Phil Spencer, người đứng đầu của Microsoft đã lên tiếng chia sẻ về những khó khăn mà các tựa game đang phải đối mặt và giải thích tại sao chúng lại bì trì hoãn nhiều đến như vậy.
Hiện này có nhiều người hơn bao giờ hết sử dụng việc chơi game để giúp cho thời gian chóng trôi qua mau trong những ngày tháng phải cách ly xã hội trên toàn thế giới. Mặc dù một vài tựa game hứa hẹn sẽ sớm được ra mắt đã phải bỉ đẩy lùi ngày phát hành, chúng ta vẫn được thấy nhiều sản phẩm mới được ra mắt và được cập nhật ngay cả trong khi các nhà phát triển game cũng đang phải tuân thủ cách ly xã hội và hoạt động tại nhà. Tuy nhiên khi trao đổi với trang tin tức Business Insider, người đứng đầu của Xbox là Phil Spencer cho biết chúng ta sẽ thực sự cảm nhận được rõ những tác động của đại dịch virus corona đến lịch trình phát triển game cho tới đầu năm 2021.
“Xuyên suốt mùa hè, đầu mùa thu? Tôi cảm thấy khá ổn về những tựa game đó,” Spencer cho biết trong một bài phỏng vấn. “Những trò chơi nhắm đến một năm kể từ bây giờ và xa hơn nữa? Sẽ có một số tác động hiển hiện ra, tuy nhiên họ sẽ hoàn toàn có thể phản ứng được với chúng.” Cụ thể hơn, Spencer đã chỉ trực tiếp vào một số công đoạn của những dự án phát triển có quy mô lớn mà khó có thể thực hiện được khi đội ngũ phát triển game phải hoạt động từ xa. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra và khiến cho không ít sản phẩm bị đẩy lùi ngày phát hành dự kiến, trong đó có cả những dự án hiện vẫn chưa được công bố rộng rãi cho công chúng.
“Công đoạn Motion Capture (Ghi hình chuyển động trực tiếp) là một công đoạn sẽ bị hoãn lại hoàn toàn,” Spencer giải thích. “Chúng ta sẽ không thể đi đến các studio mocap. Nếu bạn đã có sẵn tất cả những hoạt họa chuyển động của công đoạn này được ghi lại, và bạn chỉ cần tinh chỉnh cho một số công đoạn nghệ thuật hay các khía cạnh khác như làm texture hay những việc tương tự, thì bạn đang được đứng ở một ví trí thuận lợi hơn. Nếu bạn đang phải chờ đợi những thứ như các dự án âm thanh lớn, khi mà nó cần các dàn đồng ca hay những thứ khác tương tự, hay là dữ liệu mocap, bạn chắc chắn là đang bị khựng lại ở ngay lúc này.”
Mặc dù Spencer đang chia sẻ quan điểm của mình từ góc nhìn của các nhà phát triển hàng đầu của Microsoft, chúng ta cũng đã được chứng kiến nhiều tựa game trên thị trường hiện nay phải thích nghi với những diện biến phức tạp của hiện thực này. Ví dụ như nhà phát triển ArenaNet của tựa game nhập vai trực tuyến MMORPG Guild Wars 2 vừa xác nhận bản cập nhật tiếp theo của game sẽ không có bất cứ đoạn hội thoại nào được lồng tiếng.
Một số studio nhỏ hơn cũng đang phải khám phá ra những cách thức táo bạo hơn để vượt qua được những hạn chế này. Trong một nhật ký phát triển mới đây, các nhà phát triển của tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Witchfire vừa khoe với cộng đồng game tủ một studio motion capture được họ dựng nên trong chính ga ra của mình để có thể thu được các chuyển động nạp đạn chân thực cho những chiếc súng mới.
Mặc dù táo bạo và thú vị là vậy, đây không phải là một giải pháp khả thi đối với hầu hết studio, và Spencer cho biết rằng khả năng cao một số trò chơi có ngày phát hành dự kiến ở đầu năm 2021 sẽ bị đẩy lùi lịch phát hành. Tuy nhiên về tổng quan, ông cho biết là mọi thứ sẽ không quá đáng lo lắng. “Tôi khá là tự tin vào khả năng cho ra mắt một loạt những tựa game mới của nền công nghiệp này,” Spencer nói. “Hiện đang có rất nhiều trò chơi đang trong giai đoạn phát triển xuyên suốt ngành công nghiệp game ngay tại thời điểm này, và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ ổn.”