Phải chăng đã đến lúc FromSoftware cần thay đổi chính mình? - PC/Console

FromSoftware đã cực kỳ thành công với Sekiro: Shadows Die Twice cũng như dòng Souls game của mình. Nhưng phải chăng, đã tới lúc FromSoftware thử mình với một thể loại game mới hay quay trở lại các thương hiệu đã từng rất hấp dẫn trong quá khứ?

Về cá nhân, tôi cực kỳ yêu thích những trò chơi của FromSoftware. Cái triết lý phát triển trò chơi của họ thực sự đáng ngưỡng mộ. Họ ưu tiên hàng đầu vào cơ chế gameplay trước, thiết kế từng màn chơi một cách chặt chẽ nhất, thúc đẩy sự thách thức với kỹ năng của người chơi một cách khéo léo. Sau cùng, các trò chơi của FromSoftware luôn khiến người hâm mộ cảm thấy “sướng” hơn bội phần khi hoàn thành.

Phải chăng đã đến lúc FromSoftware cần thay đổi chính mình?

Tuy nhiên, liệu có phải tôi đã sai không, khi nghĩ dường như FromSoftware đang bị mắc kẹt trong một đường thẳng duy nhất? Trong một thập kỷ qua, họ đã thực hiện rất nhiều biến thể của cùng một thể loại trò chơi, mà chúng ta gọi đó là Souls game. Công bằng mà nói, FromSoftware là một trong số ít những nhà phát triển lặp đi lặp lại lối thiết kế trò chơi của mình nhưng không tạo ra sự nhàm chán. Nhưng phải chăng đã tới lúc họ cần làm một điều gì đó mới mẻ hơn và tận dụng sự sáng tạo tuyệt vời của mình để tạo ra một thể loại mới?

Có thể tới đây, nhiều bạn đọc sẽ phản đối tôi kịch liệt và cho rằng, FromSoftware vẫn đang làm công việc của mình quá tốt thì cần gì thay đổi. Thậm chí có nhiều đánh giá cho rằng Sekiro: Shadows Die Twice đâu phải là một trò chơi giống như các Souls game khác, nó hoàn toàn khác biệt so với các tựa game trước đó. Về điểm này thì tôi nghĩ các đánh giá đó có phần chính xác. Nhưng điều đáng nói là Sekiro: Shadows Die Twice vẫn được phát triển dựa trên một khuôn mẫu của các trò chơi Souls.

Gameplay của Sekiro khó tới mức không tưởng, nhấn mạnh vào sự thách thức người chơi buộc phải thành thạo các ngón đòn và phải có một phản xạ cực tốt. Trò chơi cũng tạo ra một cảm giác “sướng” tương tự các Souls game khác khi game thủ hoàn thành bất cứ một con boss hay mini-boss nào.

Phải chăng đã đến lúc FromSoftware cần thay đổi chính mình?

Sekiro: Shadows Die Twice có thể được coi là một nhánh nhỏ, mọc ra từ Souls game vậy. Cấu trúc và khung của trò chơi có thể đã được thay đổi chút xíu nhưng cảm giác trải nghiệm trò chơi thực tế không khác gì so với các trò chơi Souls trước đó. Tôi không hề có ý gì chê trách ở đây, Sekiro vẫn là một trò chơi tuyệt vời, cũng như các trò chơi khác như Dark Souls series, Bloodborne hay Demon’s Souls. Nhưng vào lúc này, tôi thực sự mong muốn FromSoftware sẽ đưa khả năng sáng tạo của mình tiếp cận một thể loại game hoàn toàn khác với Souls game.

Tài năng của FromSoftware hoàn toàn không thể phủ nhận, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Hidetaki Miyazaki, một giám đốc có tầm nhìn và cũng là người đã khiến cho các game thủ khóc ròng trong suốt cả thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc tự bó buộc mình vào một thể loại nhất định chắc chắn sẽ làm hạn chế tầm nhìn cũng như có phần lãng phí tài năng của những con người trong FromSoftware.

Hãy nhớ rằng trong quá khứ, FromSoftware từng phát triển rất nhiều các thương hiệu game khác hoàn toàn Souls game. King’s Field, 3D Dot Game Heroes, Lost Kingdom hay Tenchu đều là những cái tên rất được lòng cộng đồng game thủ. Hay Armored Core là thương hiệu game đình đám một thời của FromSoftware mà người hâm mộ đang rất mong muốn có một phiên bản mới. Trên thực tế, nhiều nguồn tin cho rằng rất có thể FromSoftware sẽ quay lại với Armored Core nhưng cuối cùng, thông tin của dự án vẫn hoàn toàn mù mờ.

Phải chăng đã đến lúc FromSoftware cần thay đổi chính mình?

Tôi liệt kê vậy để bạn đọc hiểu rõ hơn về FromSoftware không phải chỉ có mỗi các trò chơi Souls là thành công. Nhiều người chắc chắn sẽ nói chẳng việc gì FromSoftware phải thay đổi khi họ đang làm quá tốt các biến thể của Souls game cả. Nhưng vấn đề là họ nắm trong tay rất nhiều thương hiệu game hấp dẫn từ trong quá khứ và người hâm mộ mong muốn một phiên bản mới ở thời điểm hiện tại. Việc phát triển một dự án game mới, dựa trên một thương hiệu đã từng tạo ra tiếng vang trong quá khứ rất có thể sẽ đem lại cho họ nhiều thành công và danh tiếng hơn nữa.

Trên thực tế, không ít lần chính Miyazaki chia sẻ ông đang nuôi dưỡng mong muốn được làm điều gì đó khác biệt. Có lần, Miyazaki tuyên bố muốn làm một trò chơi tập trung hơn vào cốt truyện. Red Dead Redemption 2 của Rockstar chính là trò chơi mà ông ấy muốn được học hỏi.

Đó là một điều gì đó khá thú vị. Phong cách kể chuyện của Hidetaki Miyazaki tài tình ở chỗ không bao giờ làm gián đoạn dòng chảy của toàn bộ trò chơi, tạo ra được sự xuyên suốt và liền mạch từ đầu tới cuối game. Nếu như khả năng của Miyazaki được tận dụng triệt để hơn, được nâng lên một tầm cao mới trong một dự án game tập trung hoàn toàn vào cốt truyện thì sao? Chỉ mới nghĩ tới đó thôi tôi đã thấy thực sự phấn khích.

Phải chăng đã đến lúc FromSoftware cần thay đổi chính mình?

Hay như game thuộc thể loại kinh dị. Trong các trò chơi Souls của FromSoftware, tôi luôn cảm nhận được sự kinh dị, lạnh gáy trong bối cảnh. Tạo hình các con quái vật cũng có thể khiến nhiều người nghĩ rằng đó là những trò chơi thuộc thể loại kinh dị. Đó chính là một tiền đề tốt để FromSoftware nhảy sang một dự án chuyên hẳn về kinh dị, lấy bối cảnh giả tưởng hoặc thời cổ đại. FromSoftware tạo ra không khí u ám, đen tối khiến người chơi cảm thấy rờn rợn thậm chí còn tốt hơn nhiều so với các game kinh dị chính thống.

Những con trùm không thể chiến thắng và sự bất lực khi chơi game
Có những con trùm không thể chiến thắng được làm ra với nhiệm vụ khiến người chơi cảm nhận sự kinh hoàng của game, một thử thách cực khó cho bất kỳ ai.

Với tài năng của FromSoftware cùng tầm nhìn của “thuyền trưởng” Hidetaki Miyazaki, tôi tin hãng hoàn toàn có thể thành công nếu chuyển mình sang một dự án thuộc thể loại game hoàn toàn mới. Nhưng nếu FromSoftware vẫn quyết định đi theo lối đi như hiện tại, chắc chắn tôi vẫn sẽ ủng hộ. Tựa game mới nhất của hãng là Elden Ring rất có thể cũng sẽ đi theo hướng cải biên của dòng Souls game giống như Sekiro: Shadows Die Twice nhưng với nhiều sự thay đổi đắt giá hơn nữa.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e