Steam có thể bị chặn tại Việt Nam

Viễn cảnh nền tảng phát hành game lớn nhất thế giới – Steam bị cấm tại Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với việc các cơ quan chức năng đang nỗ lực thắt chặt quản lý thị trường game Việt, viễn cảnh nền tảng phát hành game lớn nhất thế giới – Steam bị cấm tại Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ siết chặt quản lý về các kho ứng dụng, nền tảng phát hành game xuyên biên giới. Đây là một bước đi quan trọng để các cơ quan chức năng có thể quản lý những kho ứng dụng/game khổng lồ, xuyên biên giới đang có mặt tại Việt Nam như App Store, Play Store hay Steam, Epic Games Store.

Steam có thể bị chặn tại Việt Nam - Ảnh 1.

Cụ thể, các chợ hay kho ứng dụng không được phép phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các game chưa có giấy phép phát hành hoặc không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu các chợ/kho ứng dụng không thể đáp ứng các quy định theo pháp luật sở tại, họ có thể bị yêu cầu dừng hoạt động tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp (gọi tắt là trò chơi G1) phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ và quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản mới được phát hành tại Việt Nam. Không chấp nhận game phát hành xuyên biên giới, có phát sinh người chơi, doanh thu tại Việt Nam mà không xin phép.

Như vậy, nếu các cơ quan chức năng tiếp tục siết chặt hơn khâu quản lý, nhiều khả năng chúng ta sẽ phải nói lời tạm biệt với hàng loạt bom tấn đình đám trên Steam, Origin, Uplay hay Epic Games Store. Khi mà các nhà phát hành lớn ở nước ngoài không (hoặc chưa) có trụ sở tại Việt Nam hoặc hợp tác với một doanh nghiệp Việt để phát hành game, viễn cảnh về những nền tảng phát hành game xuyên biên giới như Steam đang cực kỳ mờ mịt.