Những tựa game kinh dị dựa trên sự kiện có thật - P.2

Người ta thường nói game chỉ là ảo, nhưng thật ra những câu chuyện hoặc nhân vật trong trò chơi đều được lấy cảm hứng từ các sự kiện có thật ngoài đời.

Five Nights at Freddy’s

Five Nights at Freddy’s kể câu chuyện xoay quanh một nhân viên bảo vệ được thuê trực ca đêm với số tiền lương ít ỏi, phải cố gắng sống sót vượt qua 5 đêm kinh hoàng tại nhà hàng Freddy Fazbear’s Pizza nổi tiếng với chú gấu robot Freddy Fazbear, linh vật của nơi này. Khi màn đêm buông xuống, bóng tối bao trùm, những con thú máy sẽ bắt đầu hoạt động và đe dọa mạng sống của chàng nhân viên xấu số.

Trong quá khứ, chuỗi nhà hàng này từng vướng phải vụ lùm xùm về sự mất tích của những khách hàng nhỏ tuổi. Kẻ thủ ác, người đã gây ra mọi bi kịch là William Afton, đồng sáng lập và chủ sở hữu của Fazbear Entertainment và Afton Robotics. LLC. Ông ta đã sát hại những đứa trẻ và nhét cơ thể chúng vào những con thú máy trong nhà hàng Freddy Fazbear’s Pizza. Hiển nhiên, Afton sau đó đã phải trả giá cho hành động tàn nhẫn của mình, nhưng những nạn nhân nhỏ tuổi của ông ta đã sống lại, nhập vào những con thú máy, và gieo rắt cơn ác mộng kinh hoàng cho ai dám đặt chân đến nơi này.

Đáng sợ hơn, tất cả những gì xảy ra trong Five Nights at Freddy’s không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng, mà được dựa trên một vụ án có thật, xảy ra tại một nhà hàng nổi tiếng ở Mỹ vào những năm 1980 - 1990.

kinh dị

Chuck E. Cheese, một chuỗi nhà hàng gia đình tích hợp ăn uống và trò chơi điện tử, do Nolan Bushnell thành lập vào năm 1977, đã thu hút rất nhiều thực khách vì ý tưởng táo bạo đầy sáng tạo của mình vào những năm thập niên 80.

Giống với Freddy Fazbear’s Pizza, tên của nhà hàng được đặt dựa trên tên linh vật chính, chú chuột Chuck E. Cheese, ca sĩ chính của ban nhạc thú máy trong nhà hàng. Ngoài Chuck, ta còn có cô nàng gà mái mê game Helen Henny, chú chó săn Jasper T. Jowls mê game, quái vật ngoài hành tinh màu tím Mr. Munch chơi đàn, tay trống Chef Pasqually và nàng thỏ Bella Bunny chơi trống lắc, một phiên bản những con thú máy trong Five Night at Freddy’s ngoài đời thật.

Với ý tưởng táo bạo và dàn thú máy nổi tiếng, Chuck E. Cheese nhanh chóng mở thêm nhiều chi nhánh tại các tiểu bang ở Hoa Kỳ, thậm chí là lan sang các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, và Châu Phi. Thế rồi, vào tối ngày 14 tháng 12 năm 1993, một sự kiện kinh khủng đã xảy ra tại chi nhánh thành phố Aurora, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Thủ phạm là Nathan Dunlap, 19 tuổi, cựu nhân viên của nhà hàng, đã bị cho thôi việc vào 5 tháng trước vì bất đồng quan điểm với quản lý. Để trả thù, 9 giờ tối hôm đó, Nathan mang theo một khẩu dân chủ, bước vào nhà hàng gọi một phần bánh mì kẹp giăm bông pho mai, và tận hưởng buổi tối như bao thực khách khác. Đến khoảng 9 giờ 50 tối, nhân lúc không ai để ý, gã trốn vào nhà vệ sinh và chờ đợi, đợi thời cơ xuất hiện.

10 giờ 5 phút tối, nhà hàng chuẩn bị đóng cửa, và những nhân viên bắt đầu công việc dọn dẹp như thường lệ. Nathan bước ra từ nhà vệ sinh, nã súng tước đoạt mạng sống của tất cả những nhân viên có mặt ở đó. Năm nhân viên đã trở thành nạn nhân dưới họng súng của gã, trong đó chỉ có 1 người giả chết nên may mắn sống sót, anh này sau đó đã lén chạy đi báo cảnh sát và được đưa vào bệnh viện để theo dõi, còn 4 người khác đều không qua khỏi.

kinh dị

Khi cảnh sát đến nhà hàng, họ tìm thấy bốn nạn nhân nằm rải rác khắp nơi, hai người ở hàng lang, một người trong phòng ngoài hành lang, và một người khác trong phòng quản lý. Dunlap đã nhanh chóng tẩu thoát sau khi gây án, mang theo khoảng tiền trị giá 1500 đô la và một lượng lớn xu trò chơi của nhà hàng. Sau 12 giờ bỏ trốn, gã bị bắt tại căn hộ của mẹ mình.

Dunlap bị kết 4 tội cố ý giết người cấp độ một và nhận án 108 năm tù. Tuy nhiên, gã không hề cảm thấy hối hận về những gì mình đã làm mà còn chửi ngược lại tòa án. Cuối cùng, gã bị kết án tử hình vào năm 1996, nhưng lại được giảm án thành chung thân không ân xá vào năm 2020. Đến thời điểm hiện tại, tên này vẫn đang bị giam giữ ở nhà tù bang Colorado, thành phố Cañon để trả giá cho những gì mình đã gây ra.

9 Child’s Street

9 Child’s Street là tựa game kinh dị ngắn do hai người làm, không quá nổi, nên có lẽ chẳng mấy ai biết đến nó. Nhân vật chính của tựa game là Armin, một cậu bé hiếu động vừa trải qua sinh nhật 9 tuổi của mình. Ngày nọ, cậu đột nhiên nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ căn nhà hoang gần đó và quyết định khám phá nó mà không hề biết rằng, đó là nơi cư ngụ của một tên sát nhân biến thái.

Chủ nhân của căn nhà, Jack, là một gã làm búp bê tài giỏi, và cũng là một tên sát nhân có sở thích bệnh hoạn. Gã bắt cóc, sát hại và biến những đứa trẻ bằng tuổi Armin thành những con búp bê xinh đẹp, trưng bày chúng ở khắp nơi trong căn nhà. Không biết bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân của gã, nhưng ta biết, Armin là đối tượng tiếp theo bị nhắm đến.

kinh dị

Nghe thật kinh tởm và đáng sợ, đúng không? Nhưng còn đáng sợ hơn khi bạn biết, câu chuyện này được lấy cảm hứng từ một vụ án có thật ở Nizhny Novgorod, thành phố lớn thứ năm của Nga vào năm 2011.

Thủ phạm trong vụ án là Anatoly Yuryevich Moskvin, sinh ngày 1 tháng 9 năm 1966, nhà sử học, ngôn ngữ học, nhà báo nổi tiếng, và thiên tài thông thạo 13 ngôn ngữ người Nga. Với hàng tá những danh hiệu và thành tích huy hoàng như thế, không ai nghĩ rằng, Anatoly là một tên biến thái, cho đến khi họ nhìn thấy bộ sưu tập búp bê khổng lồ tạo nên từ cơ thể của những bé gái được cất giấu trong nhà ông ta.

Khi còn là một cậu bé, Anatoly từng vô tình bị kéo vào tang lễ, và bị bắt hôn một người đã khuất. Trải nghiệm điên rồ ấy đã thắp lên ngọn lửa trong lòng ông. Anatoly bắt đầu quan tâm đến cái chết, các nghi lễ chôn cất và tìm đến những nghĩa trang trong thành phố mỗi khi có thể. Ước tính, chỉ trong hai năm từ 2005 đến 2007, ông ta đã ghé thăm hơn 752 nghĩa trang ở thành phố Nizhny Novgorod - nơi ông sinh sống, uống nước từ những vũng nước đọng, ngủ trên những bụi cỏ thậm chí là quan tài, chỉ để ghi chép chi tiết về cuộc sống của “người đã khuất”.

Nhưng càng tiếp xúc, Anatoly càng khó để thỏa mãn dục vọng trong lòng, ông bắt đầu đào trộm những ngôi mộ mình để mắt đến, đưa chủ nhân của chúng về nhà mình, quấn nylon bảo quản, trang điểm, mặc quần áo và biến thành những con búp bê xinh đẹp với đầy đủ kiểu dáng khác nhau trong bộ sưu tập của ông ta. Anatoly sẽ tổ chức tiệc trà, ăn cơm, xem phim, và chung sống với chúng như những thành viên trong gia đình.

Từ năm 2009, rất nhiều người dân đã báo cáo về việc phát hiện các ngôi mộ trống trong thành phố, nhưng phải mất đến 2 năm để cảnh sát tìm thấy, bắt giữ Anatoly và đưa bộ sưu tập biến thái của ông ta ra trước ánh sáng. Tuy không phạm tội giết người, hay phát sinh những quan hệ không đứng đắn với tử thi, nhưng hành vi của ông ta được ghép vào tội “xâm phạm mồ mả và thi thể người đã khuất”, đấy là chưa kể đến, những con búp bê trong bộ sưu tập của Anatoly đều là các cô bé chưa đầy 15 tuổi.

kinh dị

Gia đình các nạn nhân đã vô cùng tức giận, họ yêu cầu tòa án quản thúc ông ta suốt đời vì lo sợ sự việc sẽ tái diễn thêm một lần nữa. Nhưng, Anatoly hoàn toàn dửng dưng và không tỏ ra hối hận vì những gì mình đã làm. Theo lời Anatoly, chính đám trẻ đó đã cầu cứu ông, và những gì ông làm là để giúp đỡ, chúng.

Với 26 con búp bê trong nhà và bị nghi ngờ xâm phạm hơn 150 ngôi mộ, Anatoly ban đầu bị phán án tù 5 năm. Nhưng trong phiên điều trần ngày 25 tháng 5 năm 2012, tòa án quận Leninsky cho rằng Anatoly mắc chứng tâm thần phân liệt nên không đủ khả năng hầu tòa và miễn mọi trách nhiệm hình sự cho ông ta.

Quyết định này sau đó đã bị hủy bỏ, Anatoly bị đưa vào bệnh viện tâm thần để tiến hành điều trị dài hạn. Đến tháng 9 năm 2018, bác sĩ phụ trách điều trị cho ông ta tuyên bố Anatoly đã không còn nguy hiểm và đề nghị tòa án trả tự do, nhưng đến tháng 2 năm 2019, phía bệnh viện đã rút lại quyết định của mình vì cảm thấy sức khỏe tâm thần của thiên tài người Nga vẫn chưa ổn định.

Trong thời gian bị quản thúc, Anatoly từng có ý định kết hôn với một nữ sinh viên 25 tuổi nhưng không được tòa án chấp thuận. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin gì về việc thiên tài biến thái người Nga sẽ được trả tự do sau ngần ấy năm điều trị trong viện tâm thần.

Forbidden Siren

Forbidden Siren hai Siren là tựa game kinh dị sinh tồn Nhật Bản xoay quanh một nhóm nhân vật gồm 10 người, may mắn sống sót sau một thảm họa siêu nhiên tại ngôi làng nhỏ Hanuda ở Nhật năm 2003. Phần lớn cư dân ở nơi này đã bị nhiễm một căn bệnh kỳ lạ, khiến họ mất nhận thức, chảy máu mắt và tấn công tất cả những người xuất hiện trong tầm mắt của họ. Mà khi đi sâu vào trò chơi, ta sẽ biết rằng mọi thứ bắt nguồn từ một nghi lễ hiến tế người sống của tôn giáo Mana nhằm xoa dịu vị thần giả tưởng Datatsushi ngôi làng thờ phụng.

kinh dị

Trong quá khứ, Datatsushi đã từng đặt chân đến vùng biển gần ngôi làng nhưng bị người dân nơi này ăn thịt vì nghĩ nó là một loài cá. Sự tức giận của nó đã phủ lên ngôi làng một lời nguyền và giết chết tất cả những người dân có trên đảo. Người duy nhất còn sống sót sau thảm họa đó đã quyết định tạo ra tôn giáo Mana với mục đích hồi sinh Datatsushi nhằm chuộc lại mọi lỗi lầm trong quá khứ.

Nhưng theo thời gian, mọi thứ đã dần bị thay đổi, và thảm họa lại tiếp tục giáng xuống tất cả những người dân ở nơi đây, như những gì ta thấy trong Forbidden Siren. Ngôi làng Hanuda, được xây dựng dựa trên một địa điểm có thật thuộc tỉnh Mimasaka, và tất cả những tình tiết mà bạn biết trong Siren, đều mô phỏng theo một vụ thảm sát từng xảy ra ở nơi này.

Kẻ đã gây ra vụ thảm sát đó là Mutsuo Toi, sinh ngày 5 tháng 3 năm 1917, một tên cuồng tính bị mắc bệnh lao. Được sinh ra trong một gia đình khá giả tại ngôi làng nhỏ Kamo gần thành phố Tsuyama, quận Okayama, Nhật Bản, Mutsuo phải sống với bà vì cha mẹ đã qua đời do bệnh lao khi gã còn rất nhỏ.

Nhưng đó chưa phải bất hạnh duy nhất trong cuộc đời gã. Thật không may, Mutsuo cũng mắc bệnh lao như cha mẹ, và trong cái thời kỳ mà lao được xem là dịch bệnh nan y, gã trở thành kẻ bị cả ngôi làng xa lánh. Không có bất kỳ cô gái nào muốn kết hôn hay gần gũi với Mutsuo, thậm chí, họ còn xua đuổi, miệt thị và mắng chửi khi gã có ý định tiếp cận mình.

Chính sự cô đơn, chán chường và đau đớn khi bị xa lánh đã khiến gã sát nhân nảy ra một suy nghĩ táo bạo, gã muốn trả thù tấn cả những người đã chê bai, xem thường mình. Thế là vào 1 giờ 30 sáng ngày 20 tháng 8 năm 1938, Mutsuo đã cắt điện toàn ngôi làng, cầm theo một cây rìu, một khẩu súng ngắn và một thanh kiếm katana và tiến hành công cuộc trả thù của mình.

kinh dị

Đêm đó, làng Kamo tràn ngập tiếng súng, tiếng la hét và cầu xin. Có 30 người đã bỏ mạng trong đêm đó, 3 người bị thương nặng, biến gã thành tên sát nhân hàng loạt đầu tiên sát hại nhiều người nhất chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ở Nhật Bản.

Nhưng đáng giận hơn cả là trong quá trình này, có người may mắn sống sót đã cố báo tin cầu cứu cảnh sát nhưng hoàn toàn bị phớt lờ. Mutsuo mải mê với việc trả thù cho đến khoảng 5 giờ sáng, để không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gã đã tự kết liễu bản thân trước khi bị bắt, để lại một lá thư tuyệt mệnh giải thích tất cả những hành động của mình.

Trong đó, Mutsuo không hề tỏ ra hối hận về những gì mình đã làm, thậm chí, gã còn thừa nhận mình đã lấy mạng người bà đã nuôi nấng mình đầu tiên để bà không phải sống trong tủi hổ. Câu chuyện của Mutsuo và vụ thảm sát Tsuyama đã gây chấn toàn xã hội Nhật Bản vì mức độ man rợ của nó, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều tác phẩm kinh dị và những tên sát nhân sau này.

Outlast I

Câu chuyện trong Outlast I kể về cuộc phiêu lưu của nhà báo tự do Miles Upshur và công cuộc khám phá những bí ẩn bên trong bệnh viện tâm thần Mount Massive Asylum nằm ở dãy núi sâu, tọa lạc tại Lake County, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Nơi đây được tạo nên để phục vụ chiến dịch nghiên cứu Paperclip của O.S.S với bác sĩ là các nhà khoa học Đức Quốc Xã, tiến hành những nghiên cứu vô nhân tính cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đến năm 1971, nơi này đã bị đóng cửa do một bệnh nhân đã trốn thoát và sát hại 3 nhà khoa học. Tuy nhiên, nó được tập đoàn Murkoff mở lại và năm 2009 để thực hiện thí nghiệm tạo ra một vị thần với mật danh Walrider.

kinh dị

Tuy nói cốt truyện trong Outlast đều là giả tưởng, nhưng nó lại lấy cảm hứng khá nhiều từ các cuộc thí nghiệm trong dự án MK-Ultra của Cục tình báo trung ương Hoa Kỳ vào khoảng thời gian từ năm 1953 đến khoảng 1973 với hơn 80 cơ sở đội lốt nghiên cứu khoa học, hướng đến mục tiêu kiểm soát tâm trí con người, đặc biệt là những gián điệp và các tù nhân chính trị, cũng như phát triển vũ khí sinh hóa dùng cho chiến tranh.

Đương nhiên, vào thời điểm đó, tất cả các thông tin của dự án được giữ bí mật tuyệt đối, vì một khi lộ ra ngoài, MK-Ultra sẽ tạo ra một làn sóng phẫn nộ khổng lồ bởi tính chất vô nhân đạo của nó.

Sốc điện, thôi miên, cô lập, lạm dụng tình dục bằng hành động hoặc lời nói, cách ly giác quan hay thậm chí là thí nghiệm các chất hướng thần như mai thúy, hoạt chất gây ảo giác LSD lên cơ thể người, đều được các nhà khoa học sử dụng trong dự án. Những hình thức tra tấn cũng được thêm vào để kiểm tra khả năng chịu đựng của cơ thể người.

Hậu quả là rất nhiều người đã qua đời, bị liệt, phát điên, hoặc tàn tật cả đời. Đáng nói là, họ không tự nguyện tham gia thí nghiệm mà là bị ép, hoặc vô tình bị kéo vào đó. CIA đã trả tiền cho rất nhiều trường đại học và bệnh viện để tiến hành các thí nghiệm thầm lặng như pha thuốc vào đồ uống, đầu độc bệnh nhân và sinh viên ở những mức độ và liều lượng khác nhau.

Những người từng tham gia dự án cũng thừa nhận, đối tượng thí nghiệm họ hướng đến thường là những người không có khả năng chống trả, cụ thể như bệnh nhân tâm thần, ung thư giai đoạn cuối, người hành nghề bán hoa, và nghiện mai thúy. Đặc biệt, với những người nghiện, phía thực hiện thí nghiệm hứa sẽ cung cấp chất gây nghiện chỉ cần họ chịu tham gia dự án.

kinh dị

Một số khác thì được trả tiền để tham gia, nhưng hiển nhiên, họ cũng không được cung cấp chi tiết về nội dung hoặc những tác hại và các cuộc thí nghiệm mang lại.

MK-Ultra được tiến hành thầm lặng như vậy trong suốt một thời gian dài, chỉ đến năm 1975, khi CIA bị điều tra thì mọi thứ mới được đưa ra ánh sáng. Dù rất nhiều tài liệu nghiên cứu đã bị thiêu hủy, nhưng những gì còn sót lại vẫn khiến người ta phải khiếp sợ, vì không ai có thể tin được, con người lại có thể làm ra những hành động vô nhân tính đến mức này.

Granny

Granny là một series game indie kinh dị sinh tồn ra mắt năm 2017. Ta sẽ vào vai một người lạ, cố gắng tìm cách thoát khỏi căn nhà bí ẩn trong vòng năm ngày, trước khi bị đưa lên máy chém. Kẻ chịu trách nhiệm đe dọa mạng sống của người chơi là Granny, một bà già áo trắng, cao to và dị hợm.

Bà ta lảng vảng bên trong căn nhà như một bóng ma, quan sát từng nhất cử nhất động của người chơi, và tấn công mỗi khi phát hiện người chơi có ý định bỏ trốn. Thậm chí, bà ta còn có thể bò bốn chân như nhện, hoặc nhảy từ trên trần nhà xuống trong tư thế vặn vẹo. Thật lạ khi hình ảnh một người bà đáng mến lại trở thành nỗi khiếp sợ của các game thủ, nhưng hình tượng của Granny lại dựa theo một “bà ngoại” sát nhân từng gây rúng động trong lịch sử nước Nga, được biết đến với biệt danh “Granny Ripper” hay Baba Gaya ngoài đời thật.

kinh dị

Tamara Mitrofanovna Samsonova, ra đời vào ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại thành phố Uzhur yên bình ở Krasnoyarsk Krai, Nga. Khi đến tuổi vào đại học, bà theo học chuyên ngành ngôn ngữ ở đại học Ngôn ngữ quốc gia Moscow, ra trường, có một công việc bình thường, sau đó kết hôn với một người đàn ông tên Alexei Samsonova, rồi dọn đến sống tại một căn nhà nhỏ trên phố Dimitrov.

Cuộc đời bà có lẽ sẽ bình thường như bao cô gái khác, đấy là cho đến khi, chồng bà mất tích vào năm 2000 và không được tìm thấy. Samsonova sống với khối tài sản chồng để lại và bắt đầu cho thuê một phòng trong căn hộ của mình như một nguồn thu nhập ngoài. Nhưng lạ thay, một vài người thuê trọ của Samsonova đã biến mất không rõ lý do, và cũng không ai chú ý đến những điều này.

Mãi đến tháng 3 năm 2015, khi đã là một bà cụ, Samsonova gặp được Valentina Nikolaevna Ulanova, 79 tuổi. Vì có cùng sở thích, cả hai nhanh chóng trở thành bạn thân, đến mức bà Ulanova sẵn lòng cho người bạn già dọn đến ở cùng mình, khi nghe Samsonova bảo rằng không có chỗ ở vì căn hộ của bà ta phải sửa sang một thời gian.

Nhưng, ở cạnh nhau càng lâu, cả hai càng nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Ulanova bắt đầu cảm thấy khó chịu và đề nghị Samsonova nhanh chóng dọn ra ngoài, nhưng bị từ chối bằng một cách vô cùng tàn nhẫn.

Ngày hôm đó, Samsonova đã đến Pushkin để mua phenazepam, một loại thuốc điều trị bệnh tâm thần có tác dụng gây mê và cho nó vào món salad ưa thích của Ulanova. Bà Ulanova đã ăn hết thức ăn bạn thân chuẩn bị mà chẳng hề mảy may nghi ngờ, rồi sau đó bỏ mạng ngay trên sàn bếp.

kinh dị

Sau khi xác nhận bạn mình đã ngừng thở, bà lão Samsonova bắt đầu chia tách cơ thể bạn mình, chặt nhỏ, cho vào túi, sau đó mang ra ngoài vứt như vứt rác, rồi tiếp tục sống trong căn hộ bạn mình như chưa có chuyện gì xảy ra.

Phải đến ngày 26 tháng 7, những phần cơ thể của bà Ulanova mới được tìm thấy. Samsonova bị bắt giữ ngay lập tức và được chuyển đến điều trị ở một bệnh viện tâm thần vì cho rằng đầu óc của bà có vấn đề và sẽ gây nguy hiểm cho xã hội.

Đáng nói hơn là Ulanova không phải nạn nhân duy nhất của bà kẹ Nga. Theo điều tra viên, Samsonova có liên quan đến tổng cộng 14 vụ sát hại người khác, một trong số đó có thể là người chồng xấu số không may mất tích của bà ta, nhưng Samsonova không thừa nhận và cũng không có bằng chứng buộc tội. Những nạn nhân còn lại là người thuê trọ lúc trước. Mỗi khi sát hại ai đó, bà ta sẽ ghi lại vào quyển nhật ký như một tác phẩm để đời. Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, bà ta nói rằng mình thần tượng Chikatilo, một trong những tên điên đáng sợ nhất thế kỷ 20 với kỷ lục sát hại hơn 52 người, và chính giọng nói của Chikatilo đã thôi thúc bà làm ra những hành động đáng sợ đó.

Khủng khiếp hơn là, bà kẹ Nga không hề cảm thấy hối hận hay tự trách bởi những hành động mình đã gây ra. Thậm chí, bà ta còn hôn gió thẩm phán và phóng viên trong phiên tòa của mình. Theo Samsonova, vào tù cũng tốt vì nhỡ có ốm đau do tuổi già sức yếu thì bà ta cũng được nhà nước lo hết cả rồi.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~