Rút khỏi mảng game di động có phải quyết định đúng của Nintendo?

Tại sao Nintendo lại rời bỏ một thị trường đầy tiềm năng với lợi nhuận đem lại khổng lồ như điện thoại di động để tập trung cho máy Switch?

Mặc dù đang có nhiều game đang hái ra tiền trên nền tảng di động như Dr.Mario, Mario Run, Mario Kart World,… Nhưng tại sao Nintendo vẫn quyết định rút lui khỏi thị trường tiềm năng này?

Nintendo di động

Hàng loạt game thành công trên điện thoại di động nhưng Nitendo vẫn rút lui.

Trong quá khứ khi mà cỗ máy chơi game Hybrid đầu tiên của hãng là Wii U thất bại thảm hại với doanh số vỏn vẹn có 13 triệu bản trên toàn thế giới, điều này đã đặt Nintendo vào tình thế hết sức khó khăn. May thay lúc đó hãng vẫn còn có một hệ máy thành công khác đủ để cứu công ty khỏi bị phá sản. Nhưng cả một công ty to lớn chỉ dựa vào một sản phẩm là không đủ để duy trì mà lúc đó Switch (còn được biết với tên Project NX) vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Vì thế ban quản trị của công ty đã buộc phải đưa ra quyết định đem những IP độc quyền của mình lên các hệ máy khác để có thể kiếm tiền giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trong tình trạng đó thay vì chọn Sony, người đã từng bị chính công ty chơi một vố đau (vụ cho ra đời máy PS 1), hay Microsoft, một gã khổng lồ ngoại quốc đầy tham vọng, thì Nintendo đã chọn một hệ máy trung tính hơn chính là điện thoại di động.

Nintendo di động

Họ sẽ tập trung vào làm game độc quyền cho Switch

Có một điều mà khiến chính Nintendo cũng phải bất ngờ đó chính là sự thành công ngoài sức tưởng tượng của máy Switch. Chỉ trong vỏn vẹn 3 năm phát hành Switch dần trở thành cỗ máy bán chạy nhất của hãng, không chỉ vậy máy còn có triển vọng trở thành một trong những chiếc máy consoles bán chạy nhất mọi thời đại. Điều này khiến cho nhiệt huyết của hãng đối với những chiếc điện thoại di động dần giảm đi nhiều. Tại sao họ lại phải làm game cho một hệ máy để rồi chỉ thu được tiền bán phần mềm mà không phải làm những tựa game độc quyền cho Switch để rồi họ vừa có thể bán phần mềm, phần cứng, dịch vụ cho khách hàng từ đó thu về lợi nhuận nhiều hơn rất nhiều lần. Bên cạnh đó không phải game di động nào của hãng cũng thành công như mong đợi, điển hình là Super Mario Run được cho ra mắt vào năm 2016, tự game này được đánh giá cao vì không chứa bất kỳ hình thức thu phí trong game nào nhưng để chơi trọn vẹn trò chơi bạn vẫn phải bỏ ra 9.99$ để mua đủ màn chơi. Cuối cùng, Mario Run chỉ thu về vỏn vẹn có 60 triệu đô hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng của hãng. Những tựa game di động thành công của Nintendo đáng buồn thay là những tựa game có phong cách “freemium” (chơi miễn phí mà muốn mạnh phải nạp tiền) như Pokémon Go,Fire Emblem: Heroes, Animal Crossing: Pocket Camp, Dragolia Lost, và Dr. Mario World.

Việc trông cậy quá nhiều vào việc mua bán vật phẩm trong game dần khiến các trò chơi của Nintendo trở nên không khác gì so với hàng trăm, hàng ngàn tựa game di động đang mọc lên ngày càng nhiều. Đòn chí mạng khiến Nintendo quyết định bỏ mảng Mobile không gì khác đó chính là phần cứng hạn hẹp của các thiết bị di động, đành rằng Switch cũng không phải quá mạnh mẽ nhưng vẫn đủ mạnh để giúp Nintendo tạo ra nhiều siêu phẩm trên nó như Breath of the Wild, Three House, Astral Chain,… Nếu có điều kiện để thử qua các game độc quyền của Switch như Animal Crossing: New Horizons liệu bạn còn thực sự muốn quay lại chơi tựa game nửa vời như Animal Crossing: Pocket Camp hay không? Chưa kể Switch có đủ mọi thứ để cạnh tranh với các chiếc điện thoại di động như tính linh hoạt, pin khá (bản 2019-2020), game chất lượng cao, hỗ trợ chơi game nhiều người,… Thế nên thay vì phân chia là hai ba mảng thì nếu chúng ta ở phía Nintendo cũng sẽ quyết định tập trung làm thật tốt các tựa game độc quyền của Switch để tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty của mình. Tất nhiên, nói vậy không có nghĩa là hãng sẽ bỏ hoàn toàn mà họ sẽ nhìn mặt gửi vàng chọn những nhà phát hành có tiếng để nhượng IP lại cho phát triển trên di động.