Tencent chính thức lộ tham vọng lấn sân Steam với con bài mang tên WeGame

Steam sẽ phải đối mặt với một thách thức đến từ nền tảng WeGame của Tencent khi nền tảng này tiến hành toàn cầu hóa trong thời gian tới.

Sự thống trị của ngành công nghiệp game PC phương Tây có thể sắp trải qua thử thách, khi ông lớn Tencent đã thông báo đang có kế hoạch đưa thị trường WeGame của họ đến với người chơi toàn cầu.


WeGame được xây dựng vào năm ngoái,  cho đến nay nền tảng này chỉ tập trung vào việc bán các trò chơi PC từ Tencent và một số ít các nhà sản xuất game nội địa khác (WeGame sở hữu khoảng 220 trò chơi tính đến thời điểm hiện tại) cho thị trường Trung Quốc. Điều đó sắp thay đổi - theo đại diện của Tencent, phiên bản WeGame của Hồng Kông sắp ra mắt, và đó mới chỉ là khởi đầu…
 “Phiên bản WeGame của Hồng Kông hiện đang được phát triển. Phiên bản này sẽ có sẵn cho người dùng ở nước ngoài và chúng tôi sẽ sử dụng nền tảng này để mang nhiều trò chơi Trung Quốc hơn đến thị trường toàn cầu. ”


Động thái này gần như chắc chắn là một phản ứng với thông báo gần đây của Valve rằng họ đang tung ra phiên bản Steam của Trung Quốc. Tất nhiên, rất nhiều người ở Trung Quốc đã sử dụng Steam, nhưng cho đến nay vẫn ở dưới dạng không chính thức và không nhận được bất kì hỗ trợ thanh toán nội địa nào từ Steam như Việt Nam trước đây. Một phiên bản chính thức của Steam sẽ mang nền tảng phân phối game này đến một lượng lớn người chơi Trung Quốc và điều này trực tiếp đe dọa đến sự thống trị của Tencent trên thị trường game Trung Quốc.


Tencent đưa WeGame đến Hồng Kông chắc chắn sẽ làm tính cạnh tranh hơn cho nền tảng này. Chính phủ Trung Quốc đại lục đã kiểm duyệt tất cả các trò chơi, đôi khi có thể trì hoãn việc phát hành của họ với thời gian tính theo tháng (PUBG vẫn chưa được phát hành riêng trên PC tại Trung Quốc vì lý do đó). Phiên bản WeGame của Hồng Kông sẽ được các game thủ Trung Quốc đại lục truy cập, nhưng việc kiểm duyệt sẽ ít nghiêm ngặt hơn, cho phép Tencent tăng danh mục của họ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây.


Nhiều người vẫn nghĩ đứng trước một Valve hùng mạnh thì nỗ lực của Tencent sẽ chẳng có nghĩa lí gì, nhưng quan điểm ấy hoàn toàn sai lầm. Chỉ trong năm ngoái, Tencent đã tạo ra gần 11 tỷ USD lợi nhuận. Vị đại gia game Châu Á này cũng không tiếc tiền đầu tư hoặc mua lại các tên tuổi lớn như Activision, Ubisoft, Riot Games, Epic Games, và PUBG Corp. Nếu Tencent thực sự chơi “khô máu” thì đây sẽ là mối đe dọa có sức nặng đáng kể tới vị thế của Steam.

Cả Steam China hoặc WeGame Hong Kong đều chưa có ngày ra mắt cụ thể. Nếu điều này biến thành một trận chiến toàn diện, bạn nghĩ ai sẽ là kẻ chiến thắng Valve hay Tencent?