Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3 - PC/Console

Sáng nay dân tình hết sức hoang mang lẫn phấn khích thi thấy John Wick – ý tui là Keanu Reeves, cameo trong Cyberpunk 2077 thế nhưng E3 từng có những khoảnh khắc còn kinh điển hơn thế nữa.

Microsoft tự đi tìm chết tại E3 2013

Tại E3 2013, Microsoft tuyệt đối đã tự tìm đường chết thành công khi công bố nhiều tính năng rất quái dị và sặc mùi quân phiệt của Xbox One như khóa phân vùng game, khóa khu vực sử dụng máy hay tự động kiểm tra kết nối internet 24h một lần,… Những tính năng này không chỉ gây khó chịu cho quá trình trải nghiệm của game thủ mà còn khiến cho việc chia sẻ game giữa bạn bè cũng như mua đĩa game đã qua sử dụng gần như bất khả thi với đa số người chơi. Sau khi nhận hàng tá gạch đá từ cộng đồng game thủ Microsoft cuối cùng đã phải nhượng bộ khi loại bỏ nhiều tính năng họ từng giới thiệu trước đó tại sự kiện E3. Tuy nhiên mọi chuyện đã quá muộn màng bởi Sony – kẻ luôn chớp cơ hội rất nhanh, ngay tại E3 năm đó đã tung ra đoạn video giới thiệu sự tiện lợi tuyệt đối trong việc chia sẻ game với bạn bè khi chơi game trên PS4.

Sony chiếm hết spotlight ở E3 2015

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 5

Trước khi E3 2015 diễn ra nhiều gương mặt sáng giá đã được cộng đồng bình chọn sẽ trở thành cái tên hút fan tại sự kiện. Thế nhưng show diễn năm đó đã trở thành lịch sử khi Sony ném ra những quả tạc đạn vô cùng nặng cân mà quả sau có xu hướng còn kinh khủng hơn quả trước. Trước hết bọn họ tuyên bố The Last Guardian đã có ngày phát hành sau nhiều năm bị giấu diếm ở dưới địa ngục, tiếp theo là thông tin làm cộng đồng fan hâm mộ FF nức lòng và phần còn lại của cộng đồng bị sốc khi xác định Final Fantasy VII đang được remake. Cuối cùng để chốt hạ cho pha chiếm sóng tại E3 chính là thông cáo báo chí xác nhận quá trình nhượng quyền thương mại của Shenmue 3 đã bị tạm ngừng từ trước đó rất lâu rồi.

Xbox 360 xác nhận “đào” được GTA IV trong E3 2006

Mặc dù Xbox One bị chửi như thú khi ra mắt và bị PS4 giành hết mọi tiếng tăm thế nhưng đừng quên Xbox 350 từng là đại diện hiếm hoi khiến nhà Microsoft được nở mày nở mặt trước cộng đồng game thủ. Hàng loạt các nhà phát triển cùng những thương hiệu danh tiếng nối đuôi nhau thề phục vụ trung thành cho nền tảng console này, điều mà trước đó chiếc Xbox thô kệch có nằm mơ cũng không dám tưởng tượng đến. Một trong số những cái tên đó chính là Grand Theft Auto, bất chấp việc GTA không phải là game độc quyền của Sony đây có thể xem là một cuộc thương lượng cực kỳ thành công khi các NSX của GTA 4 quyết định thực hiện các bản mở rộng độc quyền cho hệ máy Xbox 360. Mãi cho đến tận bây giờ Xbox One vẫn không đem ra được thành tích nào có thể sánh ngang với thương vụ năm đó.

Phó chủ tịch hư cấu phát biểu ở E3 2010

 Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3

Ngày nay chắc không còn nhiều người nhớ đến Kevin Butler thế nhưng vào thời kỳ mà PS3 vừa ra mắt thanh niên này gần như là một biểu tượng sống của ngành công nghiệp game. Thực tế Kevin chỉ là một nhân vật hư cấu được đóng vai bởi Jerry Lambert thế nhưng sau hai chiến dịch quảng cáo cực kỳ thành công của Sony mang tên It Only Does Everything (2009–11) và Long Live Play (2011) người ta đã quên luôn Jerry và mặc nhiên xem Kevin Butler là một nhân vật thật sự tồn tại. Đỉnh cao của Kevin chính là E3 2010 khi thanh niên đảm nhận vai trò phó chủ tịch của hàng tá bộ phận hư cấu tại Sony có bài phát biểu trước hàng vạn người hâm mộ. Thực tế nhân vật này được tạo ra bởi Deutsch/LA, công ty quảng cáo chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho chiến dịch, Deutsch/LA cũng chính là đơn vị quản lý tài khoản Twitter của Kevin Butler và soạn thảo ra bài phát biểu nổi tiếng tại E3 2010.

Microsoft tại E3 2019: Xbox mới, Cyberpunk 2077 và hàng chục tựa game khác
Ngoài thông tin về hệ máy Xbox mới sắp ra mắt, Microsoft còn giới thiệu đến hơn... 60 tựa game khác nhau, trong đó có Cyberpunk 2077 và Gears 5.

Chủ tịch Nintendo badass mở màn E3 2005

Reggie Fils-Aime một huyền thoại khác trong ngành công nghiệp game với hàng nghìn meme được chế ra lấy cảm hứng từ thanh niên này. Lần đầu tiên Reggie giới thiệu bản thân trước thế giới với vai trò là chủ tịch Nintendo Bắc Mỹ là tại sự kiện E3 2005. Khác với phong cách khiêm tốn, nhún nhường và phần nào đó là ngại ngùng của các vị chủ tịch Nhật Bản, Reggie Fils-Aime là một con người hoạt bát, tràn đầy năng lượng do đó màn giới thiệu bản thân của anh ta trước bàn dân thiên hạ cũng không giống ai và phần nào đó bị xem là dị loại nếu so sánh với những gương mặt nổi bật khác của đại gia đình Nintendo. Tuy nhiên với những gì mà ông làm được trong những năm vừa qua, bên cạnh cha đẻ của Mario là Shigeru Miyamoto, cùng với cố chủ tịch Satoru Iwata, Reggie xứng đáng là bộ mặt chính của hãng trong vòng hơn một thập kỷ. “Tôi tên là Reggie, tôi đến đây để cạnh tranh và gầy dựng tên tuổi, thứ mà chúng tôi yêu thích là video game”.

Sony ra mắt PlayStation trong E3 1995

Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3

Nếu SEGA có một kỳ E3 đáng quên vào năm 1995 khi “dám” bán cỗ máy Sega Saturn với cái giá cắt cổ là 399$ thì ở mặt đối lập Sony lại có một kỳ E3 đáng nhớ nhất trong lịch sử khi máy PlayStation cũng được giới thiệu tại sự kiện này. Tất cả những điểm yếu mà SEGA mắc phải như không chuẩn bị kỹ lượng phụ kiện, không đảm bảo số lượng sản phẩm được giao hay đơn giản nhất chính là giá cả quá đắt đỏ đều được Sony khéo léo tránh khỏi. Bạn nghĩ như thế nào nếu SEGA chào giá 399$ cho cỗ máy chưa hoàn thiện và Sony đưa ra một cái giá mềm hơn rất nhiều là 299$? Hiển nhiên mọi người đều biết câu trả lời và sự kiện E3 năm 1995 đã trở thành nhân chứng của lịch sử khi chứng kiến sự ra mắt của vương triều Sony cùng chiếc máy PlayStation.

Và cũng ở sự kiện đó, Sony đã có một khoảnh khắc ghi vào lịch sử E3 khi người dẫn đầu nhánh Bắc Mỹ là ông Steve Race đã dẹp bỏ toàn bộ bài phát biểu cả trang giấy của mình chỉ để nói vỏn vẹn 1 con số “299” rồi bước xuống. Đây được xem như 1 màn “mic drop” cực kỳ thần thánh và một cú tát thẳng vào mặt đối thủ Saturn khi bán rẻ PlayStation hơn tận 100 USD và sau đó câu nói ngắn gọn “299” được xem như 1 phát súng hành hình Saturn ngay tại E3 1995.

Sự trở lại của God of War tại E3 2016

Sau khi chiếm toàn sóng tại E3 2015 với 3 bản thông cáo báo chí gây sốc, trong tâm trí của mọi người năm tiếp theo của Sony hẳn là bình yên và lặng lẽ? Không, con hàng này quyết tâm không có một một giây nào giác ngộ của cuộc sống của một người bình thường và cái tên Sony lúc nào cũng phải là tâm điểm của mọi sự chú ý, cũng như năm nay hãng này cũng nổi như cồn vì xác nhận sẽ… không tham gia E3 vậy. Quay trở lại thời điểm của 3 năm về trước, khi mọi người cho rằng Sony sẽ trải qua E3 2016 đúng quy củ thì hãng game này quyết định kích nổ bom tấn mang tên God of War cùng với đó là buổi biểu diễn mở màn trước buổi họp báo hết sức xuất sắc đã khiến hãng game Nhựt Bổn tiếp tục là cái tên chói sáng tại E3 2016.

Portal 2 x PlayStation 3 & E3 2010

 Những khoảnh khắc đã trở thành huyền thoại tại sự kiện game E3

Gabe Newell chưa bao giờ che giấu sự ghét bỏ của mình đối với hệ máy PlayStation 3 cùng thiết kế hình bầu dục của nó. Thậm chí ông chủ của Valve còn không ít lần tuyên bố với mọi người rằng PS3 đáng lý chỉ nên được dùng làm lò nướng cũng như phát triển game cho hệ máy này tuyệt đối là công việc phí phạm thời gian của mọi người. Ghét bỏ nhau là thế nên hầu hết game thủ đều phải mắt tròn mắt dẹt khi chứng kiến họp báo công bố Portal 2 cho PS3 tại E3 2010. Gabe béo quả nhiên biết cách khiến thiên hạ luôn phải trầm trồ khi nhắc đến mình.