7554 cái tên ghi dấu lịch sử và sự tiếc nuối đầy đắng cay cho ngành công nghiệp game Việt

Mô phỏng lại cuộc chiến của Việt Nam với thực dân Pháp, 7554 đã viết nên một phần của lịch sử hào hùng dân tộc qua một tựa game FPS nhưng tất cả không chỉ có vậy.

7554 là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất do công ty Emobi Games (hay là Hiker Games) sản xuất về đề tài chiến tranh Việt Nam. Game có bối cảnh lịch sử thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lực (1945-1954). Nguồn gốc của cái tên 7554 chính là lấy ngày giải phóng Điện Biên Phủ (7 tháng 5 năm 1954), game được phát triển và phát hành chính thức tại Việt Nam và ngày 16 tháng 12 năm 2011.

7554 có đồ họa khá đẹp, mô phỏng chân thực chiến trường miền Bắc Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc. Bắt đầu game sẽ là những ngày toàn quốc kháng chiến năm 1946 và kết thúc với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Trò chơi được mô phỏng khá chi tiết về cuộc chiến nhưng cũng không thiếu những tình tiết hư cấu nhưng không đi xa đến mức sai lệch về lịch sử.

Các nhân vật trong game được lấy tên từ 4 chiến sĩ trong chiến dịch bao gồm: Lưu Trọng Hà, Nguyễn Thế Vinh, Hoàng Đăng Bình, Hoàng Đăng An

Cốt truyện của game có 12 nhiệm vụ chính và vô số các nhiệm vụ phụ trong mỗi màn chơi, người chơi sẽ phải tiêu diệt các cứ điểm được định hướng sẵn trên bản đồ để hoàn thành.

Sau một năm, trò chơi này cũng được phát hành tại Mỹ và ngày 20 tháng 7 năm 2012. Điều đó chứng tỏ cuộc chiến lịch sử này đã gây được nhiều tiếng tăm vang dội ở cả ngoài đời và trong game.

Được biết đến như một tựa game cố gắng vươn tới chất lượng của một game AAA do chính dev Việt sản xuất, 7554 không chỉ mang trong mình niềm tự hào kiêu hãnh về một lịch sử chống ngoại xâm hào hùng mà còn là niềm khát khao vươn xa của các nhà làm game trong nước. Tiếc thay, 7554 đã sớm dừng bước trước khi hành trình thực sự bắt đầu.

Rất nhiều lý do cho sự thất bại này được đưa ra, nhưng chủ yếu là việc có quá nhiều game thủ đã thực sự chỉ nói mà không làm và bản thân đơn vị phát triển Emobi cũng đã quá tin tưởng vào những gì game thủ nói. Bên cạnh đó, họ phát triển đúng vào giai đoạn mà game bẻ khóa quá thịnh hành đầy lùi gần như hoàn toàn sự xuất hiện của game bản quyền và 7554 cũng là một cái tên được bẻ khóa rất nhanh ngay khi ra mắt. Cùng với đó là hàng loạt các lý do khác liên quan tới chất lượng sản phẩm, mức độ truyền thông và cách nhìn của xã hội...

Năm 2011, khái niệm “game bản quyền” hay “game thu phí” vẫn còn là một thứ gì đó quá xa xỉ với game thủ Việt. Vào lúc bấy giờ, những người bỏ tiền ra mua game, dù chỉ vài chục ngàn đồng, vẫn bị coi là làm 1 điều gì đó quá ngờ nghệch. Game vẫn còn ở trạng thái "phải miễn phí", "là miễn phí" trong tâm trí người chơi tới độ họ còn không thực sự hiểu game bản quyền là gì và tại sao phải mua nó khi các website chia sẻ nhan nhản trên mạng.

Và rõ ràng, điều gì phải đến cũng đến, Emobi lúc này nhanh chóng lỗ chổng vó với doanh thu kiếm về chỉ vài tỉ đồng trong khi chi phí làm game lên đến 17 tỷ. Có lẽ nếu game ra mắt ở thời điểm hiện tại khi cộng đồng game thủ Việt đã trở nên văn minh và quen thuộc hơn với những tựa game trả phí thì mọi việc đã khác.