Thiết kế thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth vượt xa FF15 như thế nào?

Final Fantasy 7 Rebirth học được tất cả những bài học hay nhất từ một thập kỷ thiết kế thế giới mở để tạo ra trải nghiệm vượt xa FF15.
Final Fantasy 7 Rebirth

Final Fantasy 7 Rebirth đã nỗ lực rất nhiều để biến việc khám phá thế giới mở rộng lớn của nó mang lại lợi ích cho người chơi.

Một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất về Final Fantasy 7 Rebirth là cách trò chơi kết hợp một số yếu tố hay nhất của thập kỷ qua về thiết kế trò chơi thế giới mở. Sau khi Remake dẫn dắt người chơi qua những không gian tương đối chật chội trong thành phố Midgar, Final Fantasy 7 Rebirth về cơ bản đã cắt đứt sự ràng buộc để cho phép người chơi khám phá thế giới Gaia rộng lớn hơn mà hoàn toàn không bị cản trở. Thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth không chỉ là một trong những điểm mạnh nhất của trò chơi mà còn thể hiện bước nhảy vọt về chất lượng so với trò chơi Final Fantasy chính thống gần đây nhất khi áp dụng cách tiếp cận thế giới mở: Final Fantasy 15.

Mặc dù thế giới của Final Fantasy 15 rất rộng lớn nhưng việc thiết kế và triển khai lối chơi của nó vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi hơn. Có rất nhiều không gian để đưa Noctis và những người bạn đồng hành của cậu ấy vào một chuyến đi cứu thế giới đáng nhớ, nhưng số lượng thực tế những việc cần phải làm và tương tác trong thế giới đó khiến trò chơi có cảm giác chưa hoàn thành. Phản ứng tiêu cực của cộng đồng game thủ đối với thế giới mở của Final Fantasy 15 rõ rệt đến mức Square Enix đã chọn thiết kế “khu vực” bán mở trong Final Fantasy 16 để giúp trải nghiệm gắn kết hơn, nhưng Final Fantasy 7 Rebirth chứng minh rằng thiết kế game thế giới mở và Final Fantasy truyền thống là một sự kết hợp hấp dẫn.

Final Fantasy 7 Rebirth đã nỗ lực rất nhiều để biến việc khám phá có hướng dẫn và không có hướng dẫn qua không gian thế giới mở rộng lớn của nó mang lại lợi ích cho người chơi. Việc sử dụng menu bản đồ có độ chi tiết cao của trò chơi đã nhấn mạnh mức độ dày đặc của các khu vực trong thế giới mở, và mọi sự phân tâm khỏi các nhiệm vụ chính và phụ đều phục vụ một số mục đích khiến việc mạo hiểm vượt qua con đường chính trở nên có ý nghĩa. Mặc dù có các tòa tháp để mở khóa và các điểm đánh dấu để game thủ truy đuổi (không giống như các đánh dấu phổ biến có trong hầu hết các trò chơi thế giới mở), việc hoàn thành các hoạt động này tạo cảm giác giống như những đóng góp vào một tổng thể lớn hơn là một danh sách công việc mà game thủ bị bắt buộc phải làm.

Những cải tiến mới của Rebirth đối với hệ thống chiến đấu của Remake giúp cho việc kết hợp giữa hành động thời gian thực và các lệnh theo lượt trở nên tốt hơn bao giờ hết, chỉ làm tăng thêm trải nghiệm khám phá, vì các cuộc chạm trán trong chiến đấu giống như một bất ngờ đáng hoan nghênh hơn là một sự gián đoạn không mong muốn khi khám phá thế giới mở. Cuối cùng, trải nghiệm du hành qua các không gian tương tác của Final Fantasy 7 Rebirth có cảm giác ít rời rạc hơn nhiều so với thời gian lang thang trong thế giới mở rộng lớn và đẹp đẽ nhưng thưa thớt của Final Fantasy 15.

Final Fantasy 7 Rebirth

Trải nghiệm du hành qua các không gian tương tác của Final Fantasy 7 Rebirth có cảm giác ít rời rạc hơn nhiều so với Final Fantasy 15.

Sự phát triển liên tục thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth có thể có ý nghĩa gì đối với phần thứ ba?

Thiết kế trò chơi thế giới mở được thể hiện trong Final Fantasy 7 Rebirth đặt ra tiêu chuẩn cao không thể phủ nhận cho phần thứ ba cuối cùng, đặc biệt khi Square Enix đã tiết lộ rằng tàu bay Highwind sẽ là nhân tố nổi bật trong phần kết của bộ ba Remake. Giải pháp của Final Fantasy 16 nhằm giảm bớt sự cồng kềnh của thế giới mở của Final Fantasy 15 là tách bản đồ thành các khu vực bán mở lớn hơn, với tàn tích Fallen đóng vai trò là trung tâm và căn cứ hoạt động của Clive.

Đặc điểm rõ ràng của thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth là nó ghi lại những bài học hay nhất từ hơn một thập kỷ thiết kế trò chơi thế giới mở để vượt xa bất kỳ thế giới mở hiện đại nào trong trò chơi Final Fantasy. Mỗi chút khám phá đều mang lại lợi ích cho người chơi thay vì trở nên cồng kềnh hoặc cảm giác như một công việc vặt và việc duy trì sự cân bằng đó trong tương lai sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi thế giới của bộ ba Remake tiếp tục phát triển về quy mô và phạm vi.