậm chí còn công bố cả ngày phát hành. The Legend of Zelda: Link’s Awakening trông rất tuyệt với trailer gameplay cùng lời xác nhận sẽ ra mắt vào tháng 9. Hmmm, có lẽ sẽ vui hơn nếu không có thằng âm binh chết tiệt nào đó leak đám thông tin này ra từ trước. Fire Emblem: Three Houses và Astral Chain hơi kém hơn chút đỉnh nhưng ít nhất chúng cũng đều có ngày phát hành, điều mà không phải hãng game nào đến E3 2019 cũng làm được. Tiếp theo đó là bữa tiệc thịnh soạn khi Super Smash Bros. Ultimate hé lộ DLC gồm hai nhân vật mới đến từ thế giới Dragon Quest 11.

Nhìn lại toàn bộ sự kiện E3 2019, ai chiến thắng và ai chiến tiếp?

Banjo-Kazooie khiến đám đông khán giả phát cuồng, loạt game chuyển thể từ các hệ máy khác sang Switch như The Witcher 3, Alien: Isolation, Resident Evil 5 và 6, Spyro Reignited Trilogy cùng hàng tá cái tên khác khiến cho người ta cảm thấy hạnh phúc và cuối cùng là hai tin hot chốt lại một ngày tươi đẹp của Nintendo gồm Travis Touchdown sẽ trở lại trong No More Heroes 3 vào năm tới, cùng với phần tiếp theo của The Legend of Zelda: Breath of the Wild đang được phát triển.

Nhìn chung E3 2019, Nintendo là người chiến thắng, tất nhiên Mọt tui không phủ nhận sự xuất sắc của họ nhưng ở một khía cạnh khác chính các đối thủ trực tiếp của họ đã tự dâng chiến thắng cho đối phương khi chuẩn bị không thật sự tốt tại sự kiện. Square Enix có cơ hội nhưng với mấy chiêu trò quá cũ người ta sẽ dễ bắt bài, chưa kể đến thẩm mỹ mệt nhọc của đám game thủ. Microsoft và Bethesda chưa bao giờ ngừng gây tranh luận với những quyết định khó hiểu trong khi Sony tự động nhường sân khấu lại cho các bạn chơi thì ai sẽ là đối thủ xứng tầm của Nintendo tại E3 2019 đây? Ubisoft hay EA, đừng chọc tui cười chứ! Nhưng thôi bỏ qua hết tất cả, hãy cùng hướng tới sự kiện E3 2020 nơi những cỗ máy chơi game thế hệ tiếp theo đang nhăm nhe ra mắt và trận chiến lúc đó sẽ càng khốc liệt hơn bao giờ hết.