PlayStation 5 có giá bán chính thức, ngày ra mắt và khả năng tương thích ngược với PS4 - PC/Console

Nếu bạn có thắc mắc gì về chiếc PS5 như giá bán, game mới, ngày phát hành, khả năng tương thích ngược với PS4,... bài viết này sẽ giải đáp tất cả.

3 giờ sáng ngày 17/9 theo giờ Việt Nam, Sony đã chính thức công bố giá bán của PS5 và những tựa game sắp ra mắt trên chiếc console next-gen này. Trong bài viết này, Mọt tui sẽ tổng hợp tất cả những thông tin chính thức được Sony công bố để game thủ Việt có được một cái nhìn toàn cảnh, rõ ràng về PS5 và tất cả những gì xoay quanh nó.

PS5 và các phụ kiện giá bao nhiêu?

Không có gì bất ngờ, chiếc PS5 bản đầy đủ có giá bán 500 USD, bằng với chiếc Xbox Series X của Microsoft – một mức giá được cho là đã bị giảm xuống ngay sau khi Microsoft công bố giá console của mình. Đây là một quyết định khôn ngoan bởi console giá trên 400 USD đã được chứng minh là khó bán, và trong tình trạng kinh tế hiện tại số game thủ sẵn sàng chi trên 500 USD cho console sẽ giảm xuống rất nhiều.

Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4

Trong khi đó, chiếc PS5 Digital Edition không có ổ Blu-Ray sẽ có giá 400 USD, đắt hơn 100 USD so với phiên bản next-gen cấp thấp của Microsoft là Xbox Series S. Tuy nhiên đây không phải là một vấn đề: PS5 Digital Edition có cấu hình giống với PS5 đầy đủ và hỗ trợ chơi game ở độ phân giải 4K, trong khi Xbox Series S lại có cấu hình kém hơn hẳn Xbox Series X và chỉ chạy được 1440p. Sự khác biệt rõ ràng này sẽ giúp PS5 Digital Edition không bị so sánh với Xbox Series S về giá bán.

Trong một cuộc phỏng vấn vừa diễn ra vào rạng sáng nay (ngay sau sự kiện của Sony) với tờ The Washington Post, ông Jim Ryan nói rằng giá của bản PS5 Digital Edition đã được ấn định trước từ lâu bởi Sony muốn có một bản PS5 bằng giá với PS4 hồi 2013. Game thủ cũng sẽ không thiếu PS5 để mua bởi ông nói Sony đã sản xuất một lượng máy nhiều PS5 hơn so với số máy họ có khi ra mắt mắt PS4. Nếu bạn chưa biết, Sony bán được 2,1 triệu PS4 sau 2 tuần đầu tiên.

Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4

Theo thông tin từ sự kiện đêm qua, PS5 sẽ được phát hành tại Mỹ, Nhật, Canada, Mexico, Úc, New Zealand, Hàn Quốc vào ngày 12/11, trong khi phần còn lại của thế giới sẽ bắt đầu được nhận máy vào ngày 19/11. Sony đã cho phép game thủ đặt trước hệ máy của mình trên các nền tảng như Best Buy, Amazon, GameStop,… Trong khi đó, Xbox Series X và Xbox Series S sẽ được phát hành vào ngày 10/11 trên phạm vi toàn cầu nhưng Microsoft chưa mở preorder và game thủ phải chờ đến ngày 22/9.

Các phụ kiện PS5 cũng đã được công bố giá cả.

  • Tay cầm không dây Dual Sense: 70 USD.
  • Tai nghe không dây PULSE 3D: 100 USD.
  • Camera HD: 60 USD.
  • Remote: 30 USD.
  • Đế sạc DualSense (hỗ trợ 2 tay cầm cùng lúc): 30 USD.
So với PC, giá của console PS5 và Xbox Series X hời đến mức nào?
Chúng ta biết giá console next-gen là quá hời khi so sánh với PC chơi game cùng một cấu hình, nhưng thực sự thì nó hời đến mức nào?

Giá game PS5 ra sao?

Sony cho biết khi PS5 chính thức phát hành, sẽ có 5 tựa game do các studio con của Sony phát triển cũng được ra mắt game thủ thế giới. Giá cả của chúng như sau:

  • Astro’s Playroom: được cài sẵn trên PS5.
  • Demon’s Soul: 70 USD.
  • Destruction All Stars: 70 USD.
  • Marvel’s Spider-Man: Miles Morales: 50 USD cho bản thường, 70 USD cho bản Ultimate Edition.
  • Sackboy A Big Adventure: 60 USD.

Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4

Ngoài ra, trong sự kiện của Sony đêm qua cũng có sự xuất hiện của một loạt tựa game mới cho PS5 bao gồm Devil May Cry 5 Special Edition, Final Fantasy XVI, Five Nights At Freddy’s Security Breach, Hogwarts Legacy, God of War mới (Ragnarok không phải / chưa phải là tên chính thức của nó, và chỉ được Sony gọi là “new God of War title). Không rõ những tựa game này sẽ có giá bán thế nào, bởi một vài trong số chúng đến từ các hãng khác và mức giá không phải do Sony định đoạt.

Một tin mừng cho các game thủ PS4 là hệ máy của họ sẽ không lỗi thời quá nhanh sau khi PS5 ra mắt. “Chúng tôi biết cộng đồng PS4 sẽ chuyển sang PS5 vào những thời điểm khác nhau, và chúng tôi rất vui mừng được công bố bản PS4 cho một số game độc quyền. Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, Sackboy A Big Adventure, và Horizon Forbidden West cũng sẽ được phát hành trên PS4. Dù ba tựa game này được thiết kế để tận dụng lợi thế của PS5 và những tính năng next-gen độc nhất như SSD tốc độ cao và tay cầm DualSense, game thủ PS4 vẫn có thể thưởng thức chúng khi game được phát hành.”

Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4Toàn tập về PS5: giá bán, ngày ra mắt, tương thích ngược và số phận của PS4

Đặc biệt, những game thủ đang tham gia dịch vụ PlayStation Plus sẽ có cơ hội nhận một bộ game khi mua PS5. “Game thủ PS5 với PS Plus sẽ có thể tải và chơi một thư viện game PS4 đã định nghĩa hệ máy này như Batman Arkham Knight, Bloodborne, Fallout 4, God of War, Monster Hunter: World, Persona 5 và nhiều hơn nữa.”

Khả năng tương thích ngược?

Giám đốc điều hành PlayStation là ông Jim Ryan đã nhiều lần nói rằng đại đa số game PS4 sẽ chạy được trên PS5 thông qua khả năng tương thích ngược của hệ máy này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post mà Mọt nhắc đến bên trên, ông Jim Ryan nói rằng hàng ngàn tựa game PS4 đã được thử nghiệm trên PS5 và “99% có thể chạy được trên PS5.” Mọt đoán có thể 1% không chạy trên PS5 là những tựa game đặc biệt đòi hỏi các thiết bị riêng như đàn guitar, bộ trống gõ, camera,…

Mua PS5 Digital Edition là sai lầm của game thủ, và làm ra nó là sai lầm của SonyMua PS5 Digital Edition là sai lầm của game thủ, và làm ra nó là sai lầm của Sony

Đại đa số game PS4 sẽ vẫn chạy được trên PS5.

“Cộng đồng PS4 sẽ vẫn cực kỳ quan trọng với chúng tôi trong khoảng 3 đến 4 năm tới,” ông Ryan nói. “Chúng tôi hi vọng sẽ có rất nhiều người chuyển lên PS5, nhưng hàng chục triệu người vẫn sẽ gắn bó với PS4.” Điều này có nghĩa là PS4 sẽ vẫn tiếp tục được hỗ trợ trong khoảng thời gian này, những tựa game mới sẽ vẫn ra mắt trên PS4 dù có thể sẽ không có được tất cả những tính năng của bản PS5. Đây là truyền thống của Sony, chẳng hạn PS2 có vòng đời kéo dài đến 13 năm, và họ chỉ ngừng hỗ trợ khách hàng vào tháng 8/2018 dù hệ máy này ra mắt vào năm 2000. Như vậy, game thủ PS4 có thể yên tâm rằng mình sẽ vẫn được chơi nhiều tựa game mới ngay cả sau khi PS5 ra mắt, dù một số game có thể sẽ chỉ có trên PS5.