Poppy Playtime có bị gỡ khỏi Steam vì NFT? – P.Cuối

Nhà phát triển Poppy Playtime không chỉ tạo ra những kẻ thù đáng sợ trong trò chơi mà còn tạo ra kẻ thù cho chính mình ngoài đời nữa.

Poppy Playtime tạo cho game thủ sự lo ngại theo từng bước chân trong khu vực nhà máy đồ chơi bởi ngoài một kẻ thù đáng sợ, còn nhiều điều rùng rợn khác nằm ngay trước mắt, chỉ chờ game thủ nhìn thấy.

Những món đồ chơi sống

Chúng tôi cũng muốn chia sẻ cùng các bạn thêm một số suy đoán về Poppy và Huggy Wuggy. Như bạn đã biết thì cô búp bê Poppy là một trong hai nhân vật chính của Poppy Playtime (bên cạnh bạn). Poppy vốn được quảng cáo là búp bê thông minh thực sự đầu tiên trên thế giới, và là thành công đầu tiên của Playtime Co. trong việc tạo ra một món đồ chơi giống như thật. Poppy có thể tự mình trò chuyện với một đứa trẻ và thậm chí ở cuối phần giới thiệu của trò chơi, Poppy cũng tự nhận mình là một “cô gái thực sự”.

Tuy nhiên, mặc dù là nhân vật được dùng để đặt tên cho trò chơi, vai trò của cô búp bê này trong chương một là rất ít và còn rất nhiều điều vẫn chưa được tiết lộ. Ngay cả tính cách của Poppy cũng chưa được thể hiện rõ ràng, game thủ chỉ phần nào dự đoán rằng Poppy rất hướng ngoại và luôn chăm chút cho ngoại hình của mình luôn ở trong tình trạng tốt nhất dựa trên những gì được thể hiện trong đoạn phim quảng cáo đầu game. Một số người chơi giả thuyết rằng Poppy từng là một trong những nhân viên của Playtime Co.

Một điều bất ngờ nhưng không có gì thú vị là MOB Games đã tung ra một video “không dành cho công chúng” trên kênh YouTube của mình với tên gọi “Poppy Playtime Maintenance VHS Tape”, tức là hướng dẫn cách bảo trì cho búp bê Poppy. Nó được mở đầu với lời cảnh báo “KHÔNG ĐƯỢC TIẾP TỤC XEM CUỐN BĂNG NÀY” nhưng chỉ làm cho game thủ càng tò mò hơn nữa. Nó hướng dẫn những thao tác rất bình thường như Bước 1: sơn lại mắt và miệng, Bước 2: đánh bóng đôi giày, Bước 5: chải mái tóc của Poppy. Bước 3 và 4 không xuất hiện – có thể là chưa được hoàn thiện, nhưng có một bước cuối cùng không được đánh số khiến game thủ phải dựng tóc gáy.

Cụ thể, trong bước này người ta thấy cảnh Poppy nằm yên bất động và một ai đó – được cho là nhân viên của Playtime Co. – dùng một chiếc nhíp để rút hộp phát âm của Poppy, nhưng vấn đề là nó nhỏ máu. Màn hình bất ngờ biến thành màu đen và hàng loạt dòng chữ “Let me go” (thả tôi ra) xuất hiện. Nó cũng ẩn giấu một bí mật nhỏ ghê rợn khi ở giây thứ 50, game thủ chỉ có thể phát hiện nếu tăng cao độ sáng của màn hình.

Trái ngược với Poppy, món đồ chơi nổi tiếng nhất của Playtime Co. là Huggy Wuggy được tạo ra vào năm 1984 lại đóng vai trò là kẻ địch của người chơi, ít nhất là trong chương 1. Nó là món đồ chơi phổ biến nhất của Playtime Co, được yêu thích đến mức người ta tạo ra cả một phiên bản nữ tính của nó với tên gọi Kissy Missy với ngoại hình tương tự nhưng lại có màu hồng. Dù được trẻ con yêu thích là vậy nhưng khi người chơi khám phá nhà máy khổng lồ của Poppy Playtime, phiên bản Huggy Wuggy mà bạn gặp tại đây lại là một kẻ thù đáng sợ.

Huggy Wuggy bình thường là một con rối cao và được bao phủ bằng một lớp lông dày màu xanh dương. Tay chân của nó rất dài và mảnh mai, điều khá trái ngược với lời giới thiệu “ôm rồi là không buông” mà Playtime Co. dành cho nó. Phiên bản quái vật của Huggy Wuggy giữ nguyên ngoại hình này, chỉ khác là nó há mồm ra để trở nên hết sức nham hiểm, với những hàng răng sắc nhọn trông còn ghê rợn hơn cá mập. Và nó không chỉ có ngoại hình đáng sợ, những gì nó làm cũng có thể khiến game thủ dựng tóc gáy bởi sau khi biến mất khỏi chỗ trưng bày, con quái này liên tục đuổi theo người chơi và tìm cách nuốt chửng họ.

Hiện tại thì ở cuối chương 1, Huggy Wuggy đã bị rơi xuống một vực thẳm sâu hun hút ngay trong căn phòng Poppy nên không biết số phận của nó ra sao. Trong khi rơi, nó va đập vào nhiều đường ống và để lại các vết máu đỏ sẫm, cho thấy rằng con quái này thiên về “sinh vật” hơn là “đồ chơi”. Vẫn chưa rõ liệu Huggy Wuggy có trở lại trong các chương tương lai của Poppy Playtime hay không, nhưng khả năng rất cao là nó vẫn còn sống sót. Sinh vật kinh hoàng này thực sự là thứ đáng nhớ nhất trong Poppy Playtime hiện tại, nên sẽ rất đáng tiếc nếu người chơi không được gặp lại nó trong các phần kế tiếp của game.

Giống như các đồ chơi khác trong nhà máy, nguồn gốc chính xác của sinh vật quái đản này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng người chơi đã có rất nhiều giả thuyết về nhân vật phản diện đáng sợ của chương 1. Một số người suy đoán rằng Huggy Wuggy chính là Thử nghiệm 1006 (trong khi số khác cho rằng đó là nhân vật chính), nhưng cũng có thể Huggy Wuggy này chỉ là một phiên bản đặc biệt, được tạo ra như một phần của hệ thống an ninh của nhà máy để ngăn những kẻ xâm nhập phát hiện ra bất kỳ bí mật nào mà Playtime Co. muốn giấu kín.

Giả thuyết rằng nó là tác phẩm của Thử nghiệm 1006 tỏ ra khá đáng tin. Cuộn băng HS nói về một thử nghiệm mà Playtime Co. tạo ra có nhắc tới việc Thử nghiệm 1006 đã nổi loạn, làm bị thương và giết chết nhiều nhân viên của khu nghiên cứu phát triển đồ chơi của công ty này. Khi mở cuộn băng, game thủ có thể nghe nhiều tiếng la hét báo hiệu một vụ tàn sát, cũng như những tiếng gào nghe khá giống Huggy Wuggy. Đặc biệt nếu giả thuyết này là đúng, việc con quái vật muốn nuốt chửng nhân vật chính có lẽ không nhằm mục tiêu no bụng, vì đoạn băng có nhắc tới việc Thử nghiệm 1006 có đường tiêu hóa nhưng không cần phải ăn uống gì.

Vậy còn Mommy Long Legs, nhân vật phản diện mà chúng ta sẽ gặp gỡ trong chương 2 của game thì sao? Đây là một con búp bê được tạo thành chủ yếu từ hai màu đỏ – hồng, với các chi dài mỏng manh và có vẻ cũng rất mềm mại, nhưng đi kèm bàn tay và bàn chân to quá khổ – đúng với kiểu đồ chơi dễ thương cho trẻ em. Nhưng do chúng ta đang nói về nhân vật trong một tựa game kinh dị nên chắc chắn món đồ chơi này thương không dễ chút nào!

Hiện tại chúng ta chưa có nhiều thông tin về Mommy Long Legs ngoài việc cô ta có giọng nói khá đặc biệt và tỏ ra thân thiện với những ai ghé thăm nhà máy đồ chơi bị bỏ hoang trong game. Tuy nhiên ngay khi nhìn thấy ngoại hình của Mommy Long Legs, hẳn bạn có thể nhận ra có gì đó rờn rợn với nhân vật này. Dù có khuôn mặt tròn trịa và đôi mắt xanh lá cây trông khá đẹp mắt, việc thiếu đi phần mũi, sự mất cân đối về ngoại hình cũng như tư thế sẵn sàng “vồ mồi” đều báo hiệu cho game thủ biết rằng đây là một kẻ đáng ngờ. Chúng ta sẽ được biết rõ hơn về nhân vật này khi chương 2 của game ra mắt, có thể là trong một ngày rất gần đây.

Ngoài các sinh vật trên, chúng tôi tin rằng không sớm thì muộn game thủ cũng sẽ gặp gỡ nhiều cái tên khác từng được nhắc đến đây đó trong game. Chúng bao gồm hai chú mèo Cat Bee và Candy Cat, robot Boogie và khủng long Bron. Có thể còn nhiều loại đồ chơi khác chưa được công bố hoặc sẽ được thêm vào game khi nhà phát triển nghĩ ra sáng kiến mới để hù dọa game thủ.

Cat-Bee được giới thiệu với game thủ ngay khi người chơi tạo ra một món đồ chơi mới trong “cỗ máy kết bạn” Make-A-Friend, ngay trước đoạn rượt đuổi trong ống thông gió. Cô mèo này cũng xuất hiện trong đoạn giới thiệu Chương 1 của Poppy’s Room, với hình dạng rách nát và bị treo cổ. Cánh trước và đuôi sau bên phải của cô ấy dường như đã bị xé toạc, và bên ngoài của cô ấy có những vết máu loang lổ. Tuy nhiên đây là một game kinh dị về các món đồ chơi nên không có gì đảm bảo là Cat-Bee sẽ không trở lại tìm kiếm game thủ trong một vai trò đáng sợ hơn nhiều.

Khi còn hoàn hảo, Cat-Bee trông rất đáng yêu và có thể đánh thức tình yêu động vật trong bất kỳ một đứa trẻ nào. Nó trông giống như một con mèo vàng – đen bình thường với hai ăng-ten bắt mắt, nhưng một cảnh được camera an ninh trong nhà máy ghi lại đã cho thấy rằng nó cũng là một sinh vật có máu thịt như các món đồ chơi khác trong nhà máy này.

Không như Cat-Bee, Candy Cat trông… ngốc hơn rất nhiều, với lời giới thiệu là “biểu tượng của tinh thần tự do”. Tuy nhiên con mèo này cũng có thể trở nên đáng sợ bởi Playtime Co. làm cho nó có một cái lưỡi rất dài. Chúng ta chưa biết được gì nhiều về chú mèo này ngoài việc nó được tạo ra vào năm 1979 với mục tiêu là vật nuôi cho trẻ em chưa biết cách chăm sóc thực sự. Tính cách của Candy Cat cũng không được giới thiệu bởi không như các món đồ chơi khác, nó chỉ có mặt trên poster chứ không xuất hiện trong các băng video hay trailer của trò chơi.

Boogie Bot là một robot đồ chơi trông khá thú vị, với thân màu xanh lá và bàn chân là hai dàn bánh xích. Nó được giới thiệu là một trong những robot dễ thương nhất mà Playtime Co. từng tạo ra. Với tính cách ham chơi, đây là một bạn đồng hành thích hợp cho trẻ em. Chú robot này xuất hiện khá nhiều lần trong chương 1 của game, đôi khi nguyên vẹn, đôi khi lại bị tháo tung và vương vãi khắp nơi như vừa bị một đứa trẻ hành hạ đã đời. Nó cũng là sản phẩm cuối cùng của Playtime Co., được tạo ra vào năm 1993, không lâu trước khi sự mất tích bí ẩn của nhân viên nhà máy này xảy ra.

Cuối cùng, Bron the Dinosaur hẳn sẽ gợi cho bạn nhớ đến The Good Dinosaur, bộ phim hoạt hình cảm động của Disney và Pixar. Đây là một chú khủng long màu đỏ rất đáng yêu thuộc loài Brontosaurus, được tạo ra vào năm 1961. Nhà sản xuất giới thiệu Bron là một khủng long chăm chỉ và luôn hoàn thành bất kỳ mục tiêu nào mà bản thân đã đặt ra. Nếu Bron xem bạn là kẻ thù và quyết tâm giẫm bẹp bạn thì đây là một điều rất đáng sợ vì nó có chiều cao đến hơn 3 mé!

Tai tiếng với NFT

Sau thành công ban đầu của mình, chỉ khoảng 2 tháng sau đó thì nhà phát triển MOB Games công bố mình sẽ hợp tác với Studio71 để tạo ra một bộ sưu tập NFT cho Poppy Playtime. Điều này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các fan của game trên Steam và đặt ra câu hỏi về tương lai của trò chơi.

Ngay từ khi MOB Games còn chưa kịp thông báo về quyết định của mình trên các kênh chính thức của họ như Twitter hoặc Steam, các trang tin tức khác nhau đã nhanh chóng phát hiện ra rằng studio đã phát hành một bộ 6 bức tranh NFT với cái giá cắt cổ là 14,99 USD mỗi tấm – mắc gấp gần 4 lần chương đầu tiên của game.

Trong nỗ lực làm cho game xứng đáng với cái giá này Mob Games tạo ra cho mỗi NFT một video độc quyền và là một phần của một câu đố lớn hơn. Người chơi mua tất cả sáu NFT với giá gần 90 USD sẽ mở khóa được NFT thứ 7 để có cơ hội giải câu đố và tìm hiểu thêm về câu chuyện bao quát của Poppy Playtime. Điều này khiến game thủ đánh giá MOB Games đang quá tự cao và tìm cách làm tiền game thủ của mình khi trò chơi còn chưa ra đâu vào đâu.

Kết hợp cùng với ác cảm vốn có với game NFT nói riêng và tiền ảo nói chung, không ít người trong cộng đồng game thủ của Poppy Playtime phẫn nộ. Trên Steam, người chơi bắt đầu đưa ra những đánh giá tiêu cực cho Poppy Playtime về quyết định bổ sung NFT của MOB Games. Mặc dù về tổng thể thì trò chơi vẫn đang có đánh giá trung bình là “Rất tích cực” (Very Positive) nhưng chỉ cần nhìn vào biểu đồ, bạn có thể thấy số lượng đánh giá tiêu cực tăng vọt vào tháng 12/2021 khi thông tin này được tiết lộ.

Và như chúng tôi đã nhắc đến từ đầu bài viết này, điều càng đáng lo ngại hơn nữa cho tương lai của trò chơi là việc Steam đã cấm các trò chơi có NFT hoặc các tính năng tiền điện tử. Dù Poppy Playtime đã có được chút danh tiếng trong cộng đồng game thủ yêu thích thể loại kinh dị, nếu bị đá khỏi Steam thì game hoàn toàn có thể trở nên chìm nghỉm trong bối cảnh người người nhà nhà làm game indie hiện nay.

Hiện tại, các NFT của game không được bán trên Steam mà nằm trên một nền tảng độc lập. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng bây giờ Poppy Playtime hoàn toàn có khả năng bị Valve tống cổ khỏi cửa hàng của họ vì điều này.

Lời kết

Dù dòng game Poppy Playtime chỉ mới bắt đầu, những thiết lập mà nhà phát triển tạo ra đã khiến cho nó trở thành một nguồn đề tài để các fan của thể loại kinh dị bàn tán và suy luận. Hi vọng rằng chương 2 của game sẽ sớm ngày ra mắt để game thủ chúng ta có thêm thông tin mới, cùng nhau đào xới thêm vào những bí ẩn của Playtime Co.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?