Battlefield V lấy bối cảnh của World War 2 ( chiến tranh Thế giới lần thứ 2 )
Game lần này sẽ đưa người chơi quay về nơi bắt đầu của cả seri game. Tuy nhiên lần này các trận đánh không còn lấy lại bối cảnh của các trận chiến nổi tiếng nữa, vì ai cũng đã chơi và trải nghiệm nên sự lập lại sẽ gây nhàm chán. Thay vào đó, người chơi sẽ được tham gia vào các trận chiến không ai biết tên, diễn ra tại các địa điểm mà GoogleMaps cũng phải “chịu thua”, và kể những câu chuyện chưa ai nghe bao giờ.
Theo lời của đạo diễn thiết kế Daniel Berlin thì hiện tại ông không dám tiết lộ gì nhiều, đa phần xoay quanh viêc DICE đang cố gắng thiết kế các maps hứa hẹn mang lại nhiều hứng khởi cho người chơi. Các maps sẽ mang lại cho người chơi cảm giác như đang chìm đắm trong không khí chiến tranh Thế giới thứ 2 năm 1942 thực sự vậy.
Chế độ Operations trở lại với nhiều cải tiến mới
Nếu các bạn đã từng nghe qua chế độ Operations này của BF1 thì có thể hiểu rằng lần này sẽ có 1 chế độ “dữ dằn” hơn, gọi là Grand Operations. Grand Operations không chỉ là chế độ chuyển đổi qua lại giữa các maps mà còn là giữa các mode. (Thông tin thêm dành cho ai chưa biết, chế độ Operations trong game BF1 là những trận chiến dài hơn cơ số các maps).
Trong ví dụ DICE đưa ra ở Rotterdam, thì người chơi sẽ tham gia vào trận đánh với vai trò là một phần của trận đổ bộ đánh chiếm bằng dù (nằm trong mode mới gọi là Airbone). Team tấn công phải nhảy dù ra sau hàng ngũ địch và phá hủy các loại pháo kích tầm xa để lực lượng tiến công có thể lao lên. Ở đầu trận thì các bạn sẽ spawn trong máy bay và lựa điểm đáp trong khi máy bay bay vòng quanh map. Bên phòng thủ sẽ có các loại pháo phòng không và cố bắn tiêu diệt các loại bay của phe tấn công. (cảm giác ăn multikill khi bắn rớt 1 chiếc máy bay có khoảng tầm chục lính chuẩn bị đổ bộ thật là phê).
Ở ngày thứ 2 thì trận chiến vẫn tiếp tục diễn ra ở Rotterdam, nhưng lần này team xâm lăng sẽ chuyển qua chế độ chiếm điểm như ở mode Operations của BF1, (đã đổi tên thành Breakthough). Số lượng lính và cơ giới sẽ được quyết định bằng việc các lính du kích nhảy dù phá hủy pháo kích tầm xa nhanh thế nào ở vòng trước đó.
Ở ngày thứ 3 thì map đổi thành một phiên bản bị bom tàn phá của Rotterdam, người chơi sẽ chứng kiến sự tàn phá ghê gớm ở các loạt đánh bom đầu game 3. Chiến dịch có thể kết thúc ngay tại ngày thứ 3 nếu bên công dành được thắng lợi quyết định. Tuy nhiên nếu căng thì trận đánh sẽ kéo dài qua ngày thứ 4.
Như trên là ví dụ về cách mà DICE có thể xây dựng chế độ Grand Operation này. Họ có thể tinh chỉnh các modes kèm trong chế độ hoặc đơn giản như số lượng cơ khí giới, chủng loại vũ khí và cách dàn binh. DICE cũng dùng chế độ Grand Operations này để giới thiệu hết các map và nội dung cho toàn cốt truyện của Battlefield V. Các nội dung từ bản BF 1 trước đó bao gồm Conquest, Domination, Frontlines và Team Deathmatch sẽ đều có mặt tr BF V, các nội dung mới (Airbone, Last Stand, Breakthrough) có thể chơi được dưới các trải nghiệm riêng biệt (tức là chơi được riêng chứ không phải chỉ chơi trong Grand Operations).
Phối hợp đồng đội squad sẽ quan trọng hơn bao giờ hết
Kì này sẽ tập trung vào các team play bắt đầu với squad leader (lần này squad leader thực sự sẽ có ảnh hưởng hơn nhé). Nếu cả team thực hiện các hành động cùng nhau thì điểm squad-reinforcement sẽ tăng lên trong trận. Khi điểm này đạt đến một mốc nào đó thì squad leader sẽ triển khai những thứ như vật phẩm cứu trợ như đạn dược, các loại cơ giới đặc biệt hay thậm chí là một cái hỏa tiễn V1 để xuyên thủng phòng tuyến địch.
Lãnh đạo là phải thế đúng không? Đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến nhiều người hoặc có khi là cả trận đánh, bạn phải cân nhắc xem có nên xài điểm squad-reinforcement sớm hay không, hay để dành đến cuối để dồn tổng lực vào 1 lần cho đáng.
Một trong những thay đổi lớn nhất kì này là hồi sinh (revive). Lần đầu tiên trong lịch sử của dòng game BF, các thành viên trong một squad có thể hồi sinh lẫn nhau mà không cần phải chọn class (cho các anh em nào chưa chơi thì các tựa game BF trước đó chỉ cho phép người chơi hồi sinh người khác nếu bạn chọn class Bác sĩ). Người được hồi sinh sẽ có ít máu hơn và quá trình hồi sinh cũng lâu hơn. À lưu ý là lần này nếu squad member đang nằm chờ cứu ở một vị trí nguy hiểm, thoáng đãng cho kẻ địch thì bạn có thể lôi member đó vào góc kín để hồi sinh sau cũng được.
Mục squad spawn sẽ được cải tiến lại để người chơi có cái nhìn trực diện của các đồng đội trong squad. Bạn sẽ được vào cảnh này thay vì quay trở lại màn hình deploy trăm lần như một – trừ khi nguyên squad chết hết. Mà nếu trường hợp đó có xảy ra thì người chỉ định (indicator) trong game sẽ thông báo cho bạn biết teammate của bạn muốn spawn ở đâu.
Sự hiếm hoi của đồ đạc sẽ ảnh hướng nhiều đến cách chơi
Một trong số những thay đổi để buộc người chơi phải tham gia vào team là cách thức lựa chọn load out của bạn khi bạn hồi sinh. Bạn sẽ có vài băng đạn và một trái lựu đạn, trừ khi kĩ năng bắn súng của bạn là tuyệt đỉnh (bắn đâu chết đó) thì nguồn đạn này sẽ không duy trì đủ mãi cho bạn. Ngoài ra máu sẽ không được hồi về mức tối đa, chỉ có medic mới làm được điều đó.
Để trợ giúp cho vấn đề khan hiếm đạn dược này, bạn có thể lấy lại gadget, đạn, và cả máu nữa trên vị trí flag (mấy cái điểm như A B C D E F trong game). Đồng thời bạn có thể chạy ra ngoài chiến trường để lượm lại các vật phẩm cần thiết từ các xác chết của đối phương hoặc đồng đội của mình.
Chúng ta cũng khá tò mò về việc class Scout sẽ bị ảnh hưởng thế nào (scout là clash thường xuyên đứng camp 1 chỗ và bắn tỉa các mục tiêu ở x. Class này thường gây ức chế do bạn sẽ chết mà không biết đang bắn mình vì chiến trường trong BF cực kỳ rộng lớn và đầy chỗ ẩn nấp). Mà thường những người chơi Scout sẽ không quan tâm đến các objective trong game, toàn đứng kiếm chỗ tối mà núp bắn chứ không chịu đi chiếm điểm) Có khả năng là các bạn chơi scout sẽ phải chạy đi làm objective nhiều hơn và thực sự đi cùng với squad để tiến công.
Các thay đổi lớn về Gameplay
Có khá nhiều thay đổi về gameplay diễn ra trong BF V, tuy nhiên chúng ta sẽ bắt đầu từ thứ nhiều người dùng nhất – Súng. DICE đang thay đổi sự ngẫu nh khi bắn và mỗi loại súng sẽ có những pattern khi burst (bắn liên tục nhiều viên) mà người chơi có thể tập làm quen và thuần thục. Bây giờ bạn nhắm ở đâu là đạn sẽ được bắn ở đấy, không có chuyện nhảy lung tung trái phải nữa. Class support sẽ được hưởng lợi từ các khẩu LMG khi giờ đây bạn có thể bắn xuyên qua các thể loại cover (nhờ vào cơ chế xuyên phá mới của đạn).
Còn những người chơi thích chơi súng hạng nặng thì sao? Giờ đây bạn có thể “kéo” các vũ khí cố định trong game luôn. Bạn có thể gắn một khẩu súng phòng không hoặc khẩu .50 lên xe tăng và vác nó đén vị trí mới. Trong lúc này bạn có thể mời team mình ngồi lên và bắn thử các loại vũ khí này, biến chiếc xe tăng của bạn thành tàu thiết giáp chính hiệu (các anh em chơi BF1 chắc biết cái armored train nhỉ).
Vấn đề nữa là spam lựu đạn, giờ đây bạn sẽ có nhiều cái để làm thay vì lắng nhìn “trái banh tử thần” bay đến chỗ mình. Bạn có thể bắn lựu đạn nổ giữa không trung hay thậm chí “gửi trả hàng’ lại nơi sản xuất (chụp và chọi ngược lại).
DICE cũng thay đổi cách người chơi duy chuyển qua các môi trường, thêm yếu tố sát thực tế nữa khi di chuyển qua bùn và nước. Nếu người chơi di chuyển qua các vũng nước sâu thì chân bạn sẽ nhấc cao hơn. Chạy trên bùn hay đá sẽ có khả năng làm bạn trượt nhẹ, khi bạn charge thì sẽ thực sự là dùng cả thân người một cách đầy bạo lực để bang vào cover khi chạy qua các vị trí. Giờ đây khi bạn chạy nhanh qua bụi cây hay các bãi cỏ cao thì địch sẽ thấy sự lay động ở khu vực đó.
Tư thế prone (nằm sấp xuống) sẽ có nhiều lựa chọn đa dạng hơn. Khi nằm sấp xuống người chơi có thể nhắm về một hướng cụ thể nào đó. Đồng thời bạn có thể di chuyển lùi khi prone, thậm chí quay ngược lại.
Ngoài ra còn có thêm 1 thay đổi về cơ chế spot. Bạn không thể tiếp tục spam spot button nữa (đánh dấu địch để hiện lên mini map). Tuy nhiên DICE chưa nói rõ rằng họ thay đổi như thế nào, cụ thể chúng ta sẽ biết thêm tại sự kiện E3.
Sự phá hủy được bổ sung thêm tính thực tế của vật lý
Sự phá hủy của Battlefield luôn được đề cao, và DICE đã giới thiệu các yếu tố vật lí đang chú ý trong lần tinh chỉnh trong năm nay. Điển hình là khi bạn đang phá hủy căn nhà bằng một vụ nổ lớn bên trong, và mọi thứ sẽ diễn ra đúng với thực tế - các mảnh vỡ của căn nhà sẽ văng từ bên trong ra và chúng hoàn toàn thật chứ không còn là những hiệu ứng hình ảnh ảo nữa. Tương tự với việc phá hủy một căn nhà từ bên ngoài, các mảnh vỡ sẽ bay đúng hướng với quy luật vật lí.
(Tham khảo ChiiKen Gamer)