Pokemon và những chuyện đã kể nhưng có thể bạn chưa biết!!! – P. Cuối - Tin Tiêu Điểm

Pokemon là thương hiệu game nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người lại coi nó là công cụ truyền bá cách thức triệu hồi…quỷ.

Tiếp tục với chủ đề “Pokemon và những chuyện đã kể nhưng có thể bạn chưa biết!!!”, mời bạn đọc cùng Mọt tui tìm hiểu thêm về những điều thú vị xung quanh thương hiệu Pokemon mà không phải ai cũng biết, kể cả fan trung thành lâu năm của thương hiệu này.

Người đàn ông đã cứu lấy Pokemon

Có thể bạn sẽ thấy quen thuộc hoặc không với cái tên Satoru Iwata nhưng ông là một nhà phát triển game đã góp nhiều công sức trong các tác phẩm kinh điển như Smash Bros., Earthbound hay Kirby’s Dream Land; đồng thời ông cũng là chủ tịch kiêm CEO của Nintendo trong 13 năm. Cuối cùng, Iwata là lý do để Pokemon có thể cập bến và gây bão tại thị trường Hoa Kỳ.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon

Theo kế hoạch ban đầu của thương hiệu Pokemon chỉ là phát hành nội địa tại Nhật Bản. Tuy nhiên, sau thành công quá lớn mà nó đem lại. Nintendo quyết định đưa những chú Pokemon sang thị trường phương Tây. Vấn đề là Game Freak lúc này đã có kế hoạch hướng nguồn lực tài chính cho dự án Pokemon Stadium và Pokemon Gold and Silver. Chỉ tới khi Satoru Iwata đứng ra thuyết phục, Game Freak mới sẵn sàng từ bỏ kế hoạch và tìm cách đưa phần game đầu tiên ra nước ngoài.

Chưa dừng lại ở đó, Iwata còn hỗ trợ lập trình lại toàn bộ phần game Gold and Silver, giúp các nhà làm game khác có thể dễ dàng xử lý tất cả những vấn đề liên quan tới dữ liệu trước đó. Bởi lúc này, do team phát triển của Game Freak do quá tham vọng nên đưa vào nhiều yếu tố mới khiến việc lập trình trở nên đầy khó khăn và rắc rối.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon
Pokemon và những chuyện đã kể nhưng có thể bạn chưa biết!!! – P.1
Pokemon là thương hiệu lâu đời, thậm chí nó còn là biểu tượng văn hóa quen thuộc với hầu hết mọi người. Nhưng có vài chuyện hẳn là bạn nên biết...

Là một người tốt bụng, thật đáng tiếc khi Satoru Iwata đã mất vào năm 2015, ông hưởng dương 55 tuổi vì căn bệnh ung thư. Nhưng có lẽ, di sản ông để cho thế giới game sẽ còn sống mãi. Pokemon Sun and Moon cũng có một Easter Egg tưởng nhớ tới ông.

Nguyên mẫu của dự án Pokemon Gold and Silver

Khi được phát hành lần đầu vào năm 1999, Pokemon Gold and Silver gây choáng ngợp khi mang tới quy mô khổng lồ với khu vực mới và 100 loài Pokemon mới. Tuy nhiên, tới năm 2018, một tiết lộ cho thấy, ở thời điểm ban đầu, kế hoạch cũ của Gold and Silver còn rộng lớn hơn rất nhiều.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon

Vào năm 1997, một bản demo chơi được của game được đưa tới triển lãm thương mại có tên Nintendo Space World. Những ai đã có may mắn được trải nghiệm bản demo này chắc chắn sẽ thấy nó chứa nhiều nội dung không được đưa vào bản phát hành cuối cùng.

Điều ngạc nhiên nhất ở bản demo là sự tồn tại của những Pokemon chưa được công bố như dạng baby của Meowth, Goldeen và Grimer cùng các dạng tiến hóa khác. Ngoài ra, trong nội dung bị loại bỏ cũng chứa dạng tiến hóa mới của Ditto và Farfetch’d. Bên cạnh đó, nguyên mẫu ban đầu của Gold and Silver còn đưa ra một bộ ba Pokemon khởi đầu hoàn toàn khác so với trò chơi chính thức. Khi những thông tin này được đưa ra, người hâm mộ đã cực kỳ mong muốn có một bản phát hành chính thức chứa tất cả những nội dung từng bị hủy bỏ đó.

Vui chơi có chừng mực cùng Pokemon Go

Pokemon Go là một trò chơi thực sự độc đáo. Thay vì ngồi nhà, dán mắt vào màn hình tivi, trò chơi này yêu cầu game thủ phải thực sự hoạt động ở ngoài. Thông qua camera của điện thoại, những chú Pokemon sẽ hiện lên để cho người chơi bắt. Đã từng có một thời, trò chơi này gây sốt tới tôi ra đường và chỉ nhìn thấy mọi người đang cố gắng tìm Pokemon và chiến đấu với nhau. Thậm chí có những người còn chạy lên tới khi vực quận khác, cách xa tới hàng chục cây số.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon

Tuy nhiên, Pokemon Go cũng xảy ra rất nhiều chuyện “dở khóc dở cười”. Điển hình nhất là vào ngày 11 tháng 8 năm 2016, một blogger người Nga có tên Rusian Sokolovsky đã quyết định chơi Pokemon Go trong một nhà thờ và quay lại toàn bộ để post lên Youtube. Đây chắc chắn là một điều phạm pháp đối với nước sở tại nhưng anh chàng blogger không những không hối lỗi mà còn đùa: “Tôi rất tiếc khi không bắt được Pokemon hiếm nhất là Jesus”. Dĩ nhiên Sokolovsky phải nhận mức 3 năm chịu quản chế và 160 giờ phục vụ cộng đồng.

Sau khi bị kết án, Sokolovsky từng được hỏi có quay lại chơi Pokemon không thì anh ta khẳng định sẽ không nhưng chẳng phải vì hối hận hay tiếc nuối gì mà bởi vì trò chơi đó lỗi thời rồi.

Pokemon từng bị nhầm tưởng là … Satan

Vào thời điểm khi Pokemon bắt đầu bùng nổ sức ảnh hưởng ở thị trường phương Tây, nó đã bị nhiều người lớn cho rằng đây là một công cụ của quỷ Satan. Cách mà các nhân vật triệu hồi Pokemon từ một quả bóng bỏ túi bị ví là dạy trẻ em cách triệu hồi và ra lệnh cho một con quỷ phương Đông tấn công Chúa Jesus (?!!).

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon

Quan điểm này vẫn được nhiều người giữ nguyên khi có ai đó hỏi về đánh giá cho Pokemon đến tận ngày nay. Pokemon Go khi được phát hành cũng đã vấp phải làn sóng chỉ trích tương tự. Thậm chí quan điểm này còn được đưa lên cả truyền hình để thảo luận. Trong những giấc mơ hoang đường nhất cũng khó mà tin được Pokemon, một hình tượng gắn liền với thời thơ ấu của nhiều người, bỗng nhiên lại bị mang ra đánh đồng với những “con quỷ ảo” có thể gây ra thánh chiến.

Có hơn 100 phiên bản game Pokemon khác nhau

Pokemon là một thương hiệu game lâu đời. Tuy nhiên, liệu bạn biết chính xác có bao nhiêu trò chơi Pokemon khác nhau không? Chính xác có tổng cộng 122 trò chơi Pokemon khác nhau từng được sản xuất từ trước tới nay. Một con số có thể nói là quá nhiều. Thậm chí tới giờ, tôi biết nhiều người vẫn cho rằng series này chỉ có vài chục phiên bản là cùng.

Những điều bạn có thể chưa biết về PokemonNhững điều bạn có thể chưa biết về Pokemon

Các bản game gốc và spin-off có lẽ đã quá quen thuộc, nhưng thương hiệu này còn mở rộng ra bởi Pikachu cùng những con Pokemon khác như loạt game Pokemon giải đố, Pokemon Pinball, Mystery Dungeon series, “Learn how to type” game,… trải dài trên rất nhiều nền tảng khác nhau.

Tạm kết

Đối với rất nhiều game thủ, Pokemon chính là một phần quan trọng của cuộc sống, là một phần của tuổi thơ mà bất cứ ai cũng nhớ mãi. Hình ảnh chú chuột điện màu vàng, kêu “Píkà píkà”, ngồi trên vai của Ash đã trở thành một biểu tượng của văn hóa giải trí. Tuy nhiên, trên thế giới có rất nhiều nền văn hóa với quan niệm khác nhau, vẫn còn một vài khu vực coi Pokemon là sự tiêu cực đối với tín ngưỡng của họ. Nhưng dẫu sao đó cũng chỉ là thiểu số, và chắc chắn thương hiệu này sẽ còn tiếp tục được phát triển trong một quãng thời gian rất dài nữa.