StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.Cuối - PC/Console

Số phận của Starcraft: Ghost được giữ kín đến cả thập kỷ, sau đó cộng đồng mới được Blizzard tiết lộ câu chuyện về việc nó bị bỏ cho chết như thế nào.

Năm 2004, sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nihilistic Software, Blizzard Entertainment cho biết quá trình phát triển StarCraft: Ghost sẽ do Swingin’ Ape Studios đảm nhận phần còn lại. Thành lập năm 2000, Swingin’ Ape Studios đã có thành công đáng kể đầu tiên với tựa game hành động góc nhìn thứ 3 mang tên Metal Arms: Glitch in the System phát hành vào 2003 trên console. Điều này thu hút sự chú ý của Blizzard, khiến hãng quyết định hợp tác cùng Swingin’ Ape cho dự án Ghost, cùng với đó là việc mua lại Swingin’ Ape vào năm 2005. Sau khi xem xét những gì mà Nihilistic Software đã làm, Swingin’ Ape Studios tiến hành làm lại cũng như bổ sung 1 số thiết kế, tái cấu trúc lại phần lớn dự án.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.Cuối

Tại E3 2005, StarCraft: Ghost tiếp tục được trình diễn, giới game thủ đánh giá Ghost dường như là 1 tựa game còn lớn hơn và có phần tốt hơn cả phiên bản được giới thiệu trước đó. Không chỉ nhìn đẹp hơn và lớn hơn, dự án còn cho thấy 1 cốt truyện chi tiết và rõ ràng hơn cùng 1 phần chơi multiplayer rất ấn tượng. Game sẽ theo chân Nova khi cô vướng vào Project Shadowblade, 1 chiến dịch bí mật nhằm tạo ra các siêu binh lính mạnh mẽ và tuyệt đối trung thành thông qua 1 loại khí gas mang tên Terrazine. Phần chơi multiplayer sẽ cho người chơi vào các lớp nhân vật khác nhau của các chủng tộc Zerg, Protoss và Terran, mỗi chủng tộc và lớp nhân vật sẽ có phong cách chơi và chỉ số khác nhau, bám sát với nguyên gốc StarCraft.

Các mode chơi mạng bao gồm Deathmatch, Capture the Flag, King of the Hill. Cùng với đó 2 mode được thiết kế đặc biệt cho vũ trụ StarCraft là Mobile Conflict, trong mode chơi này 2 phe sẽ phải chiếm và bảo vệ 1 cơ sở khai thác tài nguyên di động, và Invasion nơi người chơi sẽ cướp các node để mua lớp nhân vật cùng phương tiện. StarCraft: Ghost vẫn sẽ là 1 game tập trung chơi đơn nhưng phần chơi mạng mà Swingin’ Ape bổ sung là vô cùng hứa hẹn và hấp dẫn. Cũng vì việc tập trung khai thác nhiều hơn ở mảng chơi mạng mà phiên bản GameCube đã phải hủy bỏ do không thể đáp ứng yêu cầu và tham vọng ngày càng cao mà dự án đề ra. Dù vậy thì với những gì Ghost đã trình diễn, cộng đồng game thủ lại càng có lí do để mong chờ 1 siêu phẩm nữa từ Blizzard. Và sau 4 năm phát triển ròng rã, đoạn cinematic của game đình trình chiếu vào tháng 8 năm 2005 cho thấy ngày phát hành của nó có lẽ không còn xa.

Tháng 5 năm 2006, Blizzard tuyên bố chắc chắn họ sẽ phải tiếp tục dời lịch phát hành Ghost, điều mà mọi người lúc đó đã quen với dự án này. Hãng cho biết đang chuyển việc phát triển các game của mình lên hệ máy next-gen khi đó là Xbox 360, PS3 và Wii. Cũng vì lẽ đó mà Blizzard cần xem xét lại các dự án trên hệ console cũ của mình. Thời gian tiếp theo dường như thử thách sự kiên nhẫn của các fan đến tột độ khi mà Blizzard hiếm khi tiết lộ thông tin gì về Ghost ngoài việc khẳng định dự án chưa bị hủy bỏ và công ty vẫn muốn hoàn thiện nó dù có tốn thời gian và nhân lực đến thế nào. Dần dần StarCraft: Ghost trở nên nổi tiếng hơn cả nhờ việc lên tục bị dời lịch cũng như trở thành sản phẩm được yêu thích qua “nghe kể” là chính. Thời gian trôi qua đến cả 1 thập kỉ nhưng Blizzard vẫn giữ im lặng về Ghost.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.Cuối

Cuối cùng đến năm 2014, giám đốc và đồng sáng lập Blizzard là Michael Morhaime mới chính thức tuyên bố StarCraft: Ghost đã bị hủy bỏ, chấm dứt hơn 10 năm mong mỏi của các fan. Năm 2016, 1 bài báo của Polygon tiết lộ những gì mà Ghost đã trải qua. Theo đó khi Nihilistic Software còn phát triển dự án, Blizzard đã cung cấp các chỉ dẫn cần thiết nhưng đồng thời cũng yêu cầu bổ sung rất nhiều tính năng và chi tiết khác, điều này vô tình khiến cho dự án không có hướng đi cụ thể khi nhóm phát triển không thống nhất được là game sẽ tập trung vào lén lút hay hành động. Thiếu đi 1 tầm nhìn chiến lược, Nihilistic Software đã phải vật lộn với Ghost cho đến khi Blizzard quyết định chấm dứt việc hợp tác với studio này.

Trong khi đó Swingin’ Ape Studios lại có quá trình làm việc cùng Blizzard thuận lợi hơn nhiều về mọi mặt, qua đó Ghost có 1 hướng đi vững chắc hơn. Tuy nhiên do việc Blizzard mua lại Swingin’ Ape Studios và sáp nhập hãng, điều đó có nghĩa là toàn bộ nhân viên studio cũng sẽ tham gia các dự án khác của Blizzard. Với sự ra mắt thành công lớn của World of Warcraft, các thành viên của Swingin’ Ape cũng tham gia làm việc với siêu phẩm MMO này. Điều đó khiến cho StarCraft: Ghost đã không có được nguồn lực cần thiết để có thể hoàn thành đúng hạn. Với next-gen đã cận kề, Blizzard lo ngại StarCraft: Ghost sẽ là một sản phẩm lỗi thời, ảnh hưởng tới uy tín của hãng. Vậy là StarCraft: Ghost chính thức bị gạt sang 1 bên, nhường chỗ cho những dự án cũng đang ngốn rất nhiều thời gian của Blizzard là StarCraft 2 và Diablo 3.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.Cuối

Dù người chơi không thể có cơ hội theo chân Nova trong StarCraft: Ghost thế nhưng không vì thế mà Blizzard bỏ qua cô cùng chuyến phiêu lưu của cô trong vũ trụ StarCraft. Nova cùng cốt truyện của StarCraft: Ghost liên tục xuất hiện trong các sản phẩm của Blizzard từ đó về sau. Từ truyện tranh, tiểu thuyết cho tới cả trong StarCraft II: Wings of Liberty cùng các phiên bản khác. Đồng thời Nova cũng là 1 trong những nhân vật đầu tiên trong phiên bản alpha của Heroes of the Storm. Có thể nói dù StarCraft: Ghost không bao giờ đến được tay game thủ, nhưng di sản của nó vẫn luôn hiện hữu trong các sản phẩm khác của Blizzard và Nova là một phần không thể thiếu của vũ trụ StarCraft.

Tưởng như các fan sẽ mãi mãi không thể được thưởng thức StarCraft: Ghost thì vào tháng 1 năm 2020, 1 video về phiên bản Ghost trên Xbox được tung lên mạng. Ngày 16 tháng 2 vừa qua, trên mạng mọi người truyền tay nhau các tấm hình và video của StarCraft: Ghost được chụp trên Xbox. Theo đó, 1 phiên bản của game trên Dev kit Xbox đã bị rò rỉ và được lan truyền. Những ai có Xbox đời cũ đã được hack đều có thể trải nghiệm phiên bản này. Bản Ghost chưa hoàn chỉnh với khá nhiều lỗi, hiệu suất không ổn định và chỉ vào được  1 số màn chơi nhưng thế dường như cũng đủ để có cái nhìn tổng quan về game. Theo những người được thưởng thức Ghost thì đây rõ ràng là 1 game rất tiềm năng và đáng chơi. Thật đáng tiếc khi 1 dự án như StarCraft: Ghost đã phải bị hủy bỏ.

StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard - P.1
StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard - P.1
Sau một loạt sản phẩm kém chất lượng bất ngờ, người ta lại nhớ đến StarCraft: Ghost – tựa game bị Blizzard khai tử chỉ đơn giản vì “không đủ chất lượng”.

Sau khi Blizzard đã mắc phải quá nhiều sai lầm gần đây dẫn đến mất điểm trong mắt người hâm mộ, đặc biệt là việc tung ra 1 sản phẩm tệ hại như Warcraft III: Reforged, hi vọng rằng Blizzard sẽ nhìn lại vào StarCraft: Ghost để có thể thấy được quá khứ đầy huy hoàng của 1 hãng game gắn liền với những tựa game đã đi vào huyền thoại 1 thời này.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cái chết của Starcraft: Ghost
  1. StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.1
  2. StarCraft: Ghost – Siêu phẩm không có cơ hội chào đời của Blizzard – P.Cuối