Nioh và chặng đường 13 năm phát triển – P.1 - PC/Console

Để có được sự thành công của mình, dự án game Nioh đã phải bôn ba suốt nhiều năm và trải qua nhiều lần phải xóa trắng làm lại từ đầu.

Trong số các tựa game Souls-like, nếu phải chọn ra tựa game nào xuất sắc nhất, đủ sức sánh ngang với những Dark Souls và Bloodborne từ FromSoftware, có thể nói Nioh là ứng cử viên đáng giá nhất. Bên cạnh việc sở hữu những tinh hoa của Dark Souls, Nioh cũng tự tạo cho mình bản sắc riêng không lẫn vào đâu. Để có được thành công như hôm nay, Nioh đã trải qua 1 quá trình phát triển lâu dài với nhiều lần được tái định hình. Với việc Nioh 2 sắp được ra mắt, chúng ta sẽ cùng nhìn lại quá trình phát triển kéo dài hơn 1 thập kỉ của Nioh.

Nioh và chặng đường 13 năm phát triển - P.1

Ban đầu Nioh vốn là 1 dự án phim mang tên Oni do đạo diễn huyền thoại người Nhật Akira Kurosawa lên kịch bản. Có điều kịch bản của phim không được hoàn thiện, nội dung chính xoay quanh 1 người ngoại quốc tóc vàng đến Nhật Bản và trở thành the last samurai. Dần dần trong quá trình phát triển, kịch bản gốc của Akira bị hủy bỏ và được viết lại cho phù hợp với nội dung của 1 tựa game. Theo đó, nội dung của game dựa vào câu chuyện lịch sử có thật về William Adams, 1 thủy thủ người Anh Quốc đến Nhật Bản và trở thành samurai phục vụ cho shogun Tokugawa Ieyasu trong thời kì Chiến Quốc Sengoku. Dù kịch bản gốc của Akira Kurosawa bị hủy bỏ thế nhưng các yếu tố nghệ thuật và chiến trường vẫn mang đậm phong cách của vị đạo diễn này thông qua các bộ phim như Yojimbo và Seven Samurai.

Nioh và chặng đường 13 năm phát triển - P.1

Quá trình phát triển bắt đầu vào 2004 và được phát triển bởi Koei. Nhà phát triển Koei dự định Nioh sẽ là 1 game JRPG theo phong cách truyền thống. Trailer đầu tiên của game với tên gọi Ni-Oh được trình chiếu tại E3 2005, dự kiến phát hành độc quyền trên PS3 vào năm 2006. Tuy vậy phiên bản JRPG này đã phải được phát triển tới 4 năm cho tới 2008 trước khi Koei sáp nhập với Tecmo để thành lập ra Koei Tecmo. Sau đó nhà sản xuất Kou Shibusawa đã cho hủy bỏ phiên bản này vì cho rằng nó không đạt yêu cầu về tính giải trí.

Nioh được tái khởi động và chuyển giao quá trình phát triển cho Omega Force, một đơn vị trưc thuộc Koei Tecmo. Phiên bản game mới này được dự định sẽ mang tính hành động chặt chém tốc độ cao, tương tự như dòng game Dynasty Warriors nổi tiếng mà Omega Force thường phát triển. Thê rồi một lần nữa Kou Shibusawa cho hủy bỏ phiên bản này vì không hài lòng với hướng đi của dự án.

Team Ninja, nhà phát triển vốn nổi tiếng với dòng game đối kháng Dead or Live và dòng game hành động chặt chém Ninja Gaiden được Koei Tecmo mời tham gia phát triển Nioh vào năm 2010. Vào giai đoạn này tựa game được định hình lại dưới dạng nhập vai hành động. Khi được giới thiệu lần đầu, nhóm phát triển tại Team Ninja đã khá hoài nghi về dự án. Họ không chắc chắn về việc nhân vật chính sẽ là 1 người phương Tây tại Nhật Bản, cùng với đó là liệu game có nên là 1 game hành động theo phong cách Dynasty Warriors không. Quá trình phát triển Nioh được chuyển giao hoàn toàn cho Team Ninja vào năm 2012.

Cho tới thời điểm đó, chỉ có các concept cơ bản của game được hoàn thiện. Khi Team Ninja chính thức nắm toàn bộ việc phát triển, dự án thiên về hướng hành động nhiều hơn. Nhóm phát triển của Team Ninja đảm nhiệm vai trò thiết kế các khía cạnh về gameplay còn các nhân sự của đội ngũ Koei cũ vốn từng làm việc với Ni-Oh thì đảm nhiệm cốt truyện và bối cảnh của game.

Nioh và chặng đường 13 năm phát triển - P.1

Phiên bản Alpha của tựa game được hoàn thiện vào tháng 8 năm 2012. Đội ngũ Team Ninja vốn ban đầu sử dụng engine đồ họa của Ninja Gaiden. Điều này khiến nhà sản xuất Kou Shibusawa một lần nữa cảm thấy lo ngại, cho rằng Nioh đang dần biến thành 1 phiên bản nhái của Ninja Gaiden, điển hình là cảnh William quẳng 1 kẻ địch bằng tay không. Cùng với đó việc Ninja Gaiden 3 do Team Ninja phát triển cũng được phát hành vào năm 2012 và bị đánh giá 1 cách thảm hại góp phần khiến cho nỗi lo của Kou càng có thêm cơ sở. Yosuke Hayashi, người đồng chỉ đạo dự án lúc đó gặp phải khó khăn lớn trong việc làm sao để gameplay của Nioh có thể phù hợp với một nhân vật là samurai, và sau đó quá trình phát triển Nioh lại tiếp tục bị gián đoạn trong nửa năm. Lúc này thế hệ console thứ 7 đã đến gần cuối vòng đời của mình, Koei Tecmo bắt đầu sản xuất các game của mình trên thế hệ next-gen mà cụ thể ở đây là PS4. Và dự án Nioh cũng được yêu cầu đưa lên phát triển cho nền tảng PS4.

Nguồn gốc của game: Stardew Valley
Nguồn gốc của game: Stardew Valley
Trong suốt 4 năm qua, Stardew Valley là một trong những cái tên nổi bật trong làng game indie, nhưng thành công đó không đến một cách dễ dàng.

Với phần cứng mạnh mẽ cũng như dễ làm việc hơn hẳn PS3, có thể nói đây là 1 điều thuân lợi cho quá trình phát triển của Nioh. Phiên bản PS4 này được phát triển trong 3 năm, nâng tổng số năm phát triển Nioh lên tới 13 năm, 1 con số kỉ lục. Theo nhà sản xuất Kou Shibusawa thì một dự án làm phí đi thời gian, tiền bạc và công sức như vậy đáng lẽ đã không thể tồn tại tiếp từ lâu. Thế nhưng nhờ vào sự kì vọng và mong chờ của các fan tại Nhật Bản mà dự án mới có thể có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử game Nioh
  1. Nioh và chặng đường 13 năm phát triển – P.1