Giữa nhiều tựa game hấp dẫn khác tại sao Demon’s Souls Remake lại được Sony lựa chọn là một trong những launch title cho cỗ máy PlayStation 5 sắp ra mắt vào tháng 11 sắp tới.
“Bluepoint đang cố gắng bảo tồn Demon’s Souls cho thế hệ game thủ tiếp theo chứ không phải họ đang cố gắng phá vỡ mọi luật lệ trong game” đây là những gì Josh West một cây viết của gamesradar nói về Demon’s Souls sau khi xem những đoạn gameplay mới nhất của tựa game này. Và đây cũng như là một câu trả lời của Sony về câu hỏi mà các game thủ hay đặt ra là PlayStation 5 sẽ thay đổi ngành game như thế nào? Trước đó Sony đã gặp phải vô số khó khăn trong việc trình diễn sức mạnh vượt bật của ổ cứng SSD mới hay cách hoạt động của hệ thống xử lý đồ họa mới. Thậm chí những cải thiện được cho rằng là vô cùng đáng nể như hệ thống âm thanh Tempest 3D và tính năng Haptic Feedback cũng được trình diễn khá mờ nhạt. Điều này không phải là do cỗ máy PlayStation không tuyệt vời mà nguyên nhân lớn đến từ việc bạn, những game thủ sẽ rất khó có thể nhận biết được nếu không có một chiếc TV 4k siêu lớn ở ngay trước mắt, nhưng nhờ có Demon’s Souls Remake cùng đoạn gameplay gần đây mọi thứ đã thay đổi.
Bằng việc làm lại Demon’s Souls, nhà phát triển Bluepoint không chỉ cho chúng ta thấy sức mạnh vượt bật của PlayStation 5 mà họ còn cho chúng tha thấy ngành game đã thay đổi như thế nào trong những năm vừa qua. Ra mắt vào năm 2009 Demon’s Souls nổi tiếng là một trong những game khó nhất thời điểm đó và đã khiến rất nhiều game thủ bỏ game. Tuy nhiên, độ khó của game không chỉ đến từ gameplay mà còn đến từ việc game hoạt động không được ổn định lắm trên hệ máy PlayStation 3. Nhiều game thủ đã phải bỏ cuộc giữa chừng vì không chịu nổi cảnh phải lần mò qua những hầm ngục siêu khó để rồi thất bại trước những con boss khủng không phải vì kỹ năng kém mà đơn giản vì game lỗi mà thôi.
Đấy là lúc Demon’s Souls chỉ chạy trên độ phân giải 720p với 30fps cùng với một tông màu vàng chóe ở khắp nơi, còn hiện tại trò chơi đã trở thành một con quỷ đúng nghĩa khi có thể chạy ở 4k và có khung hình ổn định ở mức 60fps. Điều này khiến cho mọi thứ trở nên mới mẻ hơn rất nhiều thậm chí tôi còn không thể nhận ra khu vực hướng dẫn ở đầu game mặc dù đã chơi đi chơi lại rất nhiều lần trước đây. Cử động của nhân vật và kẻ thù rất mượt mà, điều này khiến cho việc phòng thủ phản đòn những kẻ thù trong game trở nên dễ dàng hơn so với bản trên PlayStation 3 do sự trồi sụt thất thường của khung hình. Việc làm lại Demon’s Soul không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc thiết kế mô hình nhân vật đẹp hơn để game có thể trở thành một launch title đúng nghĩa Bluepoint đã bổ sung thêm rất nhiều các hiệu ứng mới. Khi bạn bước ra khỏi Lair Vanguard bạn sẽ thấy môi trường trong game được thiết kế vô cùng đẹp, họ đã cẩn thận ứng dụng các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng,… Còn một thứ khiến tôi cũng cảm thấy vô cùng ấn tượng khác nữa là nhiều phân đoạn chuyển cảnh trong bản remake này chỉ mất có vài giây mà thôi, cùng phân cảnh đó khi chơi trên PlayStation 3 nhiều lúc mất tới 10s. Đây chính là những minh chứng rõ rệt cho sức mạnh của PlayStation 5 so với những hệ máy đàn anh của mình. Đây là một hành động rất là thông minh của Sony vì trong lần ra mắt trước của PlayStation 4, dù được đánh giá cao nhưng nhiều game thủ vẫn cho rằng PS4 không có quá nhiều cải tiến đáng giá như trên PS3. Đây có thể là nguyên nhân chính mà Sony lựa Demon’s Souls Remake làm một trong những launch title cho PlayStation 5.
Có điều mặc cho Demon’s Souls tung ra một đoạn gameplay tuyệt vời đến vậy nhưng có nhiều game thủ vốn là fan hâm mộ lâu năm của dòng Soul tỏ ra không thích thậm chí còn đòi tẩy chay tựa game này. Nguyên nhân đến từ việc họ cho rằng Bluepoint đã làm mất chất tựa game huyền thoại từ hình ảnh tới gameplay. Về hình ảnh họ cho rằng tông màu của game khác xa những gì ở bản gốc điều đó khiến bầu không khí huyền bí của game giảm đi nhiều, về gameplay họ cho rằng tựa game đã trở nên quá dễ khi chứng kiến nhiều lúc nhân vật chỉ cần một tới hai đòn đơn giản là có thể hạ gục kẻ thù. Nhưng đa phần họ bỏ qua một điều tông màu vàng ngày xưa được nhiều nhà sản xuất đưa vào game của họ không phải tạo màu sắc huyền bí mà đơn giản là họ muốn dùng màu này để che dấu các góc cạnh trên các mô hình trong game. Còn về phần gameplay, 90% là đoạn trailer này được ra mắt để trình diễn đồ họa trong game (thậm chí khi các đoạn gameplay còn không có HUD) nên họ chỉ tập trung trình diễn các hiệu ứng mà thôi thế nên các bạn có thể yên tâm là độ khó của game sẽ không thay đổi. Thêm vào đó việc bạn nếu mua bản Deluxe sẽ có thêm rất nhiều vật phẩm lúc bắt đầu game, các bạn nên nhớ một điều trong Demon’s Souls nói riêng hay dòng Souls nói chung đồ đạc, vật phẩm, chỉ số không quan trọng mà thứ làm nên sự khác biệt là óc quan sát, kỹ năng cùng sự kiên nhẫn. Hơn nữa trong quá khứ (tiêu biểu ở Dark Souls 2) bạn cũng có thể lấy những item này bằng trong game mà không cần phải mua bất kỳ bản đặc biệt nào cả. Cá nhân tôi tin rằng Demon’s Souls Remake sẽ hoàn thành tốt vai trò launch title của PlayStation 5.