Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt? - PC/Console

Được giới thiệu là một game pha trộn giữa ARPG và làm nông, liệu Sakuna: Of Rice And Ruin có phải là vị nữ thần mà chúng ta nên chờ đợi?

Game nông trại, một thể loại game mà Mọt Leo Cây tôi rất có hứng thú sẽ có một đại diện đáng chú ý là Sakuna: Of Rice And Ruin ra mắt vào cuối năm nay. Thực ra Mọt có cảm hứng với việc làm nông từ khi đọc tập “Muốn ăn thì lăn vào bếp” trong bộ Doraemon từ 20 năm trước. Khi mà chàng Nobita trải qua sự vất vả của nhà nông để trồng nên cây lúa sau đó làm bánh dẻo ăn cho đã thèm.

Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?

Cũng chính từ niềm ham thích chơi game nông trại để trồng trọt và thu hoạch này, Mọt tui cực kỳ ấn tượng với Sakuna: Of Rice And Ruin khi nó lần đầu được giới thiệu tại E3 2017 với những hình ảnh hết sức quen thuộc với văn hóa Phù Tang kèm theo một chút… kỳ cục đặc trưng kiểu Nhật. Chúng ta đã quen với các game thuần nông trại như Harvest Moon, Stardew Valley nhưng chưa thực sự có một sự kết hợp chất lượng nào giữa nông trại và các thể loại khác. Thực sự My Time at Portia là một cái tên khá tốt nhưng theo Mọt nó chưa đủ “mượt” khi kết hợp.

" alt=""

Theo giới thiệu từ nhà phát hành XSEED, Sakuna: Of Rice And Ruin sẽ đưa bạn vào vai một nữ thần mùa vụ (thần đại diện cho thu hoạch nông sản), tuy còn nhỏ tuổi nhưng trình lười biếng không thua bất kỳ ai. Chính vì “tài năng” xuất chúng như vậy mà vị nữ thần trẻ tuổi chỉ biết ăn và ngủ nên bị trục xuất khỏi nơi ở các vị thần cũng như đày ra một đảo hoang đang bị ác quỷ chiếm cứ. Nhiệm vụ được “tổ mẫu” giao cho là phải giải quyết được vấn đề của hòn đảo mới có thể trở về.

Thế là nữ thần cùng các bạn đồng hành là những con người cũng bị trục xuất vì lý do nào đó phải cùng nhau xắn tay lên mà trồng trọt. Đúng tinh thần có làm thì mới có ăn, không làm mà đòi ăn thì… à mà thôi quay lại câu chuyện chính.

" alt=""

Ngoài việc phải cuốc đất, trồng trọt để có vụ lúa bội thu, nữ thần cũng phải chiến đấu và tìm hiểu nguồn cơn của thế lực ác quỷ đang bao trùm hòn đảo. Từ đây, phần chơi ARPG platform được lồng ghép vào Sakuna: Of Rice And Ruin. Nữ thần sẽ có kỹ năng, chiêu thức và các pha chạy nhảy ra chiêu kéo combo đậm chất Action – RPG để đánh bại lũ ác quỷ cũng như các con trùm trên đảo.

Sự tương tác giữa 2 mảng chơi gắn chặt vào nhau. Vì là nữ thần mùa vụ nên sức mạnh của Sakuna tăng trưởng theo chất lượng gạo thu hoạch. Vì vậy muốn mạnh hơn và đánh bại được ác quỷ trên đảo, bạn phải trồng trọt giỏi và thu hoạch được gạo chất lượng cao. Thực là một cuộc sống thôn dã bình yên, ban ngày cuốc đất trồng rau ban đêm vác cuốc vào rừng bổ chết bọn quỷ. Đoạn trailer có kết thúc ấn tượng với hình ảnh nữ thần làm nông “táng” cuốc vỡ mồm con trùm ác quỷ, một chiêu thức thuần nông nghiệp!

" alt=""

Tất nhiên, Mọt tui không “hype” một tựa game chỉ với sự kết hợp các thể loại mà còn ở những thứ phụ trợ đi kèm. Ở trường hợp Sakuna: Of Rice And Ruin là nét vẽ và màu sắc đậm chất “đồ Nhật” mà các fan anime/manga rất thích. Phong cách này từng gây ấn tượng với game Okami và sau này Âm Dương Sư của NetEase cũng cố học theo kiểu phối màu này.

Aria ChronicleAria Chronicle
Đánh giá Aria Chronicle – Món quà độc đáo cho fan JRPG cổ điển
Nếu mệt mỏi với các game hiện đại và muốn tìm một chút phong vị nhập vai theo lượt cổ điển thì Aria Chronicle là một lựa chọn hấp dẫn.

Mặt khác, thứ mà Mọt tui ấn tượng nhất và cũng rất gần gũi với mẫu truyện Doraemon ngày xưa, đó chính là việc tái hiện cách làm ruộng cổ truyền của người Nhật. Trong các đoạn trailer gameplay bạn có thể bắt gặp nhiều cách làm lúa không giống ở Việt Nam như gặt lúa xong phơi lên sào, sau khi lúa khô thì kẹp vào khe của ống tre để tuốt hạt. Nếu bạn từng quan sát cách trồng lúa của Việt Nam sẽ thấy nhiều khác biệt thú vị.

Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?

Mọt tui cũng rất hào hứng với cái chất “bựa” đặc trưng của Nhật thể hiện qua các chi tiết của game. Như cái tên Sakuna: Of Rice And Ruin cũng cho thấy sự kết hợp khó đỡ giữa “Gạo” (rice) và “hủy hoại” (ruin). Thường người ta sẽ gọi một vị thần theo tên và điều mà họ đại diện, ví dụ Sakuna of Havest (nữ thần mùa màng). Và tên game cho thấy Sakuna thực tế là nữ thần của cơm gạo và… phá hoại. Nói cách khác NSX đang chửi xéo con bé này chỉ biết ăn rồi phá.

Về đồ họa, mặc dù game được làm theo lối anime/manga cùng gam màu đặc trưng nhưng nó lại được dựng theo đồ họa 3D. Nghĩa là bạn sẽ trải nghiệm thế giới và các nhân vật bằng những mô hình 3D hoạt hình, tông màu cũng như hiệu ứng của thế giới dễ khiến bạn liên tưởng đến The Legend of Zelda: Breath of the WildOri. Có thể nhiều bạn sẽ không thích phong cách này, nhưng mấy tay mê hoạt hình Nhật chắc chắn không thể bỏ qua.

Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?Sakuna: Of Rice And Ruin – Bạn có chờ đợi cùng Mọt?

Nhìn chung thông qua những thứ được nhà phát hành XSEED hé lộ thì Sakuna: Of Rice And Ruin có thể là một sản phẩm chất lượng và vui nhộn theo chất game Nhật. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm cho Mọt thấy rằng mấy cái được “chào hàng” trước và đồ thật lúc phát hành thường có khoảng cách theo kiểu… hên xui. Khi nào tận tay cầm game chơi mới có thể chắc chắn được.

Sakuna: Of Rice And Ruin đã được phát triển trong 5 năm và từng bị lỡ hẹn một lần vào năm ngoái vì dịch Covid-19. Game dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 10/11 tới trên PC, riêng các bản cho console sẽ phát hành lần lượt từ 10/11 – 12/11 theo từng vùng khác nhau. Lần này dân PC Master Race là Mọt Leo Cây tui có thể tạm yên tâm khi tựa game mà mình mong chờ sẽ phát hành đồng loạt trên hệ máy tủ của mình song song với console. Không phải dài cổ chờ như Horizon: Zero Dawn hay Ghost of Tsushima không biết bao giờ mới đến lượt mình… hu hu hu.