Resident Evil Village: Lý do phiên bản ra mắt tại Nhật sẽ có một số thay đổi

Đâu là lý do khiến Capcom phải phát hành phiên bản Resident Evil Village khác cho game thủ Nhật Bản? Hãy tìm hiểu cùng Mọt Game nhé!

Sau bốn năm ròng rã chờ đợi kể từ ngày Resident Evil 7 được ra mắt, chỉ còn hai tháng nữa thôi là chúng ta sẽ được chạm tay vào phần game tiếp theo Resident Evil Village. Cộng đồng game thủ đang rất háo hức chờ tới ngày 7 tháng 5 tới đây, không chỉ bởi vì RE Village sẽ tiếp tục kể về câu chuyện của Ethan Winters và Chris Redfield, mà còn bởi đó là ngày mà chúng ta sẽ có cuộc gặp gỡ chính thức với Mommy Vampire nữa.

Vào cuối tuần trước, Capcom đã nói rằng phiên bản Resident Evil Village được phát hành ở Nhật Bản sẽ có sự khác biệt nhất định so với phiên bản game của khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Thông báo này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều game thủ, có nhiều người đang không biết rằng liệu các bản game của từng khu vực có khác nhau về lối chơi và cốt truyện hay không?

Không để game thủ phải băn khoăn quá lâu, Capcom đã nhanh chóng đăng tải một bài viết trên Twitter để thông báo về những sự thay đổi trong bản game Resident Evil của Nhật so với những bản game được phát hành trên thị trường quốc tế. Vậy nên trong bài viết này, Kênh Tin Game sẽ nói về những sự khác nhau giữa các phiên bản, đồng thời giải thích lý do tại sao mà Capcom phải làm ra những bản game khác nhau như vậy.

Khác biệt giữa các bản Resident Evil Village

Đầu tiên, Mọt phải nói rõ ràng một điều là dù hai phiên bản Resident Evil Village sẽ có một vài điểm khác nhau, nhưng mọi người hãy yên tâm rằng cốt truyện và gameplay sẽ giống nhau hoàn toàn. Điều này có nghĩa là dù bạn mua bản RE Village ở Nhật hay là ở Mỹ, bạn vẫn sẽ được trải nghiệm một câu chuyện và cơ chế game y hệt nhau, chứ không phải là bản này sẽ có một cốt truyện ẩn hay kết thúc nào đó mà bản game khác không có đâu.

Theo thông tin được Capcom chia sẻ thì sự khác biệt giữa hai phiên bản chủ yếu nằm ở yếu tố máu me mà thôi. Resident Evil Village của Nhật sẽ không có bất cứ cảnh game chặt đầu nào cả, những cảnh đổ máu cũng ít hơn. Bởi vì tính chất của dòng game kinh dị, chắc hẳn rằng fan lâu năm của loạt game Resident Evil đã không còn quá xa lạ với những màn “lấy thủ cấp” thường xuyên xuất hiện trong game. Tuy nhiên, bởi vì sự tồn tại của CERO, hệ thống đánh giá game của Nhật Bản, nên RE Village bản Nhật sẽ phải nhẹ nhàng hơn so với bản quốc tế. 

Nếu các bạn không rõ thì CERO là một tổ chức phi lợi nhuận của Nhật được thành lập nhằm đánh giá rồi xếp loại game phù hợp với người chơi ở độ tuổi nào. Nó cũng hoạt động tương tự như ESRB của Bắc Mỹ hay PEGI của châu Âu, có lẽ các bạn sẽ cảm thấy hai cái tên sau quen thuộc hơn. Hiện nay, vẫn chưa có thông tin về những cảnh game sẽ bị CERO kiểm duyệt trong Resident Evil Village. Tuy nhiên chúng ta có thể yên tâm rằng những nội dung bị cấm sẽ không quá quan trọng đâu, nếu không thì thật bất công cho game thủ Nhật.

Ngoài ra, Capcom cũng sẽ phát hành hai phiên bản Resident Evil Village riêng biệt ở Nhật Bản với tên gọi Z và D. Tới giờ phút này, khi Mọt đang viết bài thì chúng ta vẫn chưa biết hai bản game này có những điểm khác biệt gì.

Không phải lần đầu một game RE lại có nhiều phiên bản

Khi đã suy nghĩ kỹ về những quy định của CERO, Mọt chợt nhận ra rằng có lẽ những cảnh game bị cấm sẽ không bị xóa bỏ hoàn toàn khỏi game đâu. Thật ra thì Capcom cũng đã có kinh nghiệm giải quyết vấn đề này khi bản remake của Resident Evil 2 được phát hành vào năm 2019 cũng gặp vấn đề tương tự.

Cụ thể là trong màn RPD của Resident Evil 2 Remake, Leon Kennedy hoặc Claire Redfield sẽ đi đến phòng an ninh trong đồn cảnh sát với một cánh cổng bị đóng chặt. Không lâu sau đó, người chơi sẽ nghe thấy một tiếng la hét thảm thiết của anh cảnh sát David. Sau khi nâng cánh cửa sắt lên, người chơi sẽ nhìn thấy cảnh tượng cực kỳ kinh dị, tới giờ Mọt vẫn chưa quên. Đó là cái chết trong tuyệt vọng của David, dù đã cố gắng luồn nửa người qua cánh cửa sập, David vẫn không thể thoát được số phận bị zombie cắn đứt phần thân dưới.

Dù cảnh game kinh dị này không bị xóa hoàn toàn khỏi bản game Nhật nhưng vẫn bị thay đổi một chút, cơ thể của David không hề bị xé làm đôi. Trong trường hợp này, cả hai phiên bản game đều thành công trong việc miêu tả cái chết bi thảm của anh cảnh sát, chỉ khác biệt ở mức độ máu me mà thôi. Theo suy nghĩ của Mọt thì đây sẽ là cách mà Capcom sẽ dùng để tiếp tục làm vừa lòng CERO nhưng vẫn cho phép cho người chơi trải nghiệm Resident Evil Village một cách đầy đủ nhất.

Một điều khá thú vị là không phải lúc nào Resident Evil bản Nhật cũng nhẹ nhàng hơn so với bản quốc tế đâu nhé. Khi phần game Resident Evil đầu tiên được ra mắt vào năm 1996 thì mọi việc lại trái ngược, phiên bản game Nhật thì máu me kinh khủng hơn trong khi bản quốc tế lại phù hợp với đại đa số game thủ hơn. Nhưng theo thời gian, khi các quy định đã được đổi mới để trở nên chặt chẽ và phù hợp với sự phát triển của xã hội thì tất nhiên là Resident Evil cũng phải thay đổi rồi.

Cuối cùng, Mọt chỉ muốn nói rằng những game thủ muốn mua bản game Nhật Bản cũng không cần quá lo lắng về việc phiên bản của mình không đầy đủ về cốt truyện hay gameplay đâu. Resident Evil Village sẽ được phát hành vào ngày 7 tháng 5 trên PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One và Xbox Series X/S.

Vậy là chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa thôi là chúng ta sẽ được trải nghiệm Resident Evil Village rồi. Microsoft đã hé lộ thông tin chi tiết về dung lượng khổng lồ của tựa game này. Game gì mà nặng thế không biết.

Trong suốt khoảng thời gian qua, Mọt đã rất chăm chỉ luyện tập chơi game bằng một tay, vậy nên bây giờ Mọt đã sẵn sàng để phá đảo RE Village rồi. Bạn hỏi tại sao lại phải chơi game bằng một tay ư? Tất nhiên là bởi vì kỹ năng đặc biệt của Mommy Vampire rồi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về kỹ năng hết sức đặc biệt này tại đây.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.