Nobunaga Oda là ai mà lại được yêu thích trên game đến vậy?

04/03/2021 Zynga vừa qua đã quyết định mua lại studio phát triển game Torchlight 3, vẫn chưa rõ động thái này của studio này là gì.

Nobunaga Oda vị lãnh chúa tài giỏi, khét tiếng nhất trong lịch sử nhật bản trên game sẽ có tạo hình như thế nào, hãy cùng Game4V tìm hiểu nhân vật này.

Một trong Tam Anh Kiệt – ba người thống nhất Nhật Bản thời Sengoku. Cuộc đời ông là những trận chiến liên hồi, bản thân ông đã trở thành thế lực hùng mạnh nhất và gần như đã thống nhất Nhật Bản khi bị ám sát vào. Tuy nhiên, ông cũng đã để lại di sản to lớn giúp thuộc tướng Toyotomi Hideyoshi trở thành người đầu tiên thống nhất và giành quyền cai trị tối cao tại Nhật Bản kể từ sau loạn Ōnin. Nobunaga sinh ra tại lâu đài Nagoya, tỉnh Owari, tên thuở nhỏ là Kippōshi. Ông là con trai thứ hai của Oda Nobuhide, một shugo cai trị một vùng đất nhỏ ở Owari. Trên ông còn một anh trai nhưng chỉ là con của thứ thiếp. Nobunaga là con đầu lòng của chính thê nên theo truyền thống ông là con đích trưởng, người thừa kế hợp pháp của Nobuhide. Từ khi còn trẻ, Nobunaga đã nổi tiếng với những hành động khác người và bị gọi là “tên khùng xứ Owari”. Do chơi bời lêu lổng, không chịu tuân theo các quy tắc ứng xử của giới samurai, nên Nobunaga không được lòng cha.

Nobuhide bất ngờ qua đời, Nobunaga lại hành động kì quái, ném các đồ hương khói vào bàn thờ. Thầy ông là Hirate Masahide lấy làm xấu hổ đã mổ bụng tự sát. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến Nobunaga, sau này ông đã lập một đền thờ để tôn vinh Masahide. Việc đó cũng khiến các gia thần Oda cho Nobunaga là kẻ tầm thường, thiếu kỷ luật, xa lánh Nobunaga và ngả về phía người em Nobuyuki. Gia tộc Oda chia rẽ, hơn nữa họ còn chịu sự quản lý của shugo vùng Owari là Shiba Yoshimune, thực tế ông ta chỉ là con rối của Oda Nobumoto, chú của Nobunaga. Nobumoto muốn chiếm Owari, nên đã giết Yoshimune khi phát hiện ông ta ủng hộ và tìm cách giúp đỡ Nobunaga.

Từ khi còn trẻ, Nobunaga đã nổi tiếng với những hành động khác người và bị gọi là

Từ khi còn trẻ, Nobunaga đã nổi tiếng với những hành động khác người và bị gọi là “tên khùng xứ Owari”.

Với sự hỗ trợ của một người chú khác là Nobumitsu, Nobunaga tiêu diệt Nobumoto tại lâu đài Kiyosu, tổng hành dinh của ông trong 10 năm sau đó. Đồng thời, ông khống chế được shugo mới là Shiba Yoshikane, qua đó thiết lập với Imagawa ở Suruga và Kira ở Mikawa, do hai gia tộc này dưới quyền cùng shugo. Điều này cũng có nghĩa Imagawa buộc phải chấm dứt các cuộc tấn công vào biên giới Owari. Tuy Nobuyuki vẫn đang lớn mạnh, Nobunaga vẫn đem quân sang Mino để giúp cha vợ là Saitō Dōsan chống lại cuộc nổi dậy của con trai Saitō Yoshitasu nhưng thất bại. Dōsan bị giết, còn Yoshitatsu trở thành chủ nhân của vùng Mino.

Vài tháng sau, Nobuyuki cấu kết cùng Shibata Katsuie và Hayashi Hidesada nổi dậy. Nobunaga dù ít quân hơn nhưng vẫn giành chiến thắng, bắt sống cả ba người, nhờ có mẹ của hai anh em Nobunaga và Nobuyuki là Tsuchida Gozen ra mặt mới được tha mạng. Năm sau đó, Nobuyuki lại mưu phản, được Katsuie thông báo, Nobunaga dụ Nobuyuki tới lâu đài Kiyosu rồi hạ sát. Tới năm 1559, Nobunaga đã thống nhất Owari và mưu tính tiến ra bên ngoài. Ông phát hiện Yoshikane thông đồng với Imagawa và Kira nhằm lật đổ Oda, khôi phục quyền lực cho Shiba. Nobunaga trục xuất Yoshikane, khiến các liên minh mang danh nghĩa Shiba đều đổ vỡ. Tuy nhiên, Nobunaga cũng chính thức trở thành chủ nhân của Owari.

Phép màu Okehazama

Imagawa Yoshimoto tập hợp khoảng 250.000 quân, tiến về Kyōto, lấy lý do hỗ trợ Mạc phủ Ashikaga đang suy yếu. Phía Oda chỉ có khoảng 3.000 người, nhiều gia thần Oda thuyết phục Nobunaga cố thủ Kiyosu, thậm chí có người khuyên ông đầu hàng nhưng đều thất bại. Khi Imagawa đóng quân tại hẻm núi Dengaku-hazama, Nobunaga cho cắm nhiều cờ là lấy rơm làm lính giả ở lâu đài, rồi đưa quân vòng ra phía sau địch. Khi ấy có một trận mưa bão, quân Imagawa rút vào lều để trú. Nobunaga dàn quân, rồi phát lệnh tấn công ngay khi tạnh mưa. Quân Imagawa bất ngờ bị tập kích thì rơi vào hoảng loạn, thương vong vô số, Yoshimoto cũng tử trận.

Nobunaga dàn quân, rồi phát lệnh tấn công ngay khi tạnh mưa. Quân Imagawa bất ngờ bị tập kích thì rơi vào hoảng loạn, thương vong vô số, Yoshimoto cũng tử trận.

Nobunaga dàn quân, rồi phát lệnh tấn công ngay khi tạnh mưa. Quân Imagawa bất ngờ bị tập kích thì rơi vào hoảng loạn, thương vong vô số, Yoshimoto cũng tử trận.

Sau trận này, Imagawa nhanh chóng suy yếu và không thể không chế chư hầu của mình là gia tộc Matsudaira nữa. Năm 1561, một liên minh được thiết lập giữa Nobunaga và Matsudaira Motoyasu (sau này là Tokugawa Ieyasu), bất chấp sự thù địch hàng chục năm giữa hai gia tộc. Ông cũng liên minh với Takeda bằng cách gả con gái cho con trai của Takeda Shingen. Một liên minh tương tự cùng được thiết lập khi em gái của Nobunaga là Oichi no Kata kết hôn với Azai Nagamasa tỉnh Ōmi. Tương truyền rằng trận Okehazama cũng giúp Nobunaga chú ý tới tài năng của một anh lính mang dép, người sau này nổi danh với tên gọi Toyotomi Hideyoshi.

Vươn tới quyền lực

Ở Mino, Yoshitatsu đột ngột qua đời, kế vị bởi con trai Tatsuoki còn non trẻ. Nobunaga nắm lấy cơ hội, tiến hành xâm chiếm Mino. Ông tuyết phục các gia thần Saitō phản bội, làm suy yếu gia tộc Saitō một cách đáng kể trước khi phát động cuộc tấn công cuối cùng vào lâu đài Inabayama và lưu đày Tatsuoki. Sau đó, Nobunaga đổi tên lâu đài và thị trấn xung quanh thành Gifu, trong tiếng Hán là Kỳ Sơn, nơi Chu Vũ Cương hưng binh phạt Trụ, qua đó thể hiện tham vọng thống trị Nhật Bản. Ông cũng cho khắc chiến ấn Thiên hạ bố võ, nghĩa là rải võ sĩ khắp thiên hạ, hay có thể hiểu là thống trị bằng quân sự.

Ở Mino, Yoshitatsu đột ngột qua đời, kế vị bởi con trai Tatsuoki còn non trẻ. Nobunaga nắm lấy cơ hội, tiến hành xâm chiếm Mino.

Ở Mino, Yoshitatsu đột ngột qua đời, kế vị bởi con trai Tatsuoki còn non trẻ. Nobunaga nắm lấy cơ hội, tiến hành xâm chiếm Mino.

Trước đó, shōgun Ashikaga Yoshiteru bị gia tộc Miyoshi và Matsunaga Hisahide ám sát, shōgun bù nhìn Ashikaga Yoshihide được lập nên. Sau này, em trai Yoshiteru là Yoshiaki muốn báo thù, tới Gifu yêu cầu Nobunaga hỗ trợ. Nobunaga muốn nhân cơ hội này để tiến vào Kyōto. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông đánh đuổi được Miyoshi khỏi Kyōto, và lập Yoshiaki làm shōgun mới. Nobunaga từ chối làm phó cho Mạc phủ và hạn chế quyền hành của shōgun, tỏ rõ ông cũng chỉ muốn lợi dụng danh nghĩa của shōgun. Yoshiaki không hài lòng với điều này, bí mật thiết lập một liên minh chống Nobunaga với nhiều daimyō khác.

Thiên hạ bố võ

Khi Nobunaga tấn công Asakura, em rể ông Nagamasa cắt đứt liên minh với Oda để hỗ trợ liên minh với Asakura đã có từ nhiều đời. Tại trận Anegawa, Tokugawa Ieyasu tới hỗ trợ Nobunaga và họ đánh bại liên quân Azai-Asakura. Gần hành dinh của Nobunaga có chùa Enryaku trên núi Hiei, có các tăng binh Thiên thai tông từng giúp đỡ liên quân Azai-Asakura. Nobunaga hạ lệnh tấn công, đốt chùa, giết sạch các nhà sư, cư sĩ, phụ nữ và trẻ em. Toàn bộ sườn núi là một cảnh tượng kinh hoàng của cuộc thảm sát. Sau đó, Nobunaga tiến đánh Nagashima, thất bại hai lần trước phiến quân Ikkō-ikki. Lần đối đầu thứ ba, Nobunaga bao vây quân địch và phóng hỏa, giết chết hàng vạn người.

Lần đối đầu thứ ba, Nobunaga bao vây quân địch và phóng hỏa, giết chết hàng vạn người.

Lần đối đầu thứ ba, Nobunaga bao vây quân địch và phóng hỏa, giết chết hàng vạn người.

Một trong những người mạnh nhất trong liên minh chống Nobunaga là Takeda Shingen, dù trên danh nghĩa là đồng minh của Oda. Năm 1572, Shingen tấn công lãnh thổ Tokugawa và đánh bại Ieyasu tại Mikatagahara. Tuy nhiên, Shingen bất ngờ qua đời, khiến Takeda phải lui binh. Điều này giúp Nobunaga có thể tập trung đánh bại và lưu đày Yoshiaki, chấm dứt Mạc phủ Ashikaga. Cùng năm, ông tận diệt Azai tại lâu đài Odani, Nagamasa trả Oichi về Oda rồi tự sát. Sau đó tại Nagashino, bằng cách sử dụng ba hàng lính súng hỏa mai thay phiên bắn và nạp đạn nấp sau cự mã thương, liên quân Oda-Tokugawa hủy diệt Takeda.

Nobunaga được phong tước quý tộc Kuge, 3 năm sau đó, ông nhận chức Hữu đại thần, cao thứ ba trong triều. Nobunaga phái Hashiba Hideyoshi chinh phạt Mōri ở Chūgoku trong khi vây hãm chùa Ishiyama Hongan ở Ōsaka. Vị tướng vĩ đại nhất sau khi Shingen qua đời là Uesugi Kenshin gia nhập liên minh chống Nobunaga thứ hai, và đánh bại ông tại Tedorigawa, khiến việc xâm chiến các tỉnh Noto, Kaga, và Etchū lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, Kenshin cũng đột ngột qua đời, nội tộc Uesugi đấu đá tranh quyền thừa kế. Nhờ vậy, Nobunaga có thể tiếp tục các chiến dịch, ông ép chùa Ishiyama Hongan đầu hàng và tận diệt Takeda, đạt tới đỉnh cao quyền lực.

Tai họa chùa Honnō

Nobunaga phái thuộc hạ đi khắp nơi để củng cố sự cai trị, đồng minh Ieyasu được tiếp quản lãnh địa Takeda ở Kai. Nobunaga tới chơi tại chùa Honnō ở Kyōto với chỉ một ít tùy tùng và cận vệ. Akechi Mitsuhide vốn được cử tới hỗ trợ Hideyoshi đối phó với Mōri, bất ngờ tấn công chùa, bao vây Nobunaga bên trong và phóng hỏa. Ông mổ bụng tự sát, nhưng thi thể không được tìm thấy. Chỉ 11 ngày sau, Hideyoshi đánh bại và giết chết Mitsuhide tại Yamazaki, trở thành người kế thừa Nobunaga. Đến khi qua đời, Nobunaga đã kiểm soát hơn nửa lãnh thổ Nhật Bản, chủ yếu là xung quanh vùng Kyōto.

Trong Samurai Warrior 1:

Nobunaga là một nhà lãnh đạo lập dị, tin rằng trời cao đứng về phía mình. Khi lãnh thổ của ông bị đe dọa bởi Yoshimoto, Nobunaga dụ họ tấn công rồi tiến hành một cuộc tập kích trong cơn mưa bão, qua đó đánh bại thế lực được đánh giá là mạnh hơn mình tại Okehazama. Tiếp đà thắng lợi, Nobunaga xâm chiến những khu vực lân cận. Kẻ địch lớn nhất của ông thời gian này là phiến quân chùa Ishiyama Hongan. Trong trận đánh tại Ise-Nagashima, Nobunaga hạ lệnh giết chết tất cả những kẻ chống đối.

Nobunaga là một nhà lãnh đạo lập dị, tin rằng trời cao đứng về phía mình.

Nobunaga là một nhà lãnh đạo lập dị, tin rằng trời cao đứng về phía mình.

Sau đó, Nobunaga hỗ trợ Ieyasu đối đầu với Shingen tại Nagashino. Với sự vượt trội của súng ống, Nobunaga giành được chiến thắng. Tuy nhiên, Mitsuhide phản đối đường lối tàn bạo của Nobunaga. Khi Nobunaga phân tán thuộc hạ khắp nơi để củng cố quyền lực, Mitsuhide nổi loạn tại chùa Honnō. Nō cố gắng tự mình giết Nobunaga, như một cách thể hiện tình yêu của mình nhưng bất thành. Cuối cùng, Nobunaga thoát được với Ranmaru và Oichi. Mitsuhide một lần nữa tấn công tại lâu đài Azuchi, Nobunaga quyết định thiêu cháy lâu đài. Ông đuổi quân địch vào bên trong, rồi tự mình đánh bại từng người một. Sau khi đánh bại Mitsuhide, Nobunaga rời đi, đứng nhìn hành dinh của mình rực cháy từ phía xa.

Nếu có bất kì người nào thoát được khỏi Ise-Nagashima, họ sẽ tới cầu viện Shingen. Tại Nagashino, Nobunaga dùng quân súng hỏa mai đánh tan quân Takeda, tiêu diệt Shingen. Sau đó, Kenshin tới báo thù cho Shingen tại Gifu. Sau khi đẩy lùi được đợt tấn công đầu tiên, Nobunaga dùng Kagekatsu làm con tin để dụ Kenshin trở lại chiến trường. Mitsuhide phản đối kế sách hèn nhát này và rời khỏi chiến trường. Sau cái chết của Kenshin, Mitsuhide làm phản, Nobunaga đón đầu tại Yamazaki. Ông tận dụng những làn sương mù, phục kích và đánh bại Mitsuhide. Nobunaga ngăn Mitsuhide tự sát vì thích thú với sự dũng cảm của ông ta. Cuối cùng, Nobunaga tha mạng và trao lại quyền lãnh đạo cho Mitsuhide.

Trong Samurai Warrior 2:

Tuyến truyện của Nobunaga bắt đầu tại trận Nagashino với quân Takeda. Sau đó, Nobunaga đem quân chinh phát phiến quân chùa Ishiyama Hongan ở Ōsaka. Ông chủ trương đánh nhanh diệt gọn, nhanh chóng bình định được phía tây. Để chống lại sự tàn bạo của Nobunaga, Kenshin quyết định khởi binh. Nobunaga phái Katsuie và Hideyoshi tới đối phó nhưng hai người phải chịu thất bại trước Kenshin tại Tedorigawa, khiến Nobunaga phải đích thân tham chiến để giải cứu thuộc hạ và tiêu diệt tướng địch. Còn Mitsuhide, không thể chịu được cảnh phải tàn sát những người dân vô tội nữa, nên rút khỏi chiến trường.

Tuyến truyện của Nobunaga bắt đầu tại trận Nagashino với quân Takeda. Sau đó, Nobunaga đem quân chinh phát phiến quân chùa Ishiyama Hongan ở Ōsaka.

Tuyến truyện của Nobunaga bắt đầu tại trận Nagashino với quân Takeda. Sau đó, Nobunaga đem quân chinh phát phiến quân chùa Ishiyama Hongan ở Ōsaka.

Cái chết của Kenshin khiến Uesugi suy yếu, Nobunaga tiến đánh Takeda Katsuyori để củng cố phòng tuyến phía đông. Cùng các đồng minh Hōjō và Tokugawa, ông đánh tan quân Takeda, buộc họ phải rút tới lâu đài Ueda. Sau đó, Hōjō ngầm trở mặt, lấy lí do Odawara bị tấn công để rút quân, nhưng để Kotarō ở lại giúp Takeda. Nobunaga đánh bại Kotarō, đồng thời tiêu diệt cả Katsuyori và Masayuki. Kotarō trước khi rời đi có nói rằng Nobunaga sẽ chết trong biển lửa, nên ông hưng phấn đối mặt với số phận tại chùa Honnō. Nobunaga đánh bại Mitsuhide, trước khi nằm xuống, Mitsuhide tỏ rõ sự ngưỡng mộ của mình. Xúc động bởi những lời này, Nobunaga mang xác của Mitsuhide ra khỏi biển lửa.

Trong Samurai Warriors 3

Sau khi thống thị Owari, Nobunaga bị bao vây bởi Imagawa và Tokugawa tại Okehazama. Ông đánh bại được Yoshimoto, tỏ rõ tham vọng thống trị bằng vũ lực và chiêu hàng Ieyasu. Với sự giúp sức của Ieyasu, Nobunaga dễ dàng chinh phạt Mino. Khi Oichi kết hôn với Nagamasa, liên minh giữa Oda và Azai được hình thành. Nhưng Nobunaga lại tấn công đồng minh khác của Azai là Asakura Yoshikage, Nagamasa quyết định hỗ trợ Yoshikage và cắt đứt với Oda. Nobunaga chiến đấu với Nagamasa và Oichi tại Kanegasaki, trước khi tiêu diệt Azai-Asakura tại Anegawa. Trong khi đó, Shingen dẫn quân tiến về Kyōto, nhưng bất ngờ qua đời, và con trai Katsuyori dẫn quân tiến vào Mikawa.

Sau khi thống thị Owari, Nobunaga bị bao vây bởi Imagawa và Tokugawa tại Okehazama. Ông đánh bại được Yoshimoto, tỏ rõ tham vọng thống trị bằng vũ lực và chiêu hàng Ieyasu.

Sau khi thống thị Owari, Nobunaga bị bao vây bởi Imagawa và Tokugawa tại Okehazama. Ông đánh bại được Yoshimoto, tỏ rõ tham vọng thống trị bằng vũ lực và chiêu hàng Ieyasu.

Nobunaga cùng quân đội súng hỏa mai tới hỗ trợ Ieyasu tại Nagashino. Ông tiêu diệt Takeda bằng cách đánh bại Shingen vẫn-còn-sống. Sau đó, ông tiêu diệt Saika và Mōri ở Kizugawa. Nobunaga quyết định nghỉ hưu và chia quân trấn giữ khắp đất nước. Nhưng Mitsuhide lại làm phản và tấn công ông tại chùa Honnō. Nobunaga thoát khỏi biển lửa, đánh bại Motochika và nhiều tướng khác trước khi đối đầu với Mitsuhide. Nobunaga đánh bại Mitsuhide nhưng lại quyết định tha mạng, ông hài lòng với mong muốn thay đổi của Mitsuhide và không muốn thấy nó kết thúc. Đồng thời, Nobunaga nhận thức được và muốn chứng kiến tham vọng của Hideyoshi và Ieyasu, ông gọi Mitsuhide là bạn rồi rời đi.

Trong Samurai Warriors 4

Tại Okehazama, Nobunaga đánh bại Yoshimoto rồi tha mạng và liên minh với Ieyasu. Sau đó, ông khống chế được em trai shōgun là Ashikaga Yoshiaki, và gả Oichi cho Nagamasa để củng cố quyền lực. Nobunaga xâm chiếm Mino, ông hỏi Nō rằng bà có buồn khi Saitō diệt vong không, Nō đáp lại rằng họ phải bị tiêu diệt do từ chối sự thay đổi. Sau đó, Hisahide xuất hiện và bắt giữ Yoshiaki, thách thức Nobunaga. Nobunaga đánh bại Hisahide tại núi Inaba, nhưng lại tha mạng cho Hisahide, và “cướp” lấy số phận của ông ta. Cùng các thuộc hạ và đồng minh, Nobunaga tổ chức ăn mừng bằng cách trồng một cây anh đào tại chùa Honnō. Sau đó tiến vào Kyōto, trục xuất những kẻ chống đối, lập Yoshiaki làm shōgun.

Nobunaga đánh bại Hisahide tại núi Inaba, nhưng lại tha mạng cho Hisahide, và

Nobunaga đánh bại Hisahide tại núi Inaba, nhưng lại tha mạng cho Hisahide, và “cướp” lấy số phận của ông ta.

Hisahide vẫn âm thầm chống đối Nobunaga, khiêu khích lực lượng chống Nobunaga bị trục xuất trở lại tấn công Rokujō khi Nobunaga vắng mặt. Tuy nhiên Nobunaga vẫn kịp thời quay về bảo vệ Kyōto. Sau đó, Nagamasa bất ngờ phản bội tại Kanegasaki khi Nobunaga tấn công Asakura, khiến ông buộc phải lui quân, nhưng ông không chỉ bị vây bởi liên quân Azai-Asakura, mà còn cả các lực lượng chống Nobunaga khác từng bị ông đánh bại, dẫn đầu bởi Koshōshō, lính đánh thuê Sakai, và cả Shingen. Nobunaga bắt Hisahide mở đường rút lui, khi đã an toàn, Nobunaga gặp Hisahide, nói rằng ông biết Hisahide là chủ mưu, nhưng lại một lần nữa tha mạng.

Mitsuhide yêu cầu Nobunaga nói chuyện hòa giải với Nagamasa nhưng ông từ chối, nói rằng nếu Nagamasa đã phản, thì nên phản tới cùng. Tại Noda-Fukushima, Nobunaga khiến tất cả kinh sợ khi không chỉ giết Nagamasa, mà thiêu rụi cả lâu đài Fukushima dù bên trong còn nhiều dân thường, nhiều thuộc hạ bắt đầu nghi ngại về sự tàn bạo của ông. Sau đó, Nobunaga tiến đánh Takeda đang suy yếu sau cái chết đột ngột của Shingen. Tại Nagashino, Nobunaga dùng quân đội súng hỏa mai hủy diệt kị binh Takeda nổi tiếng của Katsuyori.

Nobunaga đáp lại rằng nếu đã quyết định làm phản, thì nên làm phản đến cùng, rồi bước vào biển lửa trong tiếng than khóc của Mitsuhide.

Nobunaga đáp lại rằng nếu đã quyết định làm phản, thì nên làm phản đến cùng, rồi bước vào biển lửa trong tiếng than khóc của Mitsuhide.

Chứng kiến nỗ lực trong vô vọng của Takeda, Hisahide một lần nữa nổi dậy, dẫn tới cuộc chinh phạt Kishu. Không chấp nhận để Nobunaga tha mạng một lần nữa, Hisahide tự thổi tung mình bằng thuốc nổ giấu trong ấm trà. Sau đó, Nobunaga tới chơi chùa Honnō, ngắm cây anh đào ông cùng Nagamasa và Hisahide đã trồng, tự hỏi mình có phải người tiếp theo hay không khi Mitsuhide làm phản và tấn công. Con trưởng, thuộc hạ, vợ ông đều đã bị giết, Nobunaga cũng bị Mitsuhide đánh bại. Mitsuhide nói rằng sau khi giết Ranmaru, ông không còn muốn giết Nobunaga nữa. Nobunaga đáp lại rằng nếu đã quyết định làm phản, thì nên làm phản đến cùng, rồi bước vào biển lửa trong tiếng than khóc của Mitsuhide. Bạn nghĩ sao về con người thiên tài này, thích hay ghét nhân vật này đừng quên để lại phần bình luận bên dưới cho chúng tôi biết nhé.

Trang chủ: https://www.koeitecmoamerica.com/sw5/