Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm – Red Dead Redemption – P.2 - PC/Console

Sau bản khởi đầu thì chính Red Dead Redemption mới là kẻ kết thừa và phát triển dòng game lên một mức rực rỡ hơn theo một cách cũng đầy bất ngờ.

Giờ đây khi nhắc đến dòng game cao bồi miền Tây, chắc chắn Red Dead sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Với những kinh nghiệm trong việc phát triển và cách mạng hóa dòng game GTA nói riêng và game thế giới mở nói chung, khỏi phải bàn cãi về quy mô cũng như chất lượng của Red Dead khi nó cũng hot không kém người anh em GTA. Trước khi game thủ PC chính thức lần đầu được thưởng thức trọn vẹn 1 game Red Dead với ngày ra mắt Red Dead Redemption 2 không còn xa, chúng sẽ cùng nhìn lại dòng game cao bồi huyền thoại này, bắt đầu với phiên bản thực sự đưa tên tuổi Red Dead lên tầm kiệt tác, trở thành thương hiệu chủ lực của Rockstar bên cạnh GTA. Đó là Red Dead Redemption.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Red Dead Revolver ra mắt 2004 là một game chất lượng khá, dù không được biết đến rộng rãi như các game Rockstar khác nhưng không thể phủ nhận tiềm năng của nó. Giờ đây khi thương hiệu hoàn toàn thuộc về Rockstar thì hãng có cơ hội phát triển 1 tựa game với tầm nhìn kiên định chứ không còn có sự bất đồng như Capcom trước kia. Và đặc biệt hơn cả, dưới mái nhà Rockstar, Red Dead đã có thể học hỏi từ GTA để có thể biến miền Tây hoang dã trở thành 1 thế giới mở đích thực, giúp tách biệt khỏi môi trường đô thị vốn quá quen với game thế giới mở lúc đó nói chung và các game Rockstar nói riêng.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Tại E3 2005, trong buổi trình diễn của Sony, Rockstar San Diego đã trình diễn 1 đoạn demo ngắn mang tên Old West Project. Nhiều người ngay lập tức đoán ra đây sẽ là hậu bản của Red Dead Revolver vừa ra mắt 1 năm trước và sắp được tung ra nhằm khởi động cho hệ máy PS3 sắp ra mắt. Tuy nhiên Rockstar cho biết dù muốn nhưng chưa thể có ngay một game Red Dead tiếp theo. Theo Dan Houser, demo này chỉ được làm bởi 1 nhóm nhỏ nhằm trình diễn công nghệ đồ họa của PS3 trong kì E3 đó, Red Dead lúc đó đang mới bắt đầu được lên kế hoạch đổ bộ sang hệ máy console thứ 7 mà thôi, chưa có một bước đi cụ thể nào.

Trong khi đó, Rockstar San Diego đang phát triển 1 tựa game bóng bàn cho Xbox 360 và Wii, tựa game mang tên “Rockstar Games presents Table Tennis” ra mắt 2006. Vâng, đó chính là tựa game next-gen đầu tiên của Rockstar lúc đó, không phải GTA hay một siêu phẩm gì mà là 1 game bóng bàn. Nhìn chung đây cũng là 1 game chất lượng, rất phù hợp cho ai đam mê các game thể thao. Thế nhưng mục đích chính của nó nhằm trình diễn công nghệ đồ họa mới nhất của Rockstar mang tên RAGE (Rockstar Advanced Game Engine), engine đồ họa tiên tiến vẫn tiếp tục được Rockstar sử dụng đến nay. Được phát triển bởi Rockstar San Diego, RAGE thể hiện sức mạnh của mình với GTA IV và Midnight Club: Los Angeles vào 2008.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Dường  như cái demo kia chỉ để trình diễn và Rockstar San Diego còn phải tập trung phát triển RAGE nên không có mấy ai mong đợi tựa game Red Dead tiếp theo, đặc biệt là sau thành công lớn của GTA IV cùng gói mở rộng Episodes from Liberty City. Bất ngờ đã đến khi vào tháng 2/2009, Rockstar công bố Red Dead Redemption, hậu bản tinh thần của Red Dead Revolver. Việc nó được giữ kín cũng như công bố muộn bởi Red Dead Redemption là dự án game thế giới mở quy mô nhất, tham vọng nhất và cũng nhiều thử thách nhất cho đến thời điểm đó.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Quay trở về 2005, Rockstar San Diego và Rockstar North khi đó đã có ý tưởng về việc mở rộng Red Dead Revolver, biến nó trở thành 1 game thế giới mở hội tụ đủ những tinh hoa từ dòng game GTA nhưng duy trì được không khí, cảm giác của miền Tây hoang dã. Tại thời điểm đó, các game cao bồi miền Tây thường chỉ tập trung về 1 khía cạnh gameplay như bắn súng hay sinh tồn. Chỉ có GUN phát hành năm 2005 có thể coi là game thế giới mở miền Tây nổi bật duy nhất lúc đó. Game hội tụ nhiều yếu tố như săn bắn, chơi bài, chăn gia súc. Đặc biệt hệ thống truy nã của game cũng mới lạ khi gây rối quá nhiều sẽ khiến Colton bị treo thưởng và các tay săn tiền thưởng sẽ săn nhân vật chính. GUN không quá xuất sắc nhưng vẫn được đánh giá khá cao và là thành công khá lớn về thương mại, thật đáng tiếc Activision đã không phát triển mở rộng để thương hiệu này đạt được tiềm năng đáng có. Dù sao thì di sản lớn nhất của GUN chính là cảm hứng nó đã truyền cho Rockstar, cho thấy rằng 1 thế giới mở về cao bồi miền Tây là hoàn toàn khả thi.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Thử thách là tạo nên 1 thế giới mở sống động, điều không hề dễ dàng với bất kì game nào. Bản GTA hưởng lợi từ bối cảnh đô thị đông đúc, sẽ luôn có những hoạt động diễn ra ở đó, có NPC để tương tác, có minigame để giết thời gian. Thế nhưng với miền Tây còn hoang sơ, chỉ vài thị trấn nhỏ còn lại là vùng đất rộng mênh mông trống trải thì cần phải làm gì đó để người chơi hứng thú với “thiên nhiên”.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.1 Red Dead Revolver
Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm - Red Dead Revolver - P.1
Hành trình lên PC là đoạn đường mới nhất trong chuỗi "lê lết" đầy chông gai của dòng game Red Dead Redemption khi đi từ khởi thủy đến thành công hiện tại.

Rockstar San Diego quyết định game cần phải có thảm động thực vật phong phú, đa dạng với mỗi loại động vật sẽ tương tác với người chơi và NPC theo 1 cách riêng, đúng với bản năng động vật của chúng. Điều này sẽ đòi hỏi người chơi có các đối phó khác nhau với mỗi loài khi chạm trán, đồng thời chúng cũng cung cấp tài nguyên để người chơi có động lực khám phá thế giới nhằm săn tìm chúng. Cùng với đó là một loạt các sự kiện ngẫu nhiên, các NPC để tương tác dọc đường, các hideout của các băng đảng,… nhằm tạo nên sự chân thực cho thế giới của game khi mà luôn có cái gì đó diễn ra xung quanh người chơi.

Lịch sử dòng game Red Dead: P.2 Red Dead Redemption

Đó mới chỉ là 1 phần của quá trình phát triển đầy thăng trằm của Red Dead Redemption. Chúng ta sẽ còn tiếp tục tìm hiểu ở phần sau nhé!

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Dòng game Red Dead Redemption
  1. Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm – Red Dead Revolver – P.1
  2. Red Dead Redemption: Hành trình từ thất bại đến siêu phẩm – Red Dead Redemption – P.2