Ấn tượng đầu tiên Bloodstained: Ritual of the Night: Người kế thừa hoàn hảo Castlevania - PC/Console

Nếu bạn đang tìm kiếm một tựa game để trở lại thời hoàng kim Castlevania, thì Bloodstained: Ritual of the Night là một sự lựa chọn hoàn hảo ở mọi mặt.

Tựa game được cộng đồng trông chờ rất lâu trong thời gian qua – Bloodstained: Ritual of the Nightcuối cùng cũng đã ra mắt sau thời gian dài chờ đợi. Được biết tới là truyền nhân trực tiếp của seri game huyền thoại Castlevania, nên không có gì lạ khi một lượng fan lớn rất kỳ vọng vào nó. Có vẻ như Bloodstained: Ritual of the Night thực sự đã làm đúng như những gì mà nó hứa hẹn, khi đem tới lối chơi cổ điển với rất nhiều cải tiến đáng giá.

Điều đầu tiên phải nói là phong cách của Bloodstained: Ritual of the Night cực kỳ giống với huyền thoại Castlevania: Symphony of the Night, từ cách thiết kế màn chơi, các bí mật ẩn, hệ thống mua bán, cách đặt tên na ná và cơ chế chiến đấu. Nhân vật chính Miriam bị mắc phải một căn bệnh bí ẩn, nó khiến cơ thể cô ta bị xâm thực bởi những viên tinh thể đặc biệt. Bù lại thứ này cũng mang lại cho Miriam sức mạnh để hấp thụ năng lượng sống từ vật thể, khiến cho Miriam trở thành một siêu nhân đích thực. Để có thể tự cứu bản thân, Miriam phải đi tìm nguồn gốc cũng như cách chữa căn bệnh kỳ lạ này tại một tòa lâu đài huyền bí.

Bạn sẽ nhận thấy sự quen thuộc trong lối chơi của Bloodstained: Ritual of the Night khi tổng thể tòa lâu đài mà Miriam cần phải khám phá được chia làm nhiều khu vực nhỏ ngăn cách nhau. Mỗi chỗ như vậy hoàn toàn biệt lập với hệ thống quái vật, trang bị và trùm mới toanh. Các chi tiết nhỏ như hành lang ngăn cách 2 khu vực, dash theo hướng đi lùi và nhất là cái dáng nhảy nhón chân của Alucard… đều được tái hiện lại rất tỉ mỉ với Miriam. Nếu là một game thủ yêu thích Castlevania thì bạn sẽ không mất quá 5 phút để làm quen với Bloodstained: Ritual of the Night, vì mọi thứ đều quá quen thuộc luôn.

Ấn tượng đầu tiên Bloodstained: Ritual of the Night: Người kế thừa hoàn hảo Castlevania

Bloodstained: Ritual of the Night vẫn là một game đi cảnh màn hình ngang quen thuộc, Miriam sẽ khám phá cái lâu đài rộng lớn này theo tuần tự cùng khu vực một. Game sẽ đi theo kiểu từ thấp lên cao, Miriam sẽ lấy được những đồ vật hay kỹ năng để mở khóa các khu vực mới từ những con trùm mà cô hạ gục. Cơ chế này giống y hệt seri Castlevania, tức là bạn sẽ liên tục gặp các cánh cửa hay cơ quan không thể mở được, sau đó có một món đồ từ trùm hoặc nhặt được và quay lại để giải quyết nó.

Cái lâu đài trong game vô cùng rộng, tất nhiên so sánh ra một chút thì mức độ đồ sộ của nó vẫn thua Symphony of the Night, nhưng khối lượng cửa bí mật thì không hề thiếu và chúng được giấu rất kỹ khắp nơi. Đây chính là điểm tạo nên sự hứng thú cho game thủ, đó là tính tùy biến và ngẫu nhiên của game, cùng một lộ tuyến nhưng chắc chắn trang bị sẽ khác biệt rất lớn giữa hai người chơi tùy thuộc họ tìm được bao nhiêu bí mật.

Tại sao Bloodstained: Ritual of the Night lại được game thủ ủng hộ tới vậy
Ngoài việc Bloodstained: Ritual of the Night là sản phẩm được chính đội ngũ cũ của Castlevania tạo ra, thì game thủ cũng đã chán ngấy chờ đợi Konami rồi.

Cơ chế chiến đấu của Bloodstained: Ritual of the Night được cải tiến rất nhiều so với Castlevania, Miriam có thể sử dụng được rất nhiều vũ khí từ kiếm, búa, đao, roi, súng lục cho tới tay không quyền cước. Mỗi loại vũ khí sẽ có tầm đánh, tốc độ và sát thương khác nhau, hơn nữa chúng còn mang theo mình những thuộc tính và nguyên tố riêng. Tùy từng lại quái vật mà chúng sẽ có điểm yếu riêng biệt, do đó người chơi sẽ phải liên tục thay đổi vũ khí theo kẻ địch mà mình gặp trên đường chứ không thể giữ nguyên từ đầu tới cuối được.

Ấn tượng đầu tiên Bloodstained: Ritual of the Night: Người kế thừa hoàn hảo Castlevania

Một điều nữa là mỗi loại vũ khí trong game sẽ có một tuyệt kỹ đi kèm, thí dụ như kiếm ngắn là đâm liên tục, giáo có thể tạo vòng bảo vệ quay quanh người Miriam hay găng tay là các đòn combo đẹp mắt. Người chơi phải nhấn các tổ hợp nút cùng lúc để có thể kích hoạt các kỹ năng này, nó gần giống như lúc bạn chơi game đối kháng vậy, cái này thì dùng tay cầm chắc dễ hơn chứ trên bàn phím hơi khó thao tác.

Ngoài các đòn đánh thường ra thì Miriam còn có một quyền năng khác từ các mảnh vỡ trong người, khi tiêu diệt một kẻ địch nào cô sẽ hút lấy sức mạnh của chúng để sử dụng. Những kỹ năng này là nguồn lực tấn công chính của Miriam, chúng cực kỳ đa dạng với nhiều loại khác nhau như bắn cầu lửa, triệu hồi quái vật hay thậm chí là cả giáng một đống xúc tu vào đầu kẻ địch trên màn hình. Mỗi lần sử dụng năng lực từ mảnh vỡ sẽ tốn một lượng MP nhất định, người chơi có thể để nó tự hồi hoặc nhặt từ những đồ vật trong quá trình chơi (tương tự như heart trong Castlevania).

Điểm tuyệt vời ở đây là gần như tất cả kẻ địch trong Bloodstained: Ritual of the Night đều có thể là nguồn để Miriam hút sức mạnh, mỗi con như vậy sẽ có tỉ lệ nhỏ rơi ra các mảnh vỡ đặc biệt. Điều này khiến cho mỗi một con quái trong game đều độc nhất vô nhị, vì người chơi sẽ tò mò muốn thu thập hết chúng để thử xem có bao nhiêu loại đồ chơi có thể sử dụng. Tổng cộng Miriam có thể trang bị tối đa 4 ô chứa mảnh vỡ, với cả trăm lựa chọn riêng biệt.

Ấn tượng đầu tiên Bloodstained: Ritual of the Night: Người kế thừa hoàn hảo Castlevania

Bloodstained: Ritual of the Night cũng cho phép Miriam được craft đồ từ những nguyên liệu nhặt được trên đường, bạn có thể rèn mọi thứ từ vũ khí, áo giáp, vòng hay nhẫn và các loại đồ phụ trợ khác. Việc này tốn kha khá thời gian cày cuốc nhưng nó hoàn toàn đáng giá để trải nghiệm cảm giác làm trùm trong game, vì có quá nhiều thứ để khám phá nên thời gian chơi của Bloodstained: Ritual of the Night tương đối lâu đấy.

Phần hình ảnh trong Bloodstained: Ritual of the Night rất đẹp, tuy vẫn là kiểu chơi 2D nhưng các nhân vật được thiết kế theo dạng 2,5D đem lại chiều sâu hơn. Miriam nhìn vô cùng đẹp và nữ tính, nhưng vẫn toát lên vẻ gì đó bí ẩn của một thợ săn quỷ. Phần âm nhạc trong game cũng làm rất tốt nhiệm vụ của nó, nhìn chung là khó có gì để chê trừ một vài lỗi lặt vặt kiểu kẹt vật thể đôi khi xảy ra.

Ấn tượng đầu tiên Bloodstained: Ritual of the Night: Người kế thừa hoàn hảo Castlevania

Và tuy chỉ mới ra mắt, nhưng Bloodstained: Ritual of the Night đang đạt được số điểm gần như tuyệt đối trên các trang đánh giá, xứng đáng là truyền nhân của một trong những seri game hay nhất trong lịch sử. Nếu bạn là một người yêu thích Castlevania, thì đây chắc chắn là thứ mà bạn bắt buộc phải chơi đấy.