Nintendo có lặp lại sai lầm trong quá khứ trong thế hệ tiếp theo?

Nintendo thương hay mắc sai lầm sau khi họ đạt được thành công với một hệ máy nào đó, liệu lịch sử có lặp lại trong năm sau?

Nếu bạn là fan của hãng game người nhật chắc bạn cũng biết họ hay có một truyền thống là cứ một hệ máy thành công lớn, họ lại thất bại trong hệ việc phát triển hệ được phát hành sau đó. Liệu Nintendo có lặp lại sai lầm hay không?

Nintendp

Họ đang chiếm khá nhiều ưu thế. Nhưng điều đó không có nghĩa Nintendo không lặp lại sai lầm trước đó

Nintendo đang làm ăn vô cùng phát đạt, tất cả mọi máy Switch của họ đều bán đắt như tôm tươi. Thậm chí có lúc các game của hệ máy Switch của họ chiếm tới 80% vị trí top 10 game bán chạy nhất tại Nhật Bản và 60% các vị trí tương tự trên bảng xếp hạng game thế giới. Nếu điều đó còn chưa đủ làm Nintendo tự hào thì mới đây Animal Crossing New Horizons đã công phá mọi kỷ lục mà các tựa game đình đám khác từng đặt ra, trò chơi này hiện đang rất có triển vọng trở thành trò chơi bán chạy nhất Nhật Bản trong mọi thời đại. Với những thành tích ấn tượng đó, Nintendo hoàn toàn có quyền tự hào về Switch nhưng ánh hào quang của hệ máy này sẽ còn kéo dài được thêm bao lâu? Chỉ trong vài tháng nữa thôi một thế hệ máy chơi game mới sẽ ra đời, lúc đó Nintendo sẽ cần nhiều hơn là những IP độc quyền để có thể cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ truyền kiếp của mình.

Nintendo

Việc ra mắt quá sớm khiến Switch có nhiều bất lợi.

Cuộc chiến giữa các hệ máy console đã luôn luôn ở thế thế chân vạc kể từ khi Microsoft thay thế Sega tham gia thị trường này. Cả ba ông lớn này đều có sự cạnh tranh lẫn nhau trong việc cho ra mắt các sản phẩm của mình từ xưa cho tới thời kỳ Wii, Xbox 360, PS3 vào thời điểm đó cả ba nhà đều cho ra các hệ máy mới cách nhau không quá một năm nhằm hạn chế khoảng cách về công nghệ. Nhưng Nintendo là người đầu tiên phá bỏ thông lệ này vì thất bại của Wii U, việc cho ra mắt trước đối thủ 3 năm khiến cho hãng tự tin thêm nhiều tính năng mới cũng như khai phá nhiều khía cạnh của làng game vốn bị chôn vùi đã lâu. Có điều những thứ họ khai sinh có thể được những hệ máy mới của Sony và Microsoft thực hiện theo, thậm chí còn thực hiện tốt hơn do họ đã có 3 năm nghiên cứu phản ứng của khách hàng với Switch.

Nintendo

Trong các giai đoạn gần đây Nintendo chỉ cung cấp thông tin về game mà thôi

Đòn chí tử cho Switch lúc này rất có thể đến từ hệ thống phần cứng. Nếu theo dõi các trang thông tin công nghệ nói chung và game nói riêng, chắc các bạn sẽ thấy Xbox và PlayStation xuất hiện trên nhiều mặt báo khác nhau cùng nhiều thông tin nóng hổi về sức mạnh phần cứng của mình. Còn Switch thì tất cả chỉ có game và game mà thôi (Bayonetta 3, Metroid Prime 4 và Breath of The Wind 2,…). Có thể các IP của Switch rất có sức hút nhưng các đối thủ mới dưới sự bảo trợ của hệ thống phần cứng tân thời sẽ nhanh chóng khiến các tựa game mới của Switch nhanh chóng trở nên xấu xí trong mắt các game thủ mới từ đó doanh số hệ máy này sẽ đi xuống trong những năm sau.

Có thật là Nintendo không có sự chuẩn bị nào cho mình? Nếu những lời đồn trước đây là sự thật, hãng game lớn đến từ đất nước mặt trời mọc đang thủ trong mình một vũ khí bí mật đó chính là Switch Pro. Với khả năng chơi được các game cũ của hệ máy Switch thường nhưng có khả năng đẩy chất lượng đồ họa lên cao hơn (có khả năng là 4k), những tính năng này có thể không quá nổi trội nhưng chúng vẫn đủ khả năng để giữ vững ngai vàng của Switch hiện tại. Điều đó có nghĩa là họ đã rút được kinh nghiệm từ những lần thất bại trước và đang có nhiều sự chuẩn bị hơn để Nintendo không lặp lại sai lầm khi các kẻ thù mới xuất hiện.