Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách?

Cách đây khoảng 2 thập kỷ, khi mà những tựa game online đầu tiên như MU, Gunbound hay Võ Lâm Truyền Kỳ chưa xuất hiện tại Việt Nam, những quán net có gì để hút khách?

Nếu bạn đã từng trải qua thời kỳ đó, chúng tôi sẽ nhắc lại để bạn hồi tưởng về những ký ức tuổi thơ tuyệt đẹp. Còn nếu như bạn là những người sinh sau đẻ muộn, hãy đọc bài viết này và tưởng tượng về một thời của đàn anh, đàn chị mình.

1) Starcraft

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 1.

Được trình làng vào tháng 3 năm 1996, Starcraft nhanh chóng được phổ biến rộng rãi và tạo nên một cơn sốt thực sự cho cộng đồng game thủ thế giới. Không cần nói đâu xa, lấy ví như tại Việt Nam, nếu bạn là một 8x hoặc 9x đời đầu, bạn sẽ hiểu được sức hút mạnh mẽ của trò chơi này ở thời bấy giờ.

2) Half-Life 1 – Counter Strike

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 2.

Tựa game bắn súng Half-Life và người anh em của nó Counter-Strike, với những trận đấu súng kinh điển thông qua mạng LAN xuất hiện từ thời internet "ông bà anh" đã làm điên đảo khối học sinh, sinh viên một thời ở các quán net. Cho đến bây giờ, khi các tựa game bắn súng đỉnh cao khác ra đời thì vẫn chẳng có game thủ nào có thể quên hay không biết tới tựa game bắn súng đình đám này.

3) AOE - Đế Chế

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 3.

Tương tự như Starcraft, Đế Chế cũng từng có thời làm mưa làm gió ở khắp các quán net tại Việt Nam.Tuy nhiên, khác với người bạn đồng trang lứa kể trên, cho đến thời điểm hiện tại thì Đế Chế vẫn đang có một cộng đồng nhiệt huyết và đông đảo. Với những gì đã và đang làm được, có thể nói Đế Chế là tựa game kỳ lạ nhất từng được xuất hiện tại Việt Nam.

4) Dynomite

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 4.

Còn được biết đến với cái tên Khủng Long Bắn Trứng, trong game này nhiệm vụ của bạn là bắn hạ những hàng trứng khủng long với thời gian đếm ngược dần, bằng cách sử dụng những quả trứng khủng long bạn có để bắn vào những quả khác đang bị kẹt ở phía trên và trôi dần xuống đáy màn hình, những quả trứng sẽ bị hạ khi bạn kết hợp được từ 3 quả trứng cùng loại trở lên. Tuy nhiên bạn sẽ thua cuộc trong trường hợp những quả trứng chạm đáy màn hình.

5) Pikachu

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 5.

Có tên thật là KAWAI連連看V3.0 - CHEN PROGRAM STUDY, thế nhưng khi du nhập vào Việt Nam, tựa game giải đố này luôn được biết tới với cái tên Pikachu. Lý do là trong tựa game này những gì bạn phải làm là quan sát và tìm ra những cặp đôi ảnh Pokemon giống nhau và click chúng để biến mất. Màn chơi kết thúc khi tất cả những hình Pokemon gây hoa mắt đã biến mất hết. Nhẹ, dễ chơi nhưng khá hại não.

6) Bejeweled

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 6.

Một thể loại game giải đố khác thu hút được rất nhiều chị em chơi ngay từ những ngày đầu tiên quán game cũng như những quán cafe internet bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một trò chơi cũng đơn giản, dễ chơi nhưng lại nhiều thách thức vì bạn sẽ phải chạy đua với thời gian. Cách chơi rất đơn giản: Sử dụng chuột để di chuyển các viên đá quý sao cho 3 hoặc nhiều hơn các viên giống nhau nằm liền kề trên một hàng ngang hoặc một hàng dọc để ghi điểm.

7) Heroes III

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 7.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, Heroes III of Might and Magic là 1 game chiến thuật lâu đời và có chiều sâu. Heroes III kén người chơi một phần lớn cũng vì chính cái chiều sâu đó. Lấy nguồn gốc từ những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết châu Âu, có cả châu Á, châu Mỹ…Heroes III bao gồm 1 hệ thống đồ sộ các phép thuật, đồ vật, Hero, địa điểm, công trình, luật chơi cùng nhiều tính năng phức tạp, đòi hỏi gamer cần đầu tư chiều sâu suy nghĩ. Với những người thích chiến thuật và có tư duy logic sẽ luôn đam mê dòng game này và rồi sẽ giữ mãi niềm yêu thích đó như nhớ về mối tình đầu.

8) Minesweeper

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 8.

Thêm một "huyền thoại" nữa cùng với Lines 98 và Solitaire, những tựa game kinh điển đi cùng với Windows. Trong Minesweeper, người chơi phải tìm được vị trí chính của tất cả các quả mìn rải ngẫu nhiên trên một bảng ô vuông. Để có được dữ kiện, bạn sẽ cần click vào một số ô, và con số ở những ô này hiển thị số lượng bom ở xung quanh chính ô số đó.

9) Virtua Cop

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 9.

Được game thủ Việt biết tới qua cái tên Cảnh sát đặc nhiệm, đây có thể coi là tựa game Arcade – FPS được chơi nhiều nhất trên PC và hầu hết quán net vào thập niên đầu 2000. Game rất đơn giản gồm 3 map, game thủ điều khiển chuột đi tiêu diệt các mục tiêu được đánh dấu trên màn hình, Virtua Cop cũng có thể chơi 2 người tuy nhiên người thứ 2 chỉ có thể điều khiển các phím mũi tên để chỉnh tâm mà thôi.

Game ra mắt trên PC vào 1996 và nhận được những thành công bất ngờ. Hãng phát triển Sega AM2 đã quyết định thực hiện phần game 2 và phát hành sau đó 5 năm.

10) Diablo

Thời game online chưa xuất hiện, quán net tại Việt Nam có gì để hút khách? - Ảnh 10.

Qua bàn tay nhào nặn của Blizzard Entertainment, tựa game RPG kết hợp chặt chém này chính thức ra mắt vào 31/12/1996. Nhưng các game thủ Việt Nam có lẽ được tiếp cận nhiều nhất vào đầu những năm 2001, 2002. Diablo thực tế đã tạo ra nguồn cảm hứng vô bờ bến cho nhiều game thủ 8x tại Việt Nam vì sở hữu cốt truyện cực kì vĩ đại, cực kì hoành tráng và đượm màu sử thi Châu Âu. Đi kèm là gameplay gây nghiện rất cao. Lối chơi của Diablo không khó để nắm bắt và thậm chí khiến game thủ nghiện nặng với khoản nâng đồ, ép ngọc và farm quái tìm đồ xịn. Nó cũng là tiền đề cho rất nhiều các tựa game RPG của thế giới về sau này.