Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời

Thế giới game thật là vui, thật là sống động, chân thực và náo nhiệt, nhưng nó cũng rất đáng sợ. Đúng vậy đấy các bạn. Nhiều tựa game đáng sợ đến kinh hoàng, đến mức làm bạn khó ngủ trong suốt nhiều tuần liền. Không chỉ bởi đồ họa chân thực hay các pha hù dọa được dàn xếp kĩ lượng, những không gian tăm tối mà còn bởi linh hồn của những tựa game kinh dị, những con quái vật đáng nhớ.

ds2_necromorphs Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 1

Và hôm nay chúng ta sẽ cùng ngồi điểm lại những con quái vật như vậy, dù đã ra mắt từ rất lâu nhưng giờ nhắc lại thì những ai trót trải qua cũng không khỏi cảm thấy rùng mình, sởn gai ốc.

1/ Red Pyramid Thing – Silent Hill series

pyramid_head_by_rey7eighties-d94994t Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 2

Nói tới game kinh dị là phải nói tới Silent Hill, một trong những series game kinh dị đáng sợ nhất mờ con người tưởng tượng ra.  Đáng sợ đến mức cảm tưởng như Silent Hill là một tổng hợp của tất cả những cơn ác mộng kinh hoàng nhất nhồi nhét vào một tựa game rồi trình bày vào trong khuôn khổ của một thị trấn đầy những bóng ma, những bào thai chết lưu của quỷ Stan vậy. Ất vậy nhưng trong một cái tổng thể đã rõ là kinh hoàng và đáng sợ đó, Red Pyramid Thing, hay thường được biết đến rộng rãi hơn với cái tên “Pyramid Head – Đầu Kim tự tháp” vẫn vươn lên hàng đầu của danh sách kinh dị. Chà, cũng đúng thôi bởi con quái vật sát nhân, hãm hiếp này xuất hiện lúc nào là ghê rợn lúc đó cả mà.

Cứ thử tưởng tượng đi, sau khi đã toát mồ hôi hột để khuất phục đám Mannequis vô diện vốn đã đầy đáng sợ và liên tục khủng bố người chơi. Bạn chứng kiến nó bị hãm hiếp và giết hại ngay trước mặt mình bởi một con quái vật trong còn mang tính đe dọa, kinh khủng hơn gấp bội phần. Mà con quái đó còn sẽ liên tục theo chân bạn không ngừng nghỉ nữa chứ?

2/ Psycho Mantis – Metal Gear Solid

maxresdefault Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 3

Metal Gear Solid là một trong những tựa game đã định hình nên kỷ nguyên game 3D thời đại này. Làm nên tên tuổi lẫy từng suốt từ thời SNES nhưng phải tới kỷ nguyên game 3D thì MGS mới thực sự bùng nổ với gameplay hành động bí mật đột phá, với cốt truyện cảm động đầy những bước ngoặt xoắn não và biết bao thứ đòi hỏi game thủ phải kiên nhẫn, phải động não đến vò đầu bứt tóc.

Thế nhưng không chỉ có vậy, Metal Gear Solid còn mang đến cho game thủ nỗi sợ tột bậc, nỗi sợ không chỉ nằm trong việc sợ bị kẻ thù phát hiện ra, mà còn từ Pyscho Mantis – Con boss với khả năng tâm linh không chỉ có thể đọc được trí não Snake mà còn cả trí não của bạn nữa.

Đầu tiên, nó bảo bạn đặt tay cầm xuống và dùng năng lực tâm linh để “rung” nó. Ok, một pha dàn xếp khá hay, khá thú vị đấy nhưng chưa có gì đáng sợ rồi. Ấy thế như khi mà Pyscho Mantis có thể đọc ra rành mạch những tựa game bạn đã chơi, những điều chưa ai biết chẳng hạn, như thể nó đọc được tâm trí mình vậy, hay nói đúng hơn, là đọc được… Memory Card của bạn. Bạn chơi PES à? Bạn có file save của Castlevania: Symphony of the Night ư? Nó đọc vị ra được hết. Lúc này thì cảm giác sợ thực sự choán lấy bạn, trong thế giới game không thiếu những con quái vật khát máu với tạo hình kinh dị, đầy ghê tởm nhưng chưa con quái vật nào có thể tác động được đến thế giới thực, thực sự vươn tay đến thế giới thực để phủ bóng nỗi sợ nơi chúng ta như Pyscho Mantis.

Sau đó, hắn còn làm tê liệt tay cầm cho nhân vật bạn khỏi di chuyển luôn, trừ khi bạn biết không mà… rút tay cầm ra cắm vào ổ cắm khác. Bạn phải thực sự động tay động chân ở đời thực để hạ gục được hắn. Kể cả khi đã hạ được Pyscho Mantis rồi thì việc một tay phản diện quái ác có thể tấn công bạn xuyên qua bức tường thứ 4 có lẽ là một trong những con quái vật làm bạn thấy kinh sợ nhất.

Trong lần tái xuất hiện gần đây nhất trong MGSV: The Phantom Pain, dù không còn sở hữu những chiêu trò quá “bá đạo” như trong MGS ngày nào. Nhưng mỗi khung hình mà Pyscho Mantis xuất hiện, người chơi vẫn không khỏi cảm thấy bất an, sợ hãi vì cái khả năng thao túng, xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của y.

3/ Lisa – Silent Hills P.T.

p_t_red_lisa_02 Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 4

Cái thứ không khí mà Hideo Kojima và Guillermo Del Toro tạo nên trong P.T là độc nhất vô nhị. Chỉ duy nhất một cụm hành lang biến đổi dần theo thời gian mà thôi nhưng với thứ ánh sáng lập lòe, những tiếc gõ thùm thụp, tiếng rên rỉ đó đây cùng những hình ảnh chợp tắt bất thình lình làm tim ai cũng phải đập loạn nhịp. Và khi những thứ âm thanh đó gắn liền với những khuôn mặt thì lúc đó, mọi chuyện mới thực sự bắt đầu. Hãy gặp ma nữ Lisa, bị sát hại bởi chồng mình, theo như báo cáo trong đài radio. Và đến cuối đoạn demo đó, bạn có thể trừ tà cho Lisa bằng cách… đối mặt trực tiếp với bà ta, lửng lơ trên không ngay trước mặt bạn, dài người cao ngong ngỏng, cổ nghẹo nhưng đôi mắt như đang nhìn thấu tâm can người chơi. Và rồi khi bà ta thình lình xuất hiện sau lưng bạn một cách đầy ngẫu nhiên trong bản demo thì…

4/ The Witch – Left 4 Dead

hqdefault Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 5

Khác với bản hai có tông màu tươi sáng, bối cảnh ban ngày và các nhân vật có phần…  thân thiện. Thì trong bản đầu tiên của huyền thoại game co-op, Left 4 Dead. Dù có lối chơi phối hợp bắn súng khà là dồn dập. Nhưng game cũng mang lại không khí đậm chất kinh dị cho game thủ với những hành lang tăm tối đầy máu me, những con zombie man dại vật vã khắp nơi cùng những con siêu zombie luôn sẵn sàng ập vào tấn công bạn những lúc bất ngờ nhất.

Thế nhưng trong cái đám Hunter, Smoker với Boomer đó thì chắc chắn không con nào có thể đáng sợ bằng The Witch. Với mái tóc bạc trắng phủ xõa đầu như ác ma Samara trong The Ring, lại ngồi khóc rên ri một mình trong góc tối. Nếu mới chơi lần đầu ắt hẳn bạn không khỏi thấy sợ hãi, lo lắng tột độ pha lẫn chút.. tò mò khi đối mặt với thiếu nữ cô độc này. Thế nhưng khi đến gần, cô gái khóc lóc đó bắt đầu nín dần, chuyển sang gầm gừ, rên rỉ và khi nó gào lên, bật lao vào bạn với những móng vuốt dài ngoằng thì có lẽ bạn đã trải qua một trong những phút giây hoảng sợ nhất trong cuộc đời game thủ đó.

5/ Broken Neck – Fatal Frame 2

hqdefault_3 Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 6

Broken Neck, tức ma nữ cổ nghẹo là một trong những hình ảnh kinh điển nhất được phim ảnh sử dụng để tạo nên sự đáng sợ, man dại nơi người xem. Và Fatal Frame 2 là một trong những minh chứng tiêu biểu nhất của liệu pháp dọa người đó. Mò mẫm qua khắp ngôi làng, chụp ahngf tá những bức ảnh về những oan hồn ma quái từ thế giới bên kia bằng chiếc Camera Obscura. Luôn phải chuẩn bị tinh thần vững vàng nhất đề lùng sục, đối đầu thẳng mặt với ra hồn ma để cho ra những bức ảnh “sống động” nhất.

Liên tục phải chạm trán, phải làm quen đến nhẵn mặt những hồn ma, ác quỷ trong game. Thế nhưng khi thình lình máy quay chạm phải bóng hình ma nữ trồi ra từ bức tường, cổ nghẹo hẳn sang một bên, xương cô vặn xoắn, mồm há hốc đen ngòm nhanh chóng tiến  thẳng về phía mình thì hẳn đa số mọi người sẽ liền… pause game ngay lập tức cho coi.

6/ Necromorphs – Dead Space

necromorphs Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 7

Trong khi hầu hết các tựa game khuyến khích người chơi thực hiện được các pha headshot để hạ gục tức thì được địch thủ hoặc chí ít là cũng gây được nhiều sát thương chí mạng thì Dead Space, trong cái khung cảnh tranh tối tranh sáng, trong lúc đạn dược thiếu thốn lại đòi hỏi bạn phải bắn đứt… từng cái chi một của bọn Necromorph đang ập đến.

Mà cái lũ quái thú Necromorph đó, dùy đủ các loại kích cỡ, hình dạng từ đám quái lâu la với đầy những xúc tu, đám quái tự sát cho đến những con quái thú khổng lồ được tạo enne bởi thây xác hàng chục người chắp vá lại với nhau thì đều có chung đặc điểm đó là sự điên loạn, di chuyển nhanh như chớp với cả… đống chi tay chân sắc lẻm trên người mà chỉ cần 1-2 đường cơ bản là đủ khiến bạn chết không toàn xác.

Cựu giám đốc studio Visceral Games, đơn vị làm ra Dead Space còn phải thốt lên Dead Space quá đáng sợ để có được doanh số bán ra tốt như vậy. Và phải công nhận rằng đám Necromorph đóng một vai trò đầy quan trọng trong việc làm tăng yếu tố sợ hãi cho game, cũng như tạo nên bẳn sắc riêng độc nhất vô nhị cho Không Gian Chết của chúng ta.

7/ Xenomorph – Alien: Isolation

alienisolationscreen Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 8

Lần đầu xuất hiện trong , bộ phim Alien, tượng đài phim kinh dị của đạo diễn Ridley Scott. Nhưng có lẽ lần xuất hiện đáng sợ nhất, đầy tính đe dọa nhất của sinh vật “Ngoài hành tinh” này có lẽ phải là ở trong Alien: Isolation. Bởi lẽ thay vì có thể bị hạ gục bởi súng máy, súng phun lửa, robot hay lực hút vũ trụ khi bị hút ra ngoài. Con Xenomorph trong Alien: Isolation về cơ bản là hoàn toàn bất khả chiến bại và người chơi không có cách nào khác ngoài việc liên tục lẩn trốn khỏi nó chỉ nhờ vào thiết bị dò tìm di động cầm trên tay cùng những thứ âm thanh vọng vang đâu đó trên con tàu giữa vũ trụ này. Hoàn toàn bất lực trước con quái thú đang săn lùng bạn một cách không thương tiếc, kết hợp giữa sức mạnh tuyệt đối trước người chơi cùng AI khôn ngoan, linh hoạt cho phép những con Xenomorph không chỉ nhạy bén trong việc lần theo dấu vết của người chơi, tìm kiếm ở những vị trí khả dĩ mà còn có khả năng giăng bẫy, xuất hiện tình cờ một cách bất thình lình xuyên suốt tựa game, mang lại cho bạn cảm giác không – lúc – nào – là – an – toàn được cả. Vậy nên cũng dễ hiểu tại sao con quái vật này lại được coi là một trong những con quái vật đáng sợ nhất lịch sử thế giới game mà thôi

8/ Gatherers – Amnesia: The Dark Descent

gatherer Những con quái vật trong thế giới game sẽ ám ảnh chúng ta đến cuối đời 9

Thứ sinh vật xấu xí, vẹo vọ, méo mó xuất hiện dày đặc trong những căn phòng, những dãy hành lang tăm tối của Lâu đài Brennenburg. Những con quái thú đáng kinh tởm này đóng vai trò chính trong việc truy lùng, săn đuổi không ngừng chàng nhân vật chính Daniel trong công cuộc khám phá lâu đài của anh trong Amnesia: The Dark Descent. Không quá kinh khủng hay sáng tạo, cũng không cần “cài cắm” quá kĩ lưỡng trong từng bước đường của người chơi. Nhưng sự hiện diện dai dẳng, bền bỉ và liên tục của chúng làm giảm đáng kể sự tỉnh táo, óc minh mẫn của một con người nơi người chơi. Điều khiến cho những “Kẻ thu lượm” này càng thêm đáng sợ đó là nguồn gốc của chúng vẫn là một điều bí ẩn. Tuy nhiên những ai chịu khó dành thời gian đọc hết những tờ Note trong Amnesia sẽ tìm thấy manh mối về những sinh vật một thời từng là những người lính nhưng bị biến đổi thành lũ quái nhân bởi gã điên vô nhân tính, Alexander của Brennenburg.