NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.1 - PC/Console

Những nhân vật không thể điều khiển hay NPC (non-playable characters) chưa bao giờ là điểm thu hút sự chú ý của game thủ, trừ khi chúng giao nhiệm vụ.

Tuy nhiên ngay cả với những NPC nắm giữ vai trò quan trọng như giao nhiệm vụ chuyển nghề, chúng ta vẫn thường cảm thấy sự hiện diện ủa họ đôi khi đem lại sự phiền chán nhiều hơn là có ích. Một ông nông dân ngáo ngơ đi chọc tức lũ sói, chúng ta phải đi thực hiện nhiệm vụ giải cứu. Một gã pháp sư gàn dở trong cơn say đã bỏ quên sách thần chú của mình dưới mỏ đá, chúng ta phải gia nhập bộ truy tìm và trả lại đồ thất lạc. Hay thậm chí trong một tựa game do đảo quốc sản xuất, chúng ta phải đi tìm thuốc “cường dương” cho một gã biến thái để giúp hắn chấn hưng lại sự nghiệp d.â.m tà của bản thân.

Sony giới thiệu 4 màu tay cầm PlayStation 4 mới cùng tai nghe sành điệu
Sony giới thiệu 4 màu tay cầm PlayStation 4 mới cùng tai nghe sành điệu
Tay cầm PlayStation 4 chính hãng sẽ có thêm 4 màu mới cho người chơi lựa chọn vào tháng 9 này kèm theo đó là tay nghe chất lượng và sành điệu.

Dù đôi chút phiền chán thế nhưng không ai có thể phủ nhận vai trò tô điểm cho thế giới quan của một vài thể loại trò chơi điện tử nhất định, bạn sẽ làm gì trong một tựa game nhập vai hành động khi không có một NPC nào xuất hiện để giao nhiệm vụ? Tuy nhiên do vai trò đặc thù của bản thân mà rất nhiều lần các nhân vật được lập trình này lại hành động theo những logic hết sức quái dị. Bỏ những chiếc rương chứa đầy kho báu ở nơi mà chỉ có kẻ mù mới không nhìn thấy hay vui vẻ đứng nhìn những người xa lạ tự do ra vào nhà của mình để đập phá đồ đạc, lấy đi của cải mà không thèm nhíu một sợi chân mày, là vài ví dụ cụ thể nhất.

Vậy rốt cục những điều ngớ ngẩn, ngay cả thứ khoa kỹ xuyên thời gian cũng không thể giải thích mà NPC thường làm là gì?

Thích đặt kho báu ở nơi mà ai cũng có thể lấy được

Nếu thế giới thực có ATM thì thế giới game, đặc biệt là game nhập vai có rương châu báu, thậm chí chúng còn tiện lợi hơn ATM khi bạn chỉ việc mở và lấy thứ mình muốn hoặc lấy sạch đều được. Theo logic của game thủ bạn chỉ việc đi khắp mọi nơi, nhòm ngó những góc khuất và loot sạch những chiếc rương trong tầm mắt. Ai đó siêng hơn sẽ lên GameFAQ hay Google để tìm kiếm nốt những chiếc rương còn ẩn giấu tại góc quá khuất nào đó. Còn với logic của một con người, có khi nào bạn tự hỏi WTF, thằng ngu nào bỏ cả đống tiền trong rương rồi vứt chúng lung tung khắp nơi hay không?

NPC và những hành động quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống – P.1

Những chiếc rương có mặt ở khắp mọi nơi, đại khái như các con hẻm, phía sau vườn và ban công của mọi ngôi nhà trên thế giới, nơi mà bất kỳ nhân vật chính nào của cũng có thể tìm ra sau đó vét sạch chúng.Thậm chí là ở tận cùng của thế giới, thường được quảng cáo là nơi “đi dễ khó về” hay hang ổ của những con trùm, vẫn có gã NPC bệnh hoạn nào đó cất công mò đến chỉ để đặt một chiếc rương với mục tiêu duy nhất là chờ người ta đến mở. Sẽ hợp lý hơn nếu đó là những giáo đường cũ kỹ hay những hầm ngục bị bỏ hoang, nơi đã lâu không có ai đặt chân đến nhưng ở một địa điểm có 5000 lượt cư dân qua lại mỗi ngày, vẫn có một chiếc rương chờ bạn đến mở thì thiệt là hết biết!

Quăng những trang nhật ký khắp nơi cho thiên hạ đọc

Các NPC hình như rất thoáng trong vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, bằng chứng là chúng ta có thể tìm, thu thập và đọc để giải trí rất nhiều trang nhật ký trong suốt chặng đường phiêu lưu. Thậm chí trò chơi còn khuyến khích người ta làm việc đó bởi một số nhiệm vụ lẫn cốt truyện chính sẽ yêu cầu game thủ  phải tìm hiểu thông tin còn ẩn giấu thông qua những trang nhật ký vất lung tung. Lúc này sự kỳ quặc sẽ lên ngôi khi địa điểm thu thập được các trang nhật ký cũng quái đản không kém gì cách chúng được thu thập.

NPC và những hành động quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống – P.1

Đôi khi là một chậu hoa (thằng điên nào viết nhật ký rồi nhét vào chậu hoa vậy?!) hay nằm gọn trong bàn tay nắm chặt của một cái xác hiệp sĩ bị thiêu cháy đen thui (hay ghê luôn, giấy chịu lửa còn tốt hơn cả cơ thể có mặc áo giáp sắt). Nếu chỉ vậy thì cũng thôi, chí ít những NPC viết nên các thông tin đó đã lìa đời và muốn kẻ khác được di ngôn của họ, đằng này có khi kẻ viết ra trang nhật ý ấy còn sống khỏe ru và có khi gã NPC này còn chẳng biết bạn đã sưu tập đầy đủ 50 chương trong cuốn nhật ký về hành trình trụy lạc của hắn. Bạn có biết nơi nào chuyên cho người ta viết nhật ký rồi tung hê để bàn dân thiên hạ tha hồ đọc rồi bình phẩm hay không? Nghe có vẻ giống chức năng của facebook nhỉ?

Sở hữu não bộ cùng khả năng ghi nhớ khét tiếng tồi tàn

Chứng kiến những tội ác kinh khủng kiểu như ai đó bị giết một cách dã man đôi khi sẽ để lại những vết thương không bao giờ có thể phai nhạt trong tầm hồn hay ít nhất người ta cũng sẽ không quên chuyện đã chứng kiến chỉ sau một cái tích tắc. Đó là thường thức phổ thông thế nhưng các NPC lại được NSX cấu tạo với một bộ não hoàn toàn khác biệt với giống loài mà chúng ta từng nhận thức. Chính vì lẽ đó họ sẽ quên rất nhanh chuyện vừa xảy ra hay tệ hơn họ còn KHÔNG NHẬN RA chuyện gì đã xảy ra mặc dù chỉ đứng cách đó vài thước, đó một một ưu điểm.

NPC và những hành động quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống – P.1

Từng có lời đồn thổi nhân danh khoa học rằng trí nhớ của lũ cá vàng chỉ tồn tại trong ba giây và mỗi vòng nó bơi quanh bể của mình giống như nhìn thế giới lần đầu tiên. Đó là một tin tức bịp bợm 100% bởi các nhà khoa học, thông qua những nghiên cứu của mình, đã chứng minh rằng trí nhớ của cá vàng thậm chí có thể tồn tại đến vài tháng. Vậy là các chú cá vàng nhớ dai hơn các NPC trong game Assassin’s Creed rồi, bởi cho dù bạn có tấn công trạm gác, cho nổ thùng thuốc súng, đốt cháy kho lương hay tấn công dã man tên chỉ huy thì khi bị truy đuổi chỉ cần cắt đuôi bọn lính rồi ẩn nấp đâu đó khoảng 2 phút và bạn sẽ tiếp tục trở lại là một công dân gương mẫu của xứ Ăng-lê rồi.

Không quan tâm dù có bất kỳ kẻ nào xông vào nhà

Rõ ràng phá cửa và xâm nhập nhà riêng bất hợp pháp không phải là trọng tội trong thế giới game, đôi khi chúng còn được khuyến khích để tìm kiếm những vật phẩm hiếm bị ẩn giấu. Vậy chúng ta có thể nói thế nào vầ vấn đề này, luật pháp đã suy đồi đến mức không thể cứu vãn khi thiên hạ có thể tự do “khám phá” nhà của người khác hay các NPC quả nhiên là những thiên thần có lòng dạ rộng rãi khi tỏ ra không quan tâm dù bạn có lật tung nhà của họ lên chỉ để bới ra vài đồng xu lẻ?

NPC và những hành động quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống – P.1

Mọt tui cũng không có lời giải thích cho việc đó nhưng nếu ngày xưa có Valkyrie Profile với bé Lenneth chuyên sục sạo trong nhà người ta để đập hết bình này đến hũ nọ và trong những ngày gần đây hơn thì có hai thương hiệu Pokemon và The Legend of Zelda cũng khuyến khích người chơi dọn nhà giúp NPC. Có lẽ kẻ xâm nhập gia cư bất hợp pháp giờ đây là được hợp pháp hóa bởi có khi bạn lục lọi tung tóe cả một thị trấn mà người ta vẫn phải cảm ơn bạn vì đã “cứu thế giới”.

(Còn tiếp)

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về NPC và những hành động quái đản
  1. NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.1