Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game? - PC/Console

Remake hay Remastered thường bị coi là “xào nấu” lại ý tưởng cũ nhưng nếu phân tích kỹ thì chúng thực sự quan trọng với ngành công nghiệp trò chơi.

Remake lẫn remastered đều là những khái niệm đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ. Đây là một hình thức tái hiện lại các trò chơi cũ, nhưng bằng những công nghệ làm game mới với chất lượng hình ảnh chân thực hơn, gameplay và cốt truyện có thể thay đổi đôi chút với bản gốc sao cho hợp thị yếu thị trường.

Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?

Đối với nhiều game thủ, remake hay remastered còn là cách giúp các nhà làm game có thể “lười” khi bí ý tưởng, nhằm kéo dài thời gian để sáng tạo ra những thương hiệu game mới mẻ hơn. Cách thức làm game này tuy dễ nhưng phải nhận những ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng nó là một hình thức vắt sữa không thể chấp nhận được, nhưng cũng có người lại yêu thích các bản game kinh điển được làm lại hơn sau khi so sánh với bản gốc.

Tuy nhiên, về cá nhân tôi thấy, công việc remake và remastered là rất quan trọng trong việc phát triển của ngành game. Và nếu như không có remake/remastered, nhiều thương hiệu game đã phải ra đi trong sự tiếc nuối.

Đưa các thương hiệu game cũ tiếp cận với thế hệ game thủ mới

Chúng ta thường có câu “tre già măng mọc”. Khi thế hệ game thủ lứa 8x, 9x đời đầu đã bước sang chập tuổi 30, không còn đủ sức khỏe, tinh thần cũng như thời gian để chơi game nữa thì cũng là lúc, một thế hệ những dân chơi mới được ra đời. Với sự phát triển quá nhanh của thị trường game, các trò chơi đồ họa 2D, 8-bit nhanh chóng trở thành dĩ vãng. Thế hệ game thủ mới đã và đang được tiếp cận với những giới hạn chưa từng có của công nghiệp game.

Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?

Vậy tại sao việc remake hay remastered lại game lại quan trọng? Bởi đây là một phương thức hiệu quả nhất để thế hệ người chơi mới có thể tiếp cận được với những thương hiệu game cũ. Có thể những game thủ kỳ cựu vẫn hoài niệm về sự tuyệt vời của FFVII bản gốc ra sao nhưng với những người chơi vốn đã quen với đồ họa hào nhoáng của ngày hôm nay liệu có dễ dàng khi trải nghiệm một sản phẩm đã ra mắt hơn 10 năm trước? Lúc này có lẽ remake hay remastered lại cần thiết để giúp cho những người trẻ hiểu rằng “Hóa ra ngày xưa đã có những tựa game đỉnh cao như vậy”.

Tuy nhiên, các nhà làm game không thể bê y nguyên cách chơi, đồ họa cũ cho thế hệ người chơi mới được. Khi bạn đã quá quen với một nền đồ họa đẹp, chân thực thì bạn gần như sẽ không còn thấy hứng thú với những gì đã cũ. Do đó, các nhà làm game buộc phải remake hay remastered lại, thêm nhiều nội dung phù hợp với thị hiếu hiện tại của cộng đồng để dễ dàng đưa các thương hiệu game cũ tới với người chơi mới.

Khai thác tiềm năng và giá trị của những thương hiệu kinh điển

Tôi không cho rằng các game remake hay remastered đang bảo tồn lịch sử video game, mà đây là một hình thức giúp các nhà phát triển có thể khai thác toàn bộ tiềm năng và giá trị của một thương hiệu thông qua các thời kỳ khác nhau. Trên thực tế, những gì mà thế hệ game thủ 8x 9x gọi là kinh điển, đôi khi không còn phù hợp với sở thích của thế hệ người chơi ở thời điểm hiện tại. Thậm chí một số người khi quay lại các game kinh điển một thời đó còn tự hỏi tại sao ngày đó mình lại thấy hay. Tất cả chỉ là do nhận thức ở mỗi thời kỳ sẽ khác nhau. Và khi công nghệ làm game ngày càng phát triển, thì tiềm năng và cách khai thác giá trị của một thương hiệu game cũng phát triển theo.

Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?

Chính những bản game remake/remastered là một cách khẳng định rằng giá trị của một trò chơi kinh điển sẽ còn sống mãi và phát triển theo thời gian chứ không bao giờ bị mai một đi được. Thậm chí nhiều trò chơi được làm lại hiện nay còn có chất lượng tốt hơn hẳn, được cả thế hệ game thủ cũ và mới cùng đón nhận. Khi sự phát triển của công nghệ làm game còn chưa có điểm dừng thì cách khai thác giá trị của một trò chơi cũng vậy.

Về sau, khi con người khám phá ra những bước nhảy vọt mới của công nghệ, tôi tin chắc các hãng sẽ lại tiếp tục remake hay remastered lại các trò chơi cũ. Chỉ có như vậy, những game thủ kỳ cựu mới thấy được sự tiến bộ của công nghệ trong khi thế hệ tiếp nối có thể tiếp cận và hiểu được các game kinh điển ngày xưa là như thế nào. Bởi khi remake lại, đa phần những gì tinh túy nhất tạo nên sự kinh điển cho một trò chơi vẫn sẽ được giữ lại (trừ vài trường hợp chán chả buồn nói). Có điều cách để tiếp cận các giá trị tinh túy đó sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với công nghệ mà thôi.

Tạm kết

Nhìn chung remake hay remastered đều có thể trở thành con dao 2 lưỡi, giết chết toàn bộ những gì tốt đẹp nhất mà người hâm mộ dành cho một thương hiệu xưa cũ. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh quá khốc liệt của thị trường như hiện nay không bao giờ thiếu được những trường hợp làm lại trò chơi cũ. Bởi có làm lại một cách phù hợp với thị hiếu, sử dụng những công nghệ làm game tối tân nhất thì những người chơi sau này mới có thể tiếp cận các thương hiệu kinh điển ngày xưa dễ dàng.

Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?Remake và Remastered có quan trọng đối với ngành công nghiệp game?

Làm lại game cũng là một cách hay, giúp cho game thủ nhìn thấy được trò chơi điện tử đã và đang phát triển nhanh tới mức nào. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép hãng sản xuất có thể khai thác một thương hiệu game một cách triệt để hơn, tạo ra những trải nghiệm mà ngày trước chưa thể làm được do giới hạn về công nghệ. Nhìn chung, dù nhiều người phàn nàn rằng remake hay remastered chỉ là cách mà hãng game cố vắt sữa một thương hiệu game, nhưng đó chỉ là do bản thân NSX tung ra sản phẩm thiếu chất lượng mà thôi.

Chúng ta đã được trải nghiệm rất nhiều bản game làm lại với chất lượng vượt trội. Tôi hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng trong tương lai, ngành game sẽ có thêm nhiều bản game làm lại với chất lượng vượt trội hơn nhiều. Dù sao, các game thủ chắc chắn sẽ thấy thích thú khi nhìn thấy trò chơi mình yêu thích được làm bằng engine đồ họa mới đẹp hơn, chân thực hơn hay có cốt truyện và gameplay hợp thời hơn so với bản gốc.