Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần

Thế giới game đang liên tục thay đổi, mang đến những phương cách mới để tận hường và khám phá thế giới game muôn màu, muôn sắc. Trong đó, không thể nói đến thứ sắc màu đen tối của bóng đêm, màu đỏ của máu tanh nơi các game thủ phải khiếp vía trong mỗi bước trên tiến lên phía trước. Vâng, đó chính là hương vị, là thứ màu sắc đặc trưng của game kinh dị, thể loại game mà biết bao game thủ chết mê chết mệt dù mỗi khi chơi lại thường chỉ muốn… dừng chơi ngay lập tức.

horror Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 1

Và với sự phát triển của những thiết bị thực tế ảo VR gần đây, trải nghiệm game kinh dị trở nên chưa bao giờ kinh hoàng đến vậy. Với hình ảnh sống động, chân thực bủa vây xung quanh chứ không chỉ gói gọn trong màn hình máy tính. Với âm thanh kề cận bên tai chứ không chỉ phát từ hướng đôi loa game thủ. Với một thế giới ta đang thực sự lùi tiến từng bước chân. Bằng sức mạnh mô phỏng của mình, VR đã hiện thực hóa trọng vẹn trí tưởng tượng của các nhà làm game kinh dị, mang đến cho game thủ những trải nghiệm kinh dị chất lượng nhất từ trước tới giờ.
Và trong số đó, KenhTinGame xin được giới thiệu đến những tựa game kinh khủng nhất, kinh dị nhất, Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người chơi và nghiền ngẫm.
1/ RE7 – Trải nghiệm “gần gũi” và “chân thực” hơn với gia đình Baker

resident-evil-7-gets-up-close-and-personal-with-the-baker-family-1535394591 Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 2
Series Resident Evil của Capcom đã luôn là một tượng đài bất diệt của thể loại game kinh dị với mỗi phiên bản lại mang đến một trải nghiệm kinh dị khác nhau. Sau một thời gian dài trùng xuống với liên tiếp các phiên bản 4,5,6 bị fan hâm mộ cho là quá đậm chất hành động, nặng về tính phô diễn hình ảnh kiểu phim ảnh thì bản 7 đã làm nên một cuộc cách mạng, đưa chất kinh dị của RE lên một tầm cao mới hoàn toàn qua lối chơi chân thực trong những không gian tăm tối chật hẹp cùng những con quái vật, những con người, những nhân vật vô cùng bệnh hoạn và đầy ma quái.

Game cũng mang tới gameplay có chiều sâu cao hơn với việc đổi từ góc nhìn thứ 3 sang góc nhìn thứ nhất để tiện bề “xoay sở” hơn trong những hành lang chật hẹp tối mù trong game. Cũng như để những gì kinh dị nhất có thể ập đến “sát mặt” người chơi nhất có thể. Và với công nghệ VR, thứ trải nghiệm đó được dí đến sát mặt, sát tai người chơi nhất có thể. Xuyên suốt quá trình chơi game bạn sẽ phải giải những câu đó khó nhằn đòi hỏi sự tập trung cao độ, phải liên tục chạy, lần trốn lũ người nhà Baker liên tục săn lùng mình. Cảm giác bất an, kinh hoàng và kinh tởm liên tục xuất hiện, xoắn lại với nhau sẽ khiến tim bạn không thể chậm nhịp đập được dù chỉ một giây đâu.
2/ Affected: The Manor – Bữa tiệc của sự kinh hoàng

affected-the-manor-promises-an-immersive-and-focused-scare-fest-1535394591 Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 3
Dù bị sợ hãi là một việc vô cùng… đáng sợ, thế nhưng con người ta đôi khi lại rất thích… được sơ. Bởi việc lâm vào những tình huống ghê rợn mà bạn biết bạn sẽ không đến nỗi bị hại có một cái gì đấy rất cuốn hút những người ưa mạo hiểm. Và tựa game Affected: The Manor của Fallen Planet Studios, bằng việc mang tới gameplay như thể một màn… mô phỏng đi bộ, đã mang tới trải nghiệm sợ hãi đó một cách giản dị, đơn giản nhưng vô cùng trọn vẹn. Bởi càng bước chân đi thì cuộc đi bộ nho nhỏ đó lại càng có một cái gì đó sai sai rất sai mà càng nhận ra bạn lại càng thấy nỗi sợ bủa vây mình rõ rệt hơn.
Ném game thủ vào ngay một không gian kinh dị vô cùng kinh điển: Một ngôi nhà bị am ám, hoàng tàn, đổ nát, tăm tối và “nhìn chung” là đầy tĩnh lặng. Nhưng, như các bạn đã đoán được, sự tĩnh lặng đó nhanh chóng bị gián đoạn liên tục bởi các màn jump scare hú vía, bởi cảm giác bị theo đuôi bởi một thực thể không rõ nào đó cứ liên tục sục sạo ngay sau gáy bạn. Rất đang khen, thay vì thêm vào những thứ thừa thãi như bắn giết, chiến đấu, giải đố hay theo đuổi một mô típ gì đó quá lạ lẫm, quá “tầm” thì Affected: The Manor chỉ theo đuổi những gì cơ bản nhất, kinh điển nhất làm cho nó trở nên thật sự hoàn thiện. Trong đó, bạn không cần phải quá bận tâm vào bất kì điều thừa thãi nào khác, mà chỉ đơn giản là ngả lưng lại và… tận hưởng sự sợ hãi mà thôi. Bởi việc của bạn là khám phá nhiều nhất có thể, sống sót lâu nhất có thể chứ chẳng phải giải đố, chiến đấu chi cả; mà game cũng không có chơi lại, có save game nên bạn chỉ việc tập trung trọn vẹn vào những gì ở phía trước (và cả sau lưng) mà thôi.
Hoàn tất lời hứa mang đến một môi trường kinh dị sống động cho người chơi mà không bị vướng bận bởi những cơ chế gameplay thường thấy. Fallen Planet Studios đã mang đến một màn mô phỏng đi bộ kinh hoàng chưa từng thấy.
3/ Layers of Fear – Trải nghiệm tâm trí méo mó của một người thợ vẽ

experience-the-unstable-mind-of-the-painter-in-layers-of-fear-1535394591 Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 4
Layers of Fear, tựa game kinh dị tâm lý ra mắt năm 2016 của Bloober Team đã được giới chuyên môn khen ngợi không hết lời vì lối chơi rất có không khí, rất sống động của nó. Và khi phiên bản VR được hoàn tất, tựa game này mới thực sự “bung lụa” ra tất cả tiềm năng của nó trong một trải nghiệm cô đọng, với từng màn chơi đều có đặc trưng kinh dị riêng ghi dấu càng thêm đậm nét trong long game thủ, những người đã mê mệt cái sự man dại của tựa game này khi nó lần đầu ra mắt 2 năm trước đây.
Cái bản chất kinh dị tâm lý của Layers of Fear đã vô cùng thành công trong việc giữ cho game thủ liên tục trong tình trạng mất cân bằng, không biết phải tin vào cái gì, nghe vào cái chi, cái gì là thật, là giả, là đúng. Tất cả là nhờ môi trường trong game, được xây dựng chi tiết và liên tục thay đổi, đưa không khí kinh dị lên một tầm cao mới hoàn toàn. Layers of Fear là tựa game sinh ra để được làm cho VR với một chất lượng “ma ám” chuẩn chí và sự cuốn hút khó cưỡng từ đặc trưng kinh dị tâm lý của riêng mình. Với âm thanh bắt tai, hình ảnh đẹp kinh ngạc, Layers of Fear thực sự là một tuyệt tác kinh dị đầy chất nghệ thuật mà bất kì ai ưa mạo hiểm đều phải trải nghiệm qua một lần.
4/ Boogeyman – Sống lại nỗi sợ tuổi thơ với Ông Kẹ

relive-your-childhood-fears-in-boogeyman-1535394591 Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 5
Chỉ đơn thauanf đưan gười chơi vào một môi trường kinh dị khắc nghiệt với đạn được, vũ khsi thiếu thốn là chưa đủ để mang đến nỗi sợ và sự cuốn hút nơi game thủ. Mà để làm nên một tựa game thành công, nhà làm game còn phải tạo được bản sắc riêng, tạo được thứ gì đó “thân thuộc” để nỗi sợ đi được vào lòng game thủ bằng cái sự “gần gũi” của nó. Và còn gì gần gũi hơn là những nỗi sợ thời thơ ấu của bạn, với nhưng câu chuyện mẹ cha thường đem ra dọa để ta ăn cơm và ông ba bị, mẹ mìn và Ông Kẹ cơ chứ? Nỗi sợ bóng đem và những sinh vật không rõ rang lẩn khuất trong màn đem là hai mảnh ghép lớn làm nên trải nghiệm kinh dị trong tựa game Boogeyman của Barry McCabe.
Bối cảnh game rất quen thuộc: Bạn là một đứa trẻ trong phòng riêng của mình vào buổi tối, sợ bóng đêm và lo lắng rằng có thể rằng ngoài cưa sổ hay dưới gầm giường kia có ma. Vấn đề là ở chỗ đúng là cái phòng này nó… có ma thật, và những con ma quỷ đó đang cố gằng tìm cách tóm được lấy bạn. Nó không ở đâu xa đâu mà chỉ ở ngay ngoài cửa sổ, ngay sau tấm rèm hay ngay dưới lớp nệm bạn đang nằm lên mà thôi. Dù có gameplay rất giống với Five Nights at Freddy’s 4, Boogeyman đưa game đi theo một hướng khác với những gợi ý về câu truyện của gia đình từng sống ở căn nhà này trước khi bạn dọn đến, tạo nên một cốt truyện có chiều sâu và kích thích sự tìm tòi, khám phá hơn.
Các màn Jump Scare, chiến lược và sự đòi hỏi phải bình tĩnh dưới nỗi sợ, áp lực là điều đưa Boogeyman thành một tựa game kinh dị “phải chơi” cho bất kì game thủ nào sở hữu một thiết bị VR.
5/ Paranormal Activity: The Lost Soul – Cảm giác sợ hãi chưa bao giờ “thật” đến vậy

hyper-realistic-graphics-make-paranormal-activity-the-lost-soul-completely-immersive-1535394591 Những tựa game kinh dị sợ vãi linh hồn trên VR cho mọi người nghiền ngẫm vào những ngày cuối tuần 6
Một trong những điều khiến game trên VR mang đến cảm giác sợ hãi hơn cả đó là bạn bị đặt trong một môi trường quen thuộc. Những tựa game VR khác có thể đã làm rất tốt việc đẩy một trải nghiệm vốn quá quen thuộc, bình thường trên các hệ máy chơi game console khác thành một trải nghiệm độc nhất vô nhị trên VR nhờ vào đồ họa thực tế đến nỗi làm game thủ thấy thực sự… không thoải mái vì độ thật của nỗi sợ xung quanh mình. Và trong tựa game Paranormal Activity: The Lost Soul của VRWERX, người chơi được đặt vào trong một căn nhà tưởng chừng trống vắng, đầy quen thuộc như bao ngôi nhà khác, như ngôi nhà của chính bạn. Và rồi trên nền tảng của sự thân thuộc đó, sự méo mó bắt đầu xuất hiện tạo nên sự nghi hoặc nơi người chơi về cái thực tế xung quanh mình.
Dù phải công nhận rằng Paranormal Activity: The Lost Soul tận dụng rất triệt để chiêu trò Jump Scare, thì điều đáng sợ nhất của tựa game này không nằm ở các pha kinh dị, jump scare được cài cắm cẩn thận kĩ lưỡng bởi các nhà biên kịch thuộc đội ngũ làm game. Mà ở chỗ Paranormal Activity: The Lost Soul đã tạo nên một engine chuyên biệt tạo ra các pha kinh dị hoàn toàn ngẫu nhiên để mỗi game thủ có thể có một trải nghiệm kinh dị độc nhất của riêng mình. Điều này nghĩa là dù bạn đã xem bao nhiêu cái Walkthrough đi nữa thì tất cả cũng chỉ đều là vô nghĩa bởi lẽ từng tiếng động lẩn khuất, từng hình bóng ẩn hiện, từng pha hù dọa jump scare đều được tính toán ngẫu nhiên để bạn không thể đoán biết trước được, và dù có load đi chơi lại thì cũng không ăn thua bởi game vẫn sẽ hù được bạn như thường thôi.
Kết hợp với không khí nặng nề, tông game nặng mùi ma quỉ dù đơn giản, không cần quá máu me, man rợ của bộ phim cùng tên trên màn ảnh, Paranormal Activity: The Lost Soul thực sự là một tựa game sẽ gắn liền với người chơi một thời gian dài sau khi họ đã hoàn thành phần chơi của mình.