Prison Simulator: Giả lập ở tù nhưng không phải là tù nhân

Trước khi đến với Prison Simulator của Baked Games chúng ta sẽ tìm hiểu về thể loại mô phỏng để có cái nhìn tổng quan hơn về kiểu game này.

Game mô phỏng chính xác là cái gì và những tựa game đáng chú ý của thể loại có quen thuộc với chúng ta hay không?

Game mô phỏng hay simulator là thể loại giúp chúng ta có thể tiếp cận với những thứ có trong thực tế nhưng ở ngoài đời không phải ai cũng có điều kiện để trải nghiệm. Ngày xưa khi còn bé chắc không ít game thủ từng mơ mộng rồi có ngày chúng ta sẽ trở thành phi công bay lượn trên bầu trời và đi du lịch mà không tốn tiền. Kẻ khác lại có đam mê với trái bóng tròn và nghĩ rằng lớn lên có lẽ mình sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia đến với World Cup đầu tiên trong lịch sử nước nhà.

Cũng có người “thực tế” hơn nghĩ rằng mình sẽ trở thành giám đốc điều hành một tập đoàn vô cùng hùng mạnh như trong các bộ phim truyền hình TVB nổi tiếng kiểu Sóng Gió Gia Tộc. Nhưng than ôi, cuộc sống phũ phàng đã tung những cú tát vỡ mặt khiến chúng ta nhanh chóng tỉnh mộng, giờ thì anh phi công vẫn ngày ngày bay lượn nhưng không phải trên bầu trời mà là trong Microsoft Flight Simulator, ngài HLV thì vẫn nâng chức vô địch World Cup mỏi tay nhưng ở trong Football Manager. Còn người mơ làm giám đốc tập đoàn thì nghe đâu đang đi làm thuê cho tập đoàn nước ngoài nào đó to lắm nhưng là công ty của người ta.

Thực tế là lưỡi dao bén ngọt có thể chặt đứt mọi giấc mơ có vẻ chắc chắn nhất nhưng may thay những tay hay mơ mộng vẫn có thứ giúp thỏa mãn đam mê, dẫu chỉ là phút giây ngắn ngủi trong thế giới ảo. Đó chính là thứ được người ta gọi với cái tên mỹ miều là simulator hay game giả lập mô phỏng. Như đã nói ở trên, mỗi con người đều có quyền mơ ước, nhiều người muốn được làm phi công để bay lượn thoả thích trên bầu trời, hay muốn được lái xe đi khắp nơi, nhưng đâu phải ai cũng có điều kiện để thực hiện những việc ấy.

Chính vì lý do đó mà những game thể loại simulator đáp ứng nhu cầu được thử sức với những điều mới mẻ mà người ta khó có cơ hội làm được. Vì game mô phỏng được làm khá thực tế nên việc chơi game có thể gây ra nhàm chán về lâu dài và cũng rất khó sử dụng vì các trò này thường có nhiều cơ chế phức tạp. Nhưng thôi thì trước hết thì cứ thỏa mãn cái khát vọng cỏn con kia trước đã còn khi nào chán thì hạ hồi phân giải.

Tựa game mô phỏng nổi tiếng nhất mà người ta từng biết có lẽ không gì khác ngoài The Sim. Đây là một trong những game giả lập cuộc sống thành công nhất mọi thời đại, khi nó thuần túy cho game thủ đóng vai chính mình trong thế giới tưởng tượng mô phỏng cuộc sống thật. Các nhà phát triển The Sims đã cố gắng hết sức để khiến cho những người mua cái game cảm thấy họ được “sống” thật.

Mọi thứ trong The Sims thực là toàn màu hồng, khi bạn có nhà, có bạn gái, có công việc mơ ước và được làm mọi thứ… chỉ một vấn đề quan trọng nhất là phải bỏ tiền mua game đã. Chỉ có trong The Sims thì chúng ta mới có thể làm siêu mẫu, thân hình sáu múi, nhà cao cửa rộng và quan trọng nhất là có bạn gái mà không cần phải trả giá hay đánh đổi. Tuy vậy đôi khi thực tại ảo cũng rất khủng khiếp, vì trong The Sims nhiều khi nhân vật thảm hại tới mức không thể đi tán tỉnh được ai và bắt buộc phải bắt chuyện với cả… người giúp việc của mình nữa kìa.

Prison Simulator

Tất nhiên ngoài mô phỏng cuộc sống, vẫn còn nhiều thể loại mô phỏng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để game thủ lựa chọn tùy theo hứng thú và sở thích của bản thân. Bay lượn trong hòa bình thì có Microsoft Flight Simulator, bay lượn kèm chiến đấu thì đã có ngay dòng Ace Combat nếu vừa thích bay, chiến đấu kèm với không khí chiến tranh thì đã có ngay War Thunder với đủ các phiên bản khác nhau từ Thế chiến thứ II cho đến Chiến tranh vùng Vịnh.

Những người đã chán ghét cuộc sống xô bồ nơi thành thị và muốn bỏ phố về quê thì các NSX cũng nhanh chóng thỏa mãn với loạt sản phẩm giúp vui thú điền viên như Harvest Moon, Stardew Valley hay Story of the Season. Thích lái xe tải chu du đó đây ư? Đã có dòng Truck Simulator và thậm chí người ta còn làm ra các bản Euro Truck và American Truck để thiên hạ có thể lái xe xem phong cảnh ở châu Âu và Mỹ khác biệt với nhau thế nào. Dĩ nhiên những sở thích kỳ lạ nhất như trở thành bác sĩ phẫu thuật cũng đã có Surgeon Simulator hay như trong tựa game mà chúng ta muốn nói đến ngày hôm nay, làm thế nào để trở thành một cai ngục hợp lệ trong Prison Simulator.

Mới nghe tên cứ tưởng sẽ vào vai Michael Scofield hay Alex Mahone nhưng thực tế là làm công việc của Brad Bellick.

Là một tựa game mô phỏng nhà tù, thoạt đầu nhiều người sẽ lầm tưởng rằng Prison Simulator sẽ cho họ vào vai “thánh vượt ngục” Michael Scofield với hàng tá thử thách ngầu bá cháy. Lùi lại một bước nếu không được như gã Scofield thì ít nhất cũng được như Alex Mahone chứ nhỉ? Không tệ lắm nếu được vào vai tay đặc vụ liên bang được giao nhiệm vụ truy tìm và bắt sống tám tên tù vượt ngục, nhưng cuối cùng mọi chuyện lại phức tạp hơn khi hắn bị phát hiện đang làm việc cho The Company, tổ chức muốn Scofield và những người đồng đội phải chết. Nhưng thực tế công việc của game thủ lại tương tự như Brad Bellick, gã quản giáo hội đủ những tính cách ác liệt như xấu xa, đê tiện và bỉ ổi xuất hiện ngay từ mùa một của Prison Break.

Prison Simulator

Dù ở những mùa sau vai trò của Brad đã thú vị hơn khi trở thành người hỗ trợ Scofield và tử nạn khá oanh liệt nhưng rõ ràng ngay từ đầu phải vào vai của gã cũng khiến người ta có chút hụt hẫng đấy. Vậy thì chính xác có những gì trong Prison Simulator, hãy cùng tìm hiểu xem sao. Đầu tiên nhà tù không phải là nơi nhiều người muốn ghé thăm trong cuộc đời của họ. Ngoại trừ việc làm cai ngục thì chỉ có hai trường hợp khác được bước vào nơi đây và rõ ràng dù ở vai trò nào thì chuyện đó cũng không có gì thú vị.

Thế nên dù dù không được làm Michael Scofield thì ít nhất trò chơi cũng đánh vào trí tò mò của game thủ khi giới thiệu rằng, Prison Simulator mang đến cho người trải nghiệm cơ hội được mặc đồng phục của một lính canh. Còn công việc hàng ngày của bạn chính là tuần tra đồng thời đảm bảo an toàn cho một nhà tù kiên cố, nơi đang giam giữ hàng trăm tên tội phạm nguy hiểm.

Rõ ràng là bọn chúng đang phải trả giá cho những tội lỗi mà trước đây mình từng phạm phải nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng không nguy hiểm. Thế nên rõ ràng cai tù không phải là một công việc theo kiểu từ sáng đến tối chỉ ngồi đọc báo, ăn donut như trên phim rồi chờ những kẻ không an phận vượt ngục.

Đó là một công việc cân não với áp lực diễn ra hàng ngày hàng giờ. Là một game mô phỏng nên Prison Simulator đưa vào hệ thống nhân quả khá thú vị khi người chơi sẽ phải nhận lấy những điều tùy thuộc vào hành vi trước đó của mình. Trở thành một viên quản ngục nghiêm khắc nhưng vẫn giàu lòng vị tha, sẵn sàng cho kẻ lầm lỡ một cơ hội sám hối dù họ sắp phải lên ghế điện như Paul Edgecomb trong phim Green Miles. Cũng có thể lựa chọn hóa thân thành một kẻ thô bạo, tàn ác và khắc nghiệt như Byron Hadley trong Shawshank Redemption.

Prison Simulator

Nhìn chung cả hai bộ phim về đề tài ngục tù của đạo diễn Frank Darabont đã mô tả vô cùng sống động hai thái cực khác nhau của chức vụ quản giáo nhà giam. Và may mắn thay Prison Simulator cho chúng ta cơ hội thú vị để thử trải nghiệm cả hai trong một trò chơi. Trong game có hai chế độ chơi bao gồm New Game và Freeplay, kiểu chơi đầu tiên sẽ đưa game thủ đến một cốt truyện cụ thể để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của nhà tù trong game và dĩ nhiên phần sau dành cho những ai đã có kinh nghiệm muốn vận hành một nhà tù theo sở thích riêng của mình.

Là một game mô phỏng nhưng không phải là không có thử thách trong Prison Simulator khi cấp độ khó nhất mang tên Merciless sẽ khiến phần save game của bạn “mất tích” nếu lỡ may mắn để các tù nhân bạo động thành công. Sau khi độ khó được lựa chính là phần đặt tên cho nhà tù, bao gồm mọi tù nhân đang phải thụ án vì những lý do khác nhau. Trong lần chơi đầu tiên có tổng cộng 16 tên giang hồ đang phải ăn cơm nhà nước được quản lý bởi bàn tay tài hoa của bạn. Điều thú vị là trong cương vị quản ngục, game thủ có thể tùy biến mọi thứ về bọn họ từ tên tuổi, giọng nói, hình dáng cơ thể, khuôn mặt và cả tông màu da của các tù nhân có thể được tùy chỉnh thoải mái.

Điều này dẫn đến một sự khôi hài ngớ ngẩn khi những kẻ bị bạn ghét giờ đây có thể xộ khám để bạn tùy ý xử lý. Như các NSX tại Baked Games từng tuyên bố, vì lý do bản quyền hình ảnh ngoại trừ những người nổi tiếng, tất cả những thứ còn lại đều có thể xuất hiện trong xà lim do bạn quản lý và rõ ràng là họ nói được làm được. Đó là còn chưa kể đến sự giúp sức rất đắc lực từ cộng đồng modder vừa tài hoa vừa rảnh rỗi. 

Trở thành một giám ngục mẫn cán với vẻ ngoài lạnh lùng hay cố tỏ ra là mình ổn nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng?

Như đã nói ở trên, đóng vai hiền hay ác trong game là sự lựa chọn tùy ý của người chơi. Chúng có thể định hướng dư luận bằng cách hành động trung lập hoặc cực đoan từ cả hai thái cực. Quản giáo có thể đứng về phía tù nhân để đổi lấy lợi ích vật chất. Đồng nghĩa với việc hàng cấm trong tù nhiều vô số kể vì các tay nhân viên dưới quyền sẽ nhanh chóng học theo cách của bạn khi làm ngơ trước các hoạt động phi pháp hay lén đưa hàng cấm vào trong nhà giam. Tất theo hướng ngược lại, bạn có thể thử đóng vai Brad Bellick khi luôn tìm cách trừng phạt và đánh đập tù nhân chẳng vì lý do gì cả, thích thì đánh cho đã tay thôi. Và khi oán khí tích tụ lâu ngày các vụ bạo động sẽ là điều tất yếu, lúc đó hãy cẩn thận với mục save game từng ngày nếu bạn đang thử thách bản thân ở chế độ Merciless.

Prison Simulator

Nếu thời lượng chơi ngắn hơn Prison Simulator có lẽ sẽ tỏa sáng vì yếu tố vui nhộn và tính gọn gàng trong cách xử lý câu chuyện. Có điều NSX hơi tham lam khi cố gắng kéo dài thời gian ở trong game của người chơi bằng những hoạt động cứ diễn ra liên tục theo chu kỳ. Trong vài giờ trải nghiệm đầu tiên, các hoạt động có vẻ đa dạng khiến quỹ thời gian của viên cai ngục vô cùng sít sao và có lúc đã thực sự khiến chúng ta nghĩ bản thân là một nhân viên công chức đầy mẫn cán với hàng tá công việc cần xử lý.

Này nhé nào là phải kiểm tra các gói hàng được giao đến cho tù nhân và đảm bảo rằng họ sẽ không nhận được bất cứ thứ gì bất hợp pháp. Cơ sở vật chất cũng phải cần kiểm tra liên tục, súng phải được lau chùi, tra dầu mỡ và bảo quản đúng cách. Hệ thống điện phải luôn được đảm bảo và tất nhiên các đường ống thông gió luôn phải có người canh chừng không cho bất cứ gã giang hồ nào lảng vảng đến gần.

Những kẻ vi phạm quy định của nhà giam cũng cần phải bị trừng trị thích đáng. Bạn có thể chọn các hình phạt từ nhẹ tới nặng như phạt dọn vệ sinh, không cho ra ngoài phơi nắng, tước đi quyền sử dụng điện thoại và thăm nuôi hệ tệ nhất trong số đó chính là biệt giam dài ngày. Là một game mô phỏng đời sống trong nhà tù, sẽ thiếu đi tính thực tế nếu không có phần buồn thảm nhất chính là án tử hình.

Đó thật sự là một trải nghiệm tồi tệ cho cả phạm nhân lẫn quản ngục, đặc biệt là khi bạn đã từng xem qua bộ phim Green Miles do Frank Darabont đạo diễn. Việc dẫn dắt một người về phía cái chết được báo trước của anh ta không có gì thú vị nhất là khi nó còn miêu tả cái khoảnh khắc rùng rợn khi phạm nhân bị trói lại, được hỏi những lời sau cùng và sau đó là công tắc được bật lên. Đó là một khoảnh khắc vô cùng gây ám ảnh hoặc nói theo cách khác là rất siêu thực mà không ai muốn trải nghiệm ngoài đời, dù chỉ một lần.

Để tăng thêm không khí đè nén khi tính vui nhộn của game nhanh chóng tan biến đó là những lời thoại theo kiểu lẩm bẩm một mình của những gã tù nhân không nhìn thấy tương lai nào tốt đẹp chờ đón mình bên ngoài song sắt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến bất kỳ tính giải trí nào mà trò chơi muốn mang lại và để chốt hạ thì nhạc nền trong game cũng buồn thảm không kém khi người ta liên tục phải nghe gã ca sĩ nào đó rên rỉ trên radio đúng một bài hát trong 6 giờ liên tục.

Có lẽ không cần chờ đến khi trò chơi bắt đầu lặp lại chính nó, ngay từ khâu âm thanh chúng ta đã được trải nghiệm cái vòng luẩn quẩn tồi tệ này. Dù sao đi nữa Prison Simulator vẫn có rất nhiều tiềm năng khi NSX đã hiểu đúng những thứ cơ bản mà người ta sẽ trông đợi ở một tựa game mô phỏng nhà tù, có điều họ đang chưa tìm ra cách thể tạo ra một cái kết hợp lý cho cho trò chơi mà thôi.

Hy vọng rằng với các bản cập nhật sắp ra mắt, Baked Games sẽ hoàn thiện hơn nội dung của Prison Simulator để người ta có thể tương tác và thưởng thức sản phẩm này một cách trọn vẹn. Còn hiện tại thì rõ ràng đây vẫn là một chiếc xe máy tốt có điều rất nhanh sẽ hết xăng sau vài cây số vận hành trong khi trạm tiếp nhiên liệu gần nhất vẫn chưa biết khi nào mới xuất hiện.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?