Phân phối trực tuyến gây ảnh hưởng tới game ra sao?

Những cửa hàng online phân phối game trực tuyến đem lại nhiều tiện lợi cho game thủ khi được mua game thoải mái mà không cần ra khỏi nhà, nhưng chúng gây ảnh hưởng ra sao tới chất lượng game nói chung?

Khi mà internet băng thông rộng ngày càng rẻ và tốc độ ngày càng cao thì game cũng dần được chuyển từ phân phối đĩa (DVD, HD-DVD) lên shop trực tuyến, người chơi chỉ cần đăng nhập, chọn mua và trả tiền qua thanh toán online là game sẽ được tải về console hay PC của mình, tiện lợi và nhanh chóng. Không thể phủ nhận phương thức này đã giúp ích rất nhiều cho các studio indie đưa game đến cộng đồng dễ dàng với chi phí thấp, giúp họ tiết kiệm nguồn lực mà đầu tư vào chất lượng game – nhưng mặt khác, việc phân phối trực tuyến cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng game ở mặt bằng chung mà trước đây không NSX nào “dám” để xảy ra.

trực tuyến

Một điểm khó chịu mà game thủ dễ nhận thấy hiện nay ở các tựa game AAA là tình trạng không hoàn chỉnh khi xuất xưởng, dù bạn mua trực tuyến hay mua đĩa ngoài tiệm thì về vẫn phải tải thêm patch, có khi nặng hơn cả… bản cài game, và chưa kể nhiều game hiện tại còn chẳng thèm bán đĩa mà chỉ đi kèm mỗi steam key bên cạnh sách hướng dẫn, poster và các thứ quà tặng Collector / Ultimate Edition… Trước đây khi game được phân phối qua CD hay DVD thì ít nhất game thủ cũng nhận được một bản game hoàn chỉnh, lỗi bug glitch chỉ là thiểu số và game có thể chơi được trọn vẹn mà không gặp trục trặc gì. Còn ngày nay thì chẳng hiếm khi chúng ta gặp phải những tựa game mới phát hành đã “đầy lỗi” và ai xui xẻo gặp lỗi làm đứng máy, giật hình… không chơi được thì chỉ còn nước cắn răng ngồi chờ NSX tung bản vá, hay tệ hơn là trông đợi vào các bản mod không chính thức vì NSX đôi lúc… đem con bỏ chợ luôn, không thèm patch sửa lỗi game vì số lượng người chơi gặp lỗi quá ít.

hgnbhnb Phân phối trực tuyến gây ảnh hưởng tới game ra sao? 2

Tình trạng phân phối trực tuyến cũng kéo theo một trào lưu “thu tiền trước” của game thủ khá phổ biến hiện nay, đó là pre-order – hẳn trước kia bạn đã có dịp “hóng” một game mới cập bến shop đĩa gần nhà và phải chạy ra “đặt cọc” trước cho tay chủ shop một món tiền nhỏ để được “giữ hộ” một bản copy game đó, nhưng nay thì không đâu nhé, để đặt hàng trước thì bạn phải trả trọn giá game đó, và đánh cược rằng khi xuất hiện thì game sẽ chơi trơn tru trên máy mình mà không gặp các trục trặc như đề cập ở trên. Cũng vì phân phối qua mạng là chủ yếu nên game đã dần chuyển các món quà tặng pre-order từ mũ, áo, móc khóa… hiện vật sang các item, quyền lợi… ingame mà bình thường người chơi có thể mở khóa khi cày cuốc, nay thì chuyển thành dạng sản phẩm dành cho giới lắm tiền nhiều của thể hiện. Cũng còn may là Steam hay các shop trực tuyến khác vẫn hỗ trợ hoàn tiền lại cho khách hàng vì bất cứ lý do gì, nếu không bạn có thể phải ngậm đắng nuốt cay khi mất $60 mà không chơi được game như ý muốn.

hgnbhnb Phân phối trực tuyến gây ảnh hưởng tới game ra sao? 3

Nói gì thì nói chứ phân phối trực tuyến vẫn sẽ là hình thức chủ đạo để đưa game tới tay người chơi trong tương lai vì ưu điểm của nó khá rõ rệt, chưa kể trào lưu game online ngày càng nở rộ nên chẳng NSX nào dại dột mà đi phát triển game chỉ có mục chơi đơn cả, kinh doanh mà. Chỉ hy vọng cộng đồng game thủ sẽ đoàn kết lớn mạnh hơn để những vấn đề tồn đọng này được các NSX game chú ý và không gặp sai lầm khi đưa ra các sản phẩm mới trong tương lai mà thôi.