Sony yêu cầu game phát triển cho PS4 từ tháng 7 tới sẽ phải hỗ trợ cả cho PS5

Sony vừa yêu cầu những nhà phát triển game cho PlayStation 4, rằng kể từ ngày 13/7 tới, những tác phẩm mới gửi cho họ cấp phép phát hành trên PS4 cũng sẽ phải được tối ưu để chạy trên PS5.

Điều này đồng nghĩa với việc, những game được phát triển để ra mắt trên PS4, gửi bản test cho Sony vào trung tuần tháng 7 trở đi cũng sẽ chơi được trên thế hệ console mới, anh em không còn lo mua máy mới về nhưng thiếu game chơi.


Tài liệu dành cho các nhà phát triển game, phát hành thông qua trang web đối tác nội bộ của PlayStation và được phát hiện bởi trang Eurogamer cho thấy, yêu cầu của Sony đồng nghĩa với việc các nhà làm game cũng sẽ phải kiểm tra khả năng hỗ trợ của game họ làm ra trên PS5. Tùy chọn này hóa ra đã được đưa vào bản cập nhật firmware của PS4 devkit từ cuối tháng 4 vừa rồi. Sony sẽ chịu trách nhiệm liên lạc với từng hãng game để tối ưu khả năng hỗ trợ trên PS5, dựa vào thời điểm ra mắt sản phẩm của mỗi nhà phát hành game, tác phẩm nào ra mắt trước sẽ được tập trung tối ưu trước.


Một game PS4 được gọi là “hỗ trợ” PS5 có nghĩa bản code của trò chơi gửi cho Sony chạy được trên máy console mới mà không có vấn đề gì, và phải hỗ trợ được đầy đủ các tính năng hệt như trên PS4.

Bên cạnh đó, những quy định cho các bản patch để game cũ chơi trên console mới, hoặc bản remastered cho máy game next gen cũng được đưa ra. Nếu một game được gửi cho Sony phê duyệt trước ngày 13/7/2020, những bản patch hoặc remastered sau đó sẽ không yêu cầu phải hỗ trợ PS5, dù Sony vẫn khuyến cáo hãng game nên làm điều đó để phục vụ khách hàng. Còn nếu game được gửi sau ngày 13/7/2020, những bản patch hoặc remastered bắt buộc phải được tạo ra để phục vụ việc chạy game trên PS5. Một khi game đã hỗ trợ PS5, không được thay đổi ý kiến, đảo ngược những bản patch đó để chỉ chạy ổn định trên PS4.


Có một điểm cần ghi nhớ, đó là ngày bàn giao code game để Sony kiểm tra hoàn toàn không phải ngày phát hành game. Lấy ví dụ Ghost of Tsushima được bán ra ngày 17/7 tới, nhưng Sucker Punch đã gửi bản test cho Sony từ trước đó rất lâu nên không thể chắc chắn 100 phần trăm tựa game thế giới mở lấy bối cảnh nước Nhật thế kỷ thứ 13 mặc định sẽ chơi được trên PS5, dù khả năng rất cao là Sony sẽ đảm bảo điều này. Vì dù sao đi nữa, đây vẫn là một trong những tác phẩm độc quyền của PS4, có phiên bản PS5 cùng The Last of Us Part II sẽ khiến tăng nhu cầu mua máy mới vì sức mạnh xử lý cao hơn, chơi những tác phẩm này cũng sẽ mượt và đẹp hơn.

Ở một khía cạnh khác, bên kia bờ đại dương, nhiều hãng game cũng đã xác nhận sẽ hỗ trợ tính năng Smart Delivery, mua game một lần nhưng chơi được cả trên Xbox One và Xbox Series X của Microsoft, ví dụ như Ubisoft với Assassin’s Creed Valhalla và CD Projekt RED với Cyberpunk 2077.

Về phần Sony, “những vấn đề tối ưu và tương thích” giữa PS4 và PS5 cần chỉnh sửa sẽ được trả về cho studio làm game để họ tự giải quyết. Hồi tháng 3 vừa rồi, PlayStation Blog cho biết: “Chúng tôi mong chờ những game tương thích ngược sẽ chạy trên PS5 ở xung nhịp chip xử lý cao hơn, nhờ đó chúng có thể đạt được tốc độ khung hình cao hơn hoặc có thể đạt được độ phân giải cao hơn. Hiện tại chúng tôi đang đánh giá từng game một để tìm ra những vấn đề cần tinh chỉnh từ các nhà phát triển game tạo ra chúng.”

Theo Eurogamer