Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước - PC/Console

Playstation 5 có thể sở hữu mọi tính năng đỉnh cao nhất trên đời, nhưng nó sẽ chẳng bao giờ ngầu bằng các icon save đậm chất bá đạo thời cũ.

Với việc Sony không đến tham dự E3 2019 năm nay, nhiều người đã đoán già đoán non rằng họ đang muốn giấu giếm thông tin về hệ máy console mới nhất – Playstation 5, cho tới khi có thể tung một đòn tất sát vào cộng đồng đang rất tò mò hiện tại.

Tất nhiên tính tới thời điểm này thì những bài viết dự đoán, cấu hình cũng như tính năng của Playstation 5 đã có rất nhiều trên mạng rồi, nhưng Kênh Tin Game muốn nói tới một vấn đề khác đó là độ “ngầu” của máy.

Tổng kết toàn cảnh sự kiện E3 2019, ai chiến thắng và ai chiến tiếp?
Nhìn lại toàn bộ sự kiện E3 2019, ai chiến thắng và ai chiến tiếp?
Về cơ bản E3 2019 đã diễn ra trong một không khí hết sức lúng túng và kỳ quặc với nhiều quyết định vội vã cùng nạn giặc leak.

Trước khi viết bài này, tôi có rảnh rỗi mở cái PS4 của mình lên và xem lại vài thứ như trophy hay file save, để rồi chợt nhận ra rằng cái máy chết toi này đã ăn của mình hơn 5GB vào đống file save mà tôi cũng méo hiểu tại sao lại nhiều tới như vậy. Nếu như các bạn còn nhớ thì khi Ps1 và Ps2 ra đời, khái niệm save trực tiếp trên máy là thứ gì đó hoàn toàn xa lạ và người chơi cần phải có các “cục save” để lưu trữ game cho mình.

Các cục save ngày đó có dung lượng cực kỳ khiêm tốn, chính xác là chỉ hơn 1MB của Ps1 và 8MB cho Ps4, vậy nên cái con số 5GB cho chúng ta thấy công nghệ đã có những bước tiến dài dằng dặc ra sao theo thời gian. Tất nhiên chúng ta không ở đây để so sánh hay hoài niệm về những ngày xưa cũ đó, cái mà tôi muốn nói chính là phần save game hay nói đúng hơn là các icon của chúng.

Nếu như ai không nhớ thì với cái dung lượng vỏn vẹn vài MB như vậy, thì việc một cục save đầy và phải xóa bớt là thường xuyên xảy ra. Để làm điều này bạn phải để máy chạy chay không có đĩa, chúng ta sẽ tới màn hình tùy chỉnh và đây là lúc trò vui bắt đầu.

Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Màn hình các file save game thời PS1 và 2 đúng nghĩa là một buổi đại tiệc về màu sắc, khi chúng được làm dưới dạng các icon nhỏ lúc lắc như những con búp bê dễ thương, thứ mà Playstation 5 chả biết có làm được hay không. Các file save này ghi rõ số giờ chơi, ngày save cuối cùng cũng như dung lượng của từng tựa game nhất định. Điểm hay ho ở đây là vào thời đó khái niệm trophy còn chưa rõ ràng như hiện tại, nhưng một số game vẫn biết cách tưởng thưởng cho người chơi khi hoàn thành 100%.

Thí dụ như Ace Combat 5 bình thường sẽ là một chiếc máy bay chiến đấu, nhưng nếu người chơi hoàn thành tất cả các màn chơi ở mức S-Rank (cao nhất), thì icon save sẽ chuyển thành màu đen. Hay như Castlevania: Symphony of the Night có tổng cộng 16 icon hoàn toàn ngẫu nhiên, thay đổi trong quá trình chơi. Resident Evil 1 sẽ có một icon đặc biệt cho những ai lấy được cây Infinite Rocket Launcher, còn phiên bản 2 là thay đổi tùy theo bạn đang chơi nhân vật nào.

Các icon này có thể xem như một dạng trophy đặc biệt mà rất ít người biết, kể cả những game thủ đã hoàn thành game nát bét thời đó cũng khó để ý vì họ rất hiếm khi vào phần memory card của máy để xem cả.

Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Những icon save này thậm chí còn có những hoạt cảnh đặc biệt nếu như chúng bị xóa, tôi vẫn còn nhớ một vài thứ khá vui thí dụ như:

– Tekken Tag Tournament – Xiaoyu sẽ ngồi xuống và khóc nếu bạn nhấn nút xóa save.

– Devil May Cry cũng tương tự, nhưng Trish là người khóc chứ không phải Dante (quỷ cũng khóc đúng nghĩa đen luôn).

– Onimusha 2: Samurai’s Destiny thì một phiên bản nhỏ hơn của Yubei sẽ quỳ xuống và làm động tác mổ bụng khi cái file save này bị xóa, nói luôn thì lý do là vì tựa game này được xếp hạng M (mature).

Và còn rất nhiều tựa game như vậy với các icon không đụng hàng, thứ mà về sau Playstation 5 chưa chắc có được. Bạn có thể tự hào khoe đống trophy của mình, nhưng nó sẽ chẳng bao giờ ngầu bằng việc xóa save với nhân vật chính mổ bụng cả nhé.

Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Để kết thúc cho bài viết này hãy cùng Kênh Tin Game điểm lại những Icon save bá đạo thời đó, để thấy mức độ sáng tạo cũng như chất chơi mà các studio đã khoe ra như thế nào. Thực sự mà nói thì chả biết Playstation 5 có đem lại tính năng này không, vì đây đúng là thứ quá tuyệt vời đối với tất cả game thủ để làm đẹp cho profile của họ.

Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Resident Evil Outbreak


Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Haunting Ground


Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Devil May Cry 3


Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Silent Hill


Playstation 5 sẽ không bao giờ “chất chơi” bằng các thế hệ đi trước

Half-life