PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi

Mời các bạn đến với tâm sự của một game thủ "cuồng" PC để hiểu tại sao dòng máy này lại được nhiều người yêu thích đến vậy.

Một vài tháng trước, tôi bắt dầu sử dụng 2 con chuột: một cho công việc, và một cho chơi game. Cơn đau cổ tay chất chồng sau những năm tháng đánh máy và chơi game trong rất nhiều giờ mỗi ngày cuối cùng cũng đến với tôi. Vì vậy, tôi cần phải có những điều chỉnh cần thiết cho cách làm việc của mình để tránh trấn thương.

PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi - Ảnh 1.

Một con chuột có tính công thái học và hơi chút lỗi thời trở thành một phương tiện cho những công việc trên bản tính, Google Docs và những hội thảo trực tuyến. Vào một buổi tối, tôi để nó ra khỏi bàn di chuột và sử dụng một con Logitech G5, một con chuột tôi đã mang theo xuyên suốt 2 phiên bản của Counter-Strike (một con chuột rất được ưa thích đến nỗi giá của nó bị đẩy lên gấp đôi so với giá thường trên Ebay). Để thiết lập được 2 con chuột này quả thật là điều không đơn giản khi cả 2 đều hoạt động trên một bàn di chuột khá rộng, đều truy xuất thông tin và đều cạnh tranh để kiểm soát con trỏ của tôi. Nhưng ở hiện tại, đó là những gì phù hợp nhất với tôi.

Là một nền tảng chơi game, PC vẫn là nơi duy nhất chúng ta có thể thấy được nét tương đồng trong mối quan hệ giữa các phần cứng với nhau. Hàng loạt các mục điều chỉnh cho phép chúng ta tinh chỉnh hoặc bỏ qua là điều hiển nhiên với bất kì ai chơi game trên máy tính. Những cỗ máy chơi game - giống như một số trò chơi thế giới mở được nhiều người yêu thích như Dues Ex, Dwarf Fortress, Divinity: Original Sin 2 – đều tin tưởng con người để nhận ra chúng là ai.

PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi - Ảnh 2.

Kể cả khi bạn mua một bộ máy lắp ráp sẵn hoặc sử dụng laptop, theo thời gian, bạn bắt đầu cảm nhận ra điều đó. Bạn nhận ra rằng thứ bạn đang chơi không phải là một hộp đen. Bạn sẽ cảm nhận rằng khi nào thời gian khởi động giảm đi một chút, tất cả quạt làm mát đều chạy hết công xuất, khi tốc độ khung hình bị giật sau 1 bản sửa lỗi mới. Bạn sẽ tùy biến bản thân nó để khiến mọi thứ hoạt động trơn tru hơn, tắt màn hình nhanh hơn để tiếp kiệm chút điện năng. Hoặc có thể bạn sẽ tìm thấy được miếng bọt giãm nhiễu giúp cho việc thiết lập livestream trở nên tốt hơn.

PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi - Ảnh 3.

Chơi game trên PC, nó giống như một nghề thủ công mà chúng ta phải luyện hàng ngày. Đó quả thật là một sở thích khá tốn kém với truyền thống của nó, và cũng như những tranh cãi không bao giờ có hồi kết (AMD hoặc NVIDIA; tản nhiệt chất lỏng hay tản nhiệt khí; Engine Quake hay Unreal). Thông qua tất cả những điều đó, chơi game trên PC cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn so với khách hàng yêu thích giải trí một cách thụ động, nhưng lại giúp những con người năng động tìm được niềm vui riêng của mình. Do vậy chúng ta mới có được modder – một thành phần dù chỉ chiếm thiểu số được xem như là một thành phần có đam mê rất cao trong mảng PC game. Nhưng đối với họ, việc lên ý tưởng cho một bản mod, gần như là thứ bản ngã có sẵn cho một sở thích như vậy.

PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi - Ảnh 4.

Sự kết nối giữa PC gaming và tiềm lực mạnh mẽ của Internet cho phép cuộc vui thêm phấn khích. Trải nghiêm trong trò chơi của mỗi người chúng ta nay tiến ra ngoài và hòa chung với cộng đồng, nơi mà chúng ta có thể thảo luận, giúp nhau khắc phụ sự cố, chia sẻ tệp tin dễ dàng lên những kênh hay diễn đàn như Discord, Reddit, Battle.net hoặc Tom’s Hardware.

Một phần trong công việc của chúng tôi là truyền bá một cách chính xác rằng, PC gaming chưa bao giờ sôi nỗi, dễ tiếp cận, giá cả phải chẳng đến như thế. Nhưng để kỉ nguyên vàng không hồi kết này luôn tiếp tục, chúng ta phải thừa nhận những vấn đề đi kèm với nó. Sự phân phối game độc quyền của Valve khiến việc chơi game trên PC có cảm giác khá an toàn, nhưng các công ty làm game tiếp tục phải đối mặt với các thử thách khá quan trọng như kiểm duyệt nội dung. Microsoft đã tạo ra khái niệm chơi game trên PC, nhưng ở hiện tại, có vẻ như PC gamer đang đứng ở ngã ba của họ với các công ty khác nhau. Khi cơn sốt đào tiền ảo đẩy giá card đồ họa lên cao ngất ngưởng so với giá bán lẻ vào năm ngoài, thật khó để đưa ra đề nghị xây dựng một cỗ máy cho tất cả những bạn bè của bạn nếu họ muốn nhảy vào PUBG. Cơn sốt đó giống như thứ bệnh dịch mà trong con mắt của nhiều người, nó ngấm ngầm lan truyền qua những cộng đồng và tựa game cạnh tranh lớn nhất. Và bản thân các nhà phát triển khi làm game cho một số studio sẽ phải đối mặt với một điều kiện làm việc không ổn định và không chắc chắn.

PS4 hay Xbox ư? Không! Tôi chỉ dùng PC mà thôi - Ảnh 5.

Công nghệ tự lắm ráp của chúng tôi sẽ luôn đi kèm với những rắc rối, trục trặc có thể xảy ra. Điều quan trọng là chúng tôi chịu trách nhiệm cho họ, và tạo cơ hội chp nhau để tạo ra một nền tảng có thể chia sẻ, cởi mở và độc lập mà chúng tôi đều yêu thích sự cải thiển của nó mỗi năm.