Dựa trên các đoạn giới thiệu và preview, bản remake Resident Evil 3 có vẻ khá giống với bản gốc của PS1. Tuy nhiên, sẽ không có gì ngạc nhiên khi một số cơ chế từ phần game đó sẽ không trở lại. Tương tự như bản remake Resident Evil 2 năm ngoái, Capcom đang có những quyền tự do sáng tạo với RE3 trong cả nguồn tư liệu cốt chuyện lẫn cơ chế game.
Một thiếu sót cụ thể trong bản làm lại sắp tới là các Lựa chọn trực tiếp, một hệ thống từ bản gốc mà bạn buộc phải quyết định giữa hai lựa chọn trong một thời gian giới hạn sẽ thay đổi cách tiếp cận của bạn đối với tình huống nguy hiểm.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với GameSpot, nhà đồng sản xuất RE3 Pete Fabiano đã giải thích rằng quyết định loại bỏ Lựa chọn trực tiếp là để đảm bảo trải nghiệm mang tính tác giả hơn. "Vì vậy, với bản “Remake” này, đạo diễn muốn kể một câu chuyện nhất quán với Jill, và cách mà cô ấy cùng Carlos vượt qua Nemesis để rồi cuối cùng thoát khỏi thành phố Raccoon," Fabiano cho hay. "Chúng tôi chỉ muốn giữ cho nó được gắn kết, để bạn sẽ có một câu chuyện đơn lẻ, nhất quán hơn xuyên suốt quá trình chơi."
Trước đây, điều đó đã được xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Fabiano bởi Tạp chí PlayStation Official rằng RE3 sẽ không có nhiều kết thúc. Vì vậy, đó là điều hợp lý khi hệ thống Lựa chọn trực tiếp cũng sẽ không quay trở lại - một tính năng được liên kết chặt chẽ với cách mà bạn lấy được những kết thúc khác nhau trong phiên bản ban đầu.
RE2 năm ngoái đã có một thiếu sót tương tự. RE2 ban đầu có cái được gọi là Hệ thống linh động, trong đó các nhân vật chính Leon và Claire phải đối mặt với các cốt truyện và câu đố khác nhau tùy theo thứ tự nhân vật bạn chọn để chơi cốt truyện của họ. Bạn có thể lựa chọn bắt đầu kịch bản "A" với một trong hai nhân vật chính và sau đó kết thúc kịch bản "B" bằng nhân vật còn lại, nghĩa là có tổng cộng bốn kịch bản khác nhau. Tuy nhiên, tính năng đó đã bị loại bỏ và rút gọn lại cho bản remake tương ứng của tựa game vì lý do tránh sự phức tạp.