Những sự thật kỳ lạ về các dòng cheat code mà khá hiếm game thủ biết tới

Những mã cheat code đã trở thành một phần của đa số các tựa game, nhưng không phải game thủ nào cũng hiểu rõ về nó.

Chắc hẳn trong quá khứ, đã có rất nhiều lần các game thủ sử dụng cheat code phải không. Đặc biệt là nếu bạn chơi các tựa game như GTA, Age of Empires hay thậm chí cả Starcraft và Warcraft nữa. Gần như bất kỳ tựa game nào cũng tồn tại cheat code. Và đã có bao giờ bạn tự hỏi, chúng tồn tại là do các nhà thiết kế trò chơi cố ý đưa vào hay chỉ đơn giản là tình cờ. Khó để trả lời phải không nào, và thật sự thì cheat code còn vô số những điều bí ẩn mà chúng ta - những người dùng trực tiếp rất hiếm khi biết được đấy.

Đa phần những cheat code đều được những người thiết kế game tạo ra

Chắc chắn ai cũng biết, cheat code là một trong những cách để mang tới cho bản thân game thủ những lợi thế khiến cho tựa game không còn cân bằng nữa. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết thì những cheat code được những nhà thiết kế game sử dụng khá phổ biến, đặc biệt trong quá trình testing.

Những sự thật kỳ lạ về các dòng cheat code mà khá hiếm game thủ biết tới - Ảnh 1.

Đa phần những dòng cheat code được tạo ra từ những nhà thiết kế để test game nhanh

Nhà phát triển kỳ cựu Chris Sorrell cho rằng:"Bạn không thể lãng phí thời gian chiến đấu và hạ gục boss chỉ để kiểm tra xem liệu anh ta có rơi ra chiếc chìa khóa bí mật sau khi bị tiêu diệt như mục đích ban đầu của thiết kế không. Đưa thêm một dòng cheat code, bạn có thể hạ gục boss với chỉ một hit và nó tiết kiệm tới cả trăm giờ làm việc cho đội ngũ thiết kế".

Nghe qua thì thấy cũng hợp lý phải không nào. Những dòng cheat code này được mã hóa trong game một cách rất tinh vi, và chỉ những game thủ xảo quyệt nhất mới tìm ra được. Điển hình như trong quá khứ, Mathew Smith - một nhà phát triển game nổi tiếng từng lấy chính số giấy phép lai xe của mình, 6031769 thành một dòng cheat code để cho phép nhân vật tiến thẳng tới cấp độ họ mong muốn. Và nó cũng bị một hacker khám phá ra sau đó.

Cheat code từng được đăng công khai trên các tạp chí game trong quá khứ

Bạn là một game thủ chân chính, muốn tự mình chinh phục các tựa game mà không cần cậy nhờ cheat code. Ok, tốt thôi, nhưng điều đó không có nghĩa rằng cheat code là xấu, ít ra là trong quá khứ. Thậm chí, nhiều tạp chí game thời đó còn có riêng một mục liệt kê những cheat code cho các tựa game nổi tiếng trong tháng. Mục đấy được đặt dưới một cái tên khá mỹ miều, "Tips and trick", hay dịch nôm na ra là những thủ thuật mà game thủ cần phải biết thôi.

Những sự thật kỳ lạ về các dòng cheat code mà khá hiếm game thủ biết tới - Ảnh 2.

Cheat code từng rất thịnh hành trên các tạp chí game trong quá khứ

Thực tế thì cheat code cũng có cái hay của nó mà. Nếu như không có cheat code, liệu có bao giờ bạn có cơ hội trải nghiệm cảm giác lái xe tăng hay có được các loai súng mà gần như chẳng ai biết tới trong Vice City không. Cái gì cũng có hai mặt, tùy cách bạn sử dụng mà thôi.

Dòng mã kinh điển của Contra

Chắc hẳn tuổi thơ của không ít game thủ Việt Nam đã gắn liền với tựa game Contra bắn súng huyền thoại của Konami. Và với 3 mạng ít ỏi được cho, bạn gần như không bao giờ có thể phá đảo. Nhưng với 30 mạng, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Những sự thật kỳ lạ về các dòng cheat code mà khá hiếm game thủ biết tới - Ảnh 3.

Ai đã chơi Contra thì đều phải nhớ dòng mã phức tạp nhưng bắt buộc phải có này

Liệu có ai quên được combo phím bấm huyền thoại: Lên Lên Xuống Xuống Trái Phải Trái Phải B A của Konami để giúp nhân vật của bạn có 30 mạng trong Contra không. Và sau tựa game này, đa phần các trò chơi khác của Konami cũng hoàn toàn có thể được người chơi áp dụng dòng cheat code kinh điển ở trên để biến game dễ hơn đấy.