Sony ‘bất mãn’ về tính độc quyền của tựa game Starfield

Sony chỉ trích sự độc quyền Starfield của Xbox và cho rằng đây là bằng chứng Microsoft sẽ không phân phối Call of Duty một cách công bằng.
Sony

Sony đã đưa ra một số tuyên bố trước Ủy ban Châu Âu và CMA liên quan đến việc cố gắng chứng minh rằng Microsoft không thể tin cậy được nếu giao cho họ dòng game Call of Duty.

Tiếp tục câu chuyện giữa Sony và Microsoft, Sony đã chỉ trích Microsoft một lần nữa và lần này là vì Starfield sẽ là một trò chơi độc quyền của Xbox. Quá trình tranh cãi sắp trở thành mối thù này vẫn đang tiếp tục diễn ra trước cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh, với tuyên bố mới nhất của Sony đã chê bai quyết định phát hành Starfield dưới dạng độc quyền của máy chơi game Xbox.

Sony đã đưa ra một số tuyên bố trước Ủy ban Châu Âu và CMA liên quan đến việc cố gắng chứng minh rằng Microsoft không thể tin cậy được nếu giao cho họ dòng game Call of Duty. Ở thời điểm hiện tại thì Microsoft đã ký bốn thỏa thuận để đưa Call of Duty lên nhiều nền tảng khác nhau trong 10 năm tới. Các công ty được đề cập là Nintendo, Nvidia, Boosteroid và Ubitus, hai công ty cuối cùng có cái tên khá lạ tai với các game thủ đều là nhà cung cấp trò chơi đám mây. Thỏa thuận tương tự đã được đề nghị với Sony nhưng nó vẫn chưa được Sony chấp nhận. Hiệu lực của các giao dịch phụ thuộc hoàn toàn vào việc Microsoft có mua được Activision Blizzard hay không. Sony đã liên tục cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này bằng cách cung cấp bằng chứng về lý do tại sao họ cho rằng Microsoft sẽ xử lý sai một thương hiệu lớn như Call of Duty. Dòng game FPS này được coi là một trong những điểm thu hút lớn nhất đối với các game thủ PlayStation, vì vậy Sony lo sợ mất nó là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bằng chứng mới nhất mà Sony sử dụng để chứng minh cho tuyên bố của mình đến từ một nhận xét của Microsoft. Microsoft từng nói rằng họ “không có động cơ” để biến Starfield thành độc quyền của Xbox, nhưng đồng thời Bethesda cũng không đưa ra cam kết trước về việc Starfield sẽ được phát hành trên PlayStation hoặc bất kỳ nền tảng nào khác kể từ khi nhà phát hành này được mua lại bởi Microsoft. Đối với Sony, đây được coi là bằng chứng cho thấy Starfield đáng ra đã có thể là một bản phát hành đa nền tảng, do đó Microsoft sẽ lại thất hứa theo cách chính xác tương tự khi nói đến Call of Duty. Tất nhiên mọi game thủ cũng biết rằng trong lịch sử PlayStation đã phát hành nhiều trò chơi độc quyền hơn Xbox. Ngay cả khi chỉ so sánh thế hệ máy chơi game trước đó thì PlayStation 4 đã có 299 trò chơi độc quyền cho đến nay, trong khi Xbox One chỉ có khoảng một nửa số đó.

Sony tin rằng Starfield đáng ra đã có thể là một bản phát hành đa nền tảng, do đó Microsoft sẽ lại thất hứa theo cách chính xác tương tự khi nói đến Call of Duty.

Nhờ sự đầu tư của Microsoft vào mảng gaming trên PC, các sản phẩm độc quyền của Xbox cũng được phát hành trên PC. Đồng thời PlayStation chỉ mới bắt đầu phát hành các trò chơi độc quyền trước đây của mình trên PC và danh sách này hầu như không nhiều. Những chi tiết này có thể sẽ là điều mà Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường sẽ tính đến, nhưng khó có thể nói rõ cơ quan này sẽ ủng hộ công ty nào với quyết định của mình.

Các bên bị ảnh hưởng sẽ có toàn bộ tháng 3 để gửi các tuyên bố và bằng chứng khác nhau để hỗ trợ cho phía họ. Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra sau ngày 26 tháng 4 và hẳn các game thủ sẽ rất quan tâm đến việc liệu Sony hay Microsoft sẽ là người chiến thắng sau cùng và điều này sẽ đem đến những ảnh hưởng nào, chúng ta hãy cùng đón chờ xem.