Sisyphus và bí mật đã được bật mí vì sao thiên hạ thường khoái chơi game - PC/Console

Sisyphus là nhân vật trong thần thoại Hy Lạp nhưng bạn có biết câu chuyện về anh ta chính là đáp án cho câu hỏi vì sao thiên hạ thích chơi game hay không?

Trong thần thoại Hy Lạp cổ có một nhân vật tên là Sisyphus. Do tay này này lỡ xúc phạm đến các vị thần Olympus (vụ việc này có nhiều dị bản Mọt tui không tiện kể hết, các bạn có thể tự tra cứu bằng tên của nhân vật), nên họ đã trừng phạt bằng cách buộc anh ta phải đến một hòn núi ở cõi âm để lao động. Hình phạt cụ thể cho Sisyphus là đẩy một tảng đá lớn hình tròn lên một ngọn núi. Tảng đó vừa to vừa nặng, Sisyphus phải cố gắng hết sức mới có thể thực hiện công việc được giao, vậy mà cứ mỗi lần sắp lên tới đỉnh núi thì hòn đá – bởi vì các vị thần đã phù phép, lại lăn lông lóc xuống chân núi. Công sức cả ngày hôm đó của Sisyphus coi như đổ sông đổ biển, hôm sau anh ta phải tiếp tục công việc vô nghĩa của mình trong một vòng lặp vô tận đầy nghiệt ngã.

Được chơi game sớm chắc chắn làm bạn “thượng đẳng” hơn nhiều
Trong khi nhiều người dân khốn khổ trên PC giờ này mới được sờ tới Red Dead Redemption 2, thì các “thượng đẳng-er” console đã được chơi trước cả năm rồi.

Ở trên là thần thoại đã được ghi lại của người Hy Lạp, nó không giúp chúng ta hiểu biết thêm điều gì ngoại trừ tính giải trí. Thậm chí có người còn cảm thấy đồng tình với Sisysphus bởi họ hiểu được sự cố gắng nỗ lực hết mình trong công việc nhưng mọi thứ cuối cùng chỉ là công cốc nó cay đắng và đau đớn đến nhường nào. Thế là họ viết thêm một cái kết không chính thức nhưng kỳ lạ thay nó lại được rất nhiều những người trẻ tuổi và đặc biệt là cộng đồng game thủ hưởng ứng. Cái kết “chế” mang nội dung đại khái vào một ngày nọ, có một nhà sản xuất game đi ngang qua và nhìn thấy Sisyphus tuyệt vọng với công việc của mình. Vì thế, nhà sản xuất game đã giúp đỡ Sisysphus đáng thương bằng cách lập trình ra một minigame. Cứ mỗi lần Sisyphus đẩy hòn đá lên đỉnh núi, trên đầu anh ta sẽ nhảy ra dòng chữ [EXP +1].

Từ đó trở đi, bất kể việc hòn đá cứ lăn xuống chân núi sau mỗi ngày, Sisyphus của chúng ta không còn cảm thấy nhàm chán nữa mà bắt đầu xem việc đẩy hòn đá lên đỉnh như một quá trình trải nghiệm đầy thú vị.

Đáp án cho câu hỏi tại sao người ta thích chơi game

Cái kết parody khi Sisyphus gặp một game developer hoàn toàn là “xạo ke” để người ta lấy làm văn khi trà dư tửu hậu. Tuy nhiên không vì thế mà nó không có giá trị thảm khảo, đặc biệt khi ai đó (những người không chơi game) hỏi bạn nội dung rất khó chịu đại loại như vì sao thích chơi game như vậy. Từ câu chuyện của Sisyphus chúng ta có thể giải đáp câu hỏi tưởng chừng khó trả lời ấy như sau.

Trong cuộc sống thực tế sẽ có hai nguyên nhân chủ đạo thúc đẩy một người thực hiện công việc gì đó mà không cần đòi hỏi các lợi ích về phạm trù vật chất, tinh thần hay những thứ có liên quan. Đầu tiên chính là cảm giác hứng thú, thứ hai chính là nhận lại những giá trị tích cực. Hứng thú thì miễn bàn vì 9 người 10 ý, có người thích hoa lá cỏ cây và yêu thiên nhiên động vật sẽ đi nuôi chim, chăn trồng rau, chăn chuối. Cũng có những người thích xê dịch suốt ngày cứ xách ba lô lên đi hành xác ở những quốc gia mà họ cho là tiên tiến, sau đó về viết sách dạy cộng đồng làm thế nào để du lịch ở xứ người với giá chỉ bằng một bữa ăn trưa.

Sisyphus và bí mật đã được bật mí vì sao thiên hạ thường khoái chơi game

Ở đây chúng ta sẽ phân tích về cái gọi là những phản hồi tích cực được nhận về khi thực hiện những hành vi cố định. Nói một cách đơn giản là người ta sẽ nhận được cả niềm vui lẫn cảm giác thích thú khi gặt hái được thành tựu từ những việc mà bản thân đang thực hiện. Ví dụ rõ nhất cho cái vụ thoạt nhìn tưởng là làm chuyện vô bổ nhưng làm rồi thì nghiện là cắn hạt dưa. Tại sao nhiều người lại thích cắn hạt dưa và một khi cắn là khó có thể dừng lại được?

Bởi vì cắn hạt dưa là một quá trình thực hiện công việc liên tục đồng thời mang tới cho người thực hiện những phản hồi tích cực. Mỗi lần nhận được phản hồi tích cực chỉ cách nhau có vài giây, chưa kịp qua cơn “phê” lại có cảm giác mới phản hồi tới thế là chúng ta cứ cắn mãi cho đến khi hết cả bịch hạt dưa khi nào không biết.

Chơi game tập trung là thế nhưng làm việc lại không như vậy

Về cơ bản, làm việc và học tập là một quá trình dài hơi đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, để nhận được sự phản hồi thì phải tốn rất nhiều thời gian. Bạn chỉ mất 3 giây để cắn hạt dưa, 3 phút để xem một clip hài nhảm, 30 phút để đánh một trận Dota 2 nếu không có thằng khốn nào pick Techies và 3 tiếng đồng hồ để xem hết tập phim Avenger: Endgame. Nhưng để giành hạng 3 trong kỳ thi học kỳ hay top 3 nhân viên xuất sắc của quý thì phải mất thời gian hơn từng ấy gấp trăm, thậm chí gấp ngàn hay chục ngàn lần. Hơn nữa, quá trình đó lại diễn ra không mấy chắc chắn nhất là khi người ta có xu hướng thích chơi hơn là làm.

Người ta chẳng thể nào chắc kèo rằng, sau khi làm hết đống bài tập đó rồi thì đi thi sẽ đứng hạng nhất. Cũng không thể cam đoan thực hiện mọi quy trình làm việc thì kết quả phản hồi sẽ rất khả quan. Nhưng mà bây giờ thử giả định rằng giáo viên nói sau khi làm hết đống bài tập đó, đảm bảo kết quả kì thi tiếp theo mọi người sẽ tăng lên 20%. Mọt tui khá chắc kèo là nhiều người sẽ yêu thích việc học hơn đấy. Tương tự nếu sếp nói nếu cậu cứ chăm chỉ gặp khách hàng 3 lần mỗi tuần thì doanh số cuối tháng chắc cú tăng 20%, có thể người nhân viên sẽ đi khách 30 lần mỗi ngày không biết chừng?

Sisyphus và bí mật đã được bật mí vì sao thiên hạ thường khoái chơi game

Dựa vào những lập luận (không hoàn toàn chính xác trong tất cả các trường hợp) nêu trên, có thể nói game quả là một phát minh vĩ đại trong việc mang lại phản hồi tích cực một cách nhanh chóng. Bất luận đó là cấp độ nhân vật, thanh kinh nghiệm, mở khóa các kĩ năng, các trang bị vật phẩm, phần thưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ, giết quái , đối thủ bị sụt máu…Tất cả những thứ nêu trên đều là những quá trình liên tục mang tới cho người chơi những phản hồi tích cực.

Kết hợp với hiệu ứng đẹp mắt cùng đồ họa tinh tế phản ánh sự phát triển vượt bậc của công nghệ xử lý hình ảnh, người chơi sẽ cảm thấy cực kỳ có thành tựu khi cầy cuốc đồng thời tạo được cảm giác thích thú thuần túy khi chơi game. Đương nhiên, khi đã có game người ta không cần chờ đợi quá lâu cũng như bỏ ra quá nhiều tâm huyết để được nhận về các phản hồi tích cực và lẽ dĩ nhiên thích chơi game là một điều vô cùng tự nhiên như ăn cơm uống nước mà thôi.

Kết

Ngày nay, nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game kéo theo việc càng ngày càng có nhiều người nhận được phản hồi tích cực từ trò chơi điện tử. Từ đó, họ sẵn sàng bỏ thời gian để tìm hiểu, trải nghiệm nhiều tựa game khác thú vị hơn. Song điều này cũng xác định rằng, ngày nay một tựa game muốn được xem là hay và thành công thì tựa game đó phải chạm tới điểm cực khoái trong cơ chế phản hồi tích cực mà người chơi mong muốn nhất.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e