PlayStation 5 và Xbox sẽ có khởi đầu khó khăn?

Xbox và PlayStation 5 có nhiều lý do để thất bại trước đối thủ của mình trong đợt mở bán vào tháng 11 sắp tới.

Mặc dù rất được mong chờ nhưng theo nhiều chuyên gia phân tích thì cả PlayStation 5 và Xbox mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong ngày đầu ra mắt do chúng thiếu đi sức hút cần thiết.

Xbox và PlayStation 5 thất bại

Xbox và PlayStation 5 có nguy cơ ra mắt thất bại

1. Đa phần các game đều có ở hệ máy cũ.

Lý do khiến các bạn mua máy console là gì? Đối với tôi và chắc là nhiều người khác nữa đó chính là sự tiện dụng, giá thành hợp lý cùng hệ thống game độc quyền. Việc chỉ cần bỏ khoảng 10.000.000 ra mua một máy console rồi bạn có thể chơi game thoải mái trong 4-5 năm, mà không phải lo việc nâng cấp phần cứng hay phần mềm là vô cùng hấp dẫn. Nhưng bên cạnh đó hệ thống game của máy cũng là điều mà tôi quan tâm rất nhiều vì thật vô nghĩa nếu bạn mua một máy chơi game về mà không thể chơi được tựa game yêu thích.

Đây là lúc mà PlayStation 5 cùng Xbox mới bộc lộ điểm yếu chúng không có hoặc có quá ít những tựa game độc quyền. Điều này phải cám ơn sự hộ trợ khá nhiệt tình với khách hàng của Sony và Microsoft, khi họ đem tới khả nang chơi nhiều tựa game mới trên các hệ máy cũ. Điều này khiến các game thủ không quan tâm đến đồ họa sẽ ngiên về phía tiếp tục sử dụng máy Ps4 và Xbox One nhiều hơn là bỏ tiền mua máy mới về. Hơn nữa bên kia chiến tuyến, Nintendo liên tục tung ra nhiều game độc quyền cho hệ máy Switch khiến nhiều chuyên gia cho rằng năm nay switch sẽ thắng lớn.

Xbox và PlayStation 5 thất bại

2. Giá thành.

Bỏ qua việc giá máy có thể đội lên cao thời điểm ra mắt, các game thủ next-gen sẽ phải chi ra nhiều khoản chi phí hơn so với các game thủ khác. Ngay cả đĩa game trên hai hệ máy mới nay đã tăng thêm 10$ so với các hệ máy cũ. Ỏ Việt Nam có thể chúng ta không quá chú ý tới nhưng trên thế giới nhiều nơi đã tổ chức các chiến dịch tẩy chay, phản đối việc này. Những chiến dich trên phần nào sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán ra của cả PlayStation 5 và Xbox mới.

Xbox và PlayStation 5 thất bại

3. Chất lượng game độc quyền không được như xưa.

Có một sự thật đáng buồn là các tựa game độc quyền vào cuối dòng đời của các hệ máy đàn anh không được như mong đợi. The Last Of Us Part 2 dù cho rất hay nhưng vì nhiều nguyên nhân mà bị nhấn chìm trong cơn bão dư luận, Ghost Of Tsushima cũng bị dính nhiều đánh giá trái chiều (bên bảo siêu phẩm, bên lại chỉ trích là Assassin’s Creed phiên bản Nhật). Đó là game bên hệ máy cũ, Xbox thậm chí còn thảm hơn khi tựa game Halo mới bị chê đồ họa tệ hại sau khi tung ra trailer chứa gameplay. Mà ai trong ngành game đều biết rằng từ những ngày đầu khi nói về Xbox mới, Microsoft luôn tự tin vào sức mạnh và đồ họa tuyệt đỉnh của máy. Việc này làm lung lay niềm tin của nhiều game thủ vào các nhà phát hành và game của họ.

Xbox và PlayStation 5 thất bại

4. Rất khó để sở hữu máy.

Mặc cho nhiều thông tin về việc gia tăng số lượng máy sản xuất nhưng chính Sony cũng xác nhận rằng họ vẫn giữ nguyên số lượng máy mà họ lên lịch từ trước. Điều này dẫn tới một thực trạng đáng buồn là tất cả máy dành cho đợt pre-order vừa rồi nhanh chóng bốc hơi mà đa phần trong số đó lại về tay các đầu nậu. Điều này khiến nhiều fan trung thành của Sony cảm thấy chán nản.

Mặc dù đây chỉ là phân tích trước của nhiều chuyên gia trong ngành game nhưng nếu Sony và Microsoft không có biện pháp cải thiện thì khả năng cao Xbox mới và PlayStation 5 sẽ thất bại trước Switch là rất cao.