Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game - PC/Console

Xbox Series X là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi định hướng kinh doanh game của Xbox, và có thể làm cho cuộc chiến next-gen không còn khốc liệt.

Sau màn ra mắt đầy bất ngờ của chiếc console next-gen Xbox Series X tại The Game Awards 2019, Microsoft không công bố thêm những thông tin chính xác về cấu hình của chiếc máy này để chúng ta có cơ hội “cân đo đong đếm” sức mạnh của nó so với PC (Sony cũng chưa công bố cấu hình của PS5). Tuy nhiên sau khi tìm hiểm kỹ hơn về hệ máy này, Mọt tui cảm thấy rằng nó gần như là một cỗ PC ngụy trang thành console!

Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game

Ngụy trang như thế nào?

Nếu có theo dõi chiến lược kinh doanh của Microsoft trong thời gian gần đây, bạn sẽ nhận ra rằng gã khổng lồ này đang dần chuyển hướng khỏi việc kinh doanh console. “Xbox” giờ đây là một thương hiệu chung cho cả game trên console Xbox lẫn Windows, thể hiện qua việc Microsoft mang nhiều tựa game độc quyền cho console của mình lên PC lẫn Switch, tung ra Xbox Game Pass cho game thủ PC, thúc đẩy dịch vụ xCloud,… Điều này phản ánh chính xác những gì mà ông Phil Spencer, sếp Xbox của Microsoft nói hồi giữa năm nay trong một cuộc phỏng vấn: “việc kinh doanh (Xbox) không phải là số lượng console bán ra, mà là số lượng người chơi những tựa game mà họ mua, cách mà họ chơi nó.”

Nhưng Microsoft vẫn làm Xbox. Chiếc Xbox Series X vừa được tung ra có ngoại hình không giống với bất kỳ chiếc console nào mà họ từng sản xuất trước đây, và thậm chí không giống bất kỳ hệ máy nào khác trong lịch sử (có lẽ bạn có thể nói nó giống chồng 3 cái GameCube). Với ngoại hình vuông vức như một cái tủ lạnh, kích thước 16 x 16 x 31cm và thiếu vắng các chi tiết nổi bật, chiếc Xbox Series X khiến Mọt tui liên tưởng đến những thùng máy PC bình thường, dù kích thước nhỏ hơn hẳn. Ngoại hình thú vị này cũng nhanh chóng khiến các chuyên viên Photoshop vào cuộc để tạo ra hàng loạt những bức ảnh gây cười trong vài ngày qua:

Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho gameVới Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game

Sự khác biệt của Xbox Series X với người tiền nhiệm Xbox One không chỉ nằm ở ngoại hình mà còn ở sức mạnh. Trong khi Xbox One và cả PS4 đều sử dụng những CPU AMD tầm thấp ít tốn điện – trong trường hợp Xbox One là CPU Jaguar – và bị chê bai là lỗi thời ngay khi mới được công bố, Xbox Series X lại khác. Microsoft nói rằng Xbox Series X sẽ nhắm đến mục tiêu đem lại cho game thủ khả năng chơi game ở độ phân giải 4k, 60 khung hình / giây bằng những con chip xây dựng trên các kiến trúc Zen 2 và RDNA mạnh mẽ từ AMD.

Hệ máy này cũng sẽ có khả năng hỗ trợ ray-tracing, dùng bộ nhớ GDDR6 và ổ cứng tốc độ cao chuẩn NVMe mới nhất, những thứ thường chỉ xuất hiện trên các PC chơi game khá khẩm vào thời điểm này. Dù các con số cụ thể chưa được công bố, ông Phil Spencer nói rằng Xbox Series X sẽ có CPU mạnh gấp bốn Xbox One và GPU mạnh gấp đôi Xbox One X – điều đó đồng nghĩa với việc GPU của Xbox Series X sẽ có sức mạnh xử lý khoảng 12 Tflops, tương đương với một vài card đồ họa cao cấp trên PC vào thời điểm này (RTX 2080Ti là 13.4 Tflops, GTX 1080 Ti là hơn 11 Tflops).

X019 gây shock cho game thủ với một loạt game mới toanh cho Xbox và PC
X019 gây sốc với một loạt game mới toanh cho Xbox và PC
Sự kiện X019 là một ngày hội cho game thủ Xbox One và cả PC bởi hàng loạt tựa game mới cho hai hệ máy này đã được Microsoft và các studio con công bố.

Hướng đi mới của Microsoft

Cái tên “Series X” cũng phần nào xác nhận sự tồn tại của một hệ Xbox next-gen khác có cấu hình thấp hơn, cho đến lúc này chỉ được biết đến thông qua các tin đồn chứ chưa được Microsoft xác nhận chính thức. Theo các tin đồn đó, hệ máy này có tên mã là Lockhart, có các linh kiện yếu hơn hoặc tương đương với Xbox One X và nhắm đến việc chơi game next-gen ở các độ phân giải thấp hơn 4k. Chiến thuật tung ra hai phiên bản ở hai mức giá khác nhau một chiến thuật đã được chứng minh là thành công vào thời điểm này, với Xbox One X – Xbox One S, PS4 Pro – PS4, Switch – Switch Lite. Thật ra, cả ba nhà sản xuất console có lẽ đều học được chiến thuật này từ các hãng sản xuất di động.

Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game

Xbox One X (trái) và Xbox One S (phải).

Định hướng của Microsoft dành cho Xbox Series X và người em Lockhart có vẻ đã rõ ràng: họ muốn tạo ra một chiếc máy chơi game dễ sử dụng hơn Xbox, mạnh mẽ gần như PC cho những game thủ không muốn phải đau đầu với những cài đặt rắc rối. “Mục tiêu của chúng tôi luôn luôn là tạo ra chiếc console mạnh mẽ nhất có thể, và tôi nghĩ mình đã đạt được mục tiêu,” ông Phil Spencer cho biết. “Chúng tôi thích việc dẫn đầu về sức mạnh và hiệu năng (với Xbox One X) và tôi cảm thấy mình sẽ lại ở vị trí dẫn đầu một lần nữa (với Xbox Series X).” Vì vậy, có thể tin chắc rằng trừ những game thủ “không có gì ngoài điều kiện” đang sở hữu một chiếc PC cực mạnh, Xbox Series X sẽ đem lại một trải nghiệm chơi game tốt hơn hẳn những PC mà game thủ bình thường như Mọt tui đang sở hữu ở nhà, ít nhất là trong vài năm đầu tiên.

Ngoài ra, Xbox Series X còn được Microsoft vũ trang bằng một món vũ khí quan trọng khác: quá khứ. Trong khi Sony công bố họ vẫn đang suy xét việc phát triển tính năng tương thích ngược của PS5 ra sao hồi tháng 8/2019 (dự kiến là chỉ hỗ trợ game PS4), Microsoft nói rằng Xbox Series X sẽ chơi được cả những tựa game Xbox phát hành từ tận… 2001, tức game của hệ máy Xbox đầu tiên. Điều này cho thấy rằng Microsoft nhận ra mình còn một nhóm game thủ chưa được khai thác – những người đã chơi Xbox từ những ngày đầu tiên và lớn lên cùng chúng. Mọt tin chắc rất nhiều game thủ Xbox ngày nào vẫn còn có những bộ sưu tập đĩa game Xbox, Xbox 360 nằm đâu đó trên kệ, trong kho, và Xbox Series X sẽ đem lại cho những bộ sưu tập đó cơ hội tỏa sáng một lần nữa.

Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game

Điều thú vị là tính năng tương thích ngược này là một trong những bài học mà Microsoft học được từ Sony. Khi PS2 được phát hành, khả năng tương thích ngược của PS2 với game PS1 đem lại cho game thủ PS2 một kho game khủng mà họ có thể chơi ngay lập tức trong khi chờ đợi những tựa game PS2 mới phát hành. Giờ đây Sony vẫn chưa quên bài học này nhưng đã có phần chểnh mảng khi chỉ có những PS3 thế hệ đầu hỗ trợ tương thích ngược còn PS4 hoàn toàn không có tính năng này, trong khi Microsoft không ngừng mở rộng chương trình tương thích ngược kể từ Xbox One đến nay. Đây cũng là một điểm giống nhau giữa Xbox Series X với với PC: những PC ngày nay vẫn có thể chơi được game từ vài chục năm trước, dù đôi khi cần đến sự trợ giúp của patch, mod hoặc các phần mềm giả lập do fan làm.

“Hạ nhiệt” chiến tranh

Bởi định hướng kinh doanh game của Microsoft đã thay đổi, Microsoft và Sony sẽ không còn là đối thủ trực tiếp của nhau. Bên cạnh việc tạo ra một console mạnh mẽ như Xbox Series X, Microsoft vẫn đẩy mạnh các dịch vụ không nằm trên chiếc console, và thậm chí không nằm trên PC (mà nằm trên điện thoại, tablet của game thủ) như xCloud, một dịch vụ chơi game qua stream có phần tương tự Stadia vừa ra mắt của Google. Microsoft sẽ thâu tóm được một lượng lớn game thủ console, PC lẫn mobile nhờ chiến thuật này, và có thể bán game lẫn dịch vụ (Xbox Game Pass, xCloud) mà gần như không có sự cạnh tranh nào từ phía Sony.

Với Xbox Series X, Microsoft muốn bán một chiếc PC dành riêng cho game

Chiếc PS5 mới của Sony vẫn sẽ là một đối thủ đáng gờm trên mặt trận console bởi nó cũng được thiết kế dựa trên những tiêu chí tương tự. PS5 sở hữu cấu hình mạnh mẽ, có nhiều thương hiệu độc quyền “khủng” do các studio tài năng như Sucker Punch, Naughty Dog, Sony Santa Monica, Guerrilla Games… Sự thành công của PS4 cũng tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ cho Sony, bởi rất nhiều game thủ không muốn bỏ rơi kho game mà họ đã dày công sưu tập trong suốt nhiều năm trời. Tuy nhiên điểm yếu của Sony nằm ở chỗ họ không sở hữu một hệ điều hành chạy trên 77% số máy tính trên toàn cầu, và đây là đối tượng game thủ mà Microsoft đang nhắm đến.

Vì những lý do trên, cuộc chiến next-gen giữa Xbox Series X với PS5 có thể sẽ không còn khốc liệt như những hệ máy trước đây. Sony vẫn giữ vững định hướng bán máy giá rẻ (một số tin đồn nói rằng PS5 sẽ có giá 499 USD) để bán game kiếm lời, trong khi Microsoft mở rộng sang những thị trường mới. Dù vậy, thế hệ console kế tiếp chắc chắn sẽ không hề nhàm chán bởi giờ đây chúng sẽ bắt đầu trở thành đối thủ mạnh của PC.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e