Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết – P.2 - PC/Console

Không phải chiếc máy console nào được sản xuất đều thành công, rất nhiều trong số đó bị lãng quên trong dòng thời gian và chẳng bao giờ được nhắc tới nữa.

Tiếp tục loạt bài những chiếc máy console bị lãng quên, hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu tiếp về 5 cái tên còn lại, trong đó có những thứ được gọi là “ông tổ” của những dòng máu nổi tiếng hay là viên gạch đầu tiên cho rất nhiều tính năng hiện đại sau này.

10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game
10 màn lồng tiếng tệ hại của các diễn viên nổi tiếng trong video game - Phần 1
Diễn xuất lồng tiếng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc lột tả cảm xúc của trò chơi, nhưng đôi khi ngay cả những diên viên nổi tiếng đầy tài năng cũng chưa chắc làm tốt được điều đó.

Nintendo Satellaview

console

Có thể nhiều người không biết, nhưng với các chiếc máy NES và SNES của Nintendo thì ngoài những cổng kết nối ở phía sau để gắn nguồn và dây cáp TV, thì phần thân dưới của nó vẫn còn tích hợp một cổng kết nối khác – thứ mà hầu hết game thủ ngoài Nhật Bản không bao giờ có cơ hội sử dụng tới. Và bạn có biết thực ra SNES vào lúc đó còn có hỗ trợ online nữa không, chúng ta có thể gắn nó với Nintendo Satellaview – một modem vệ tinh và cho phép người dùng lên mạng để sử dụng một vài tính năng đặc biệt.

Bạn sẽ cần Nintendo Satellaview để kết nối vào trang chủ của Nintendo sau đó thử trải nghiệm tính năng gọi là SoundLink, nó gần tương tự như radio nhưng thay vì các tin tức thì chúng ta sẽ nghe các lời giới thiệu trực tiếp ngay trong game. Thậm chí người dùng còn có thể download game và save chúng để chơi như bình thường, nghe các tin tức, quảng cáo từ Nintendo như một cái radio bình thường.

Đáng tiếc mặc dù là một thiết bị hỗ trợ console không hề tệ, nhưng Nintendo Satellaview cũng không được nổi tiếng cho lắm khi nó chỉ phát hành tại Nhật, cũng như vào thời đó thì khái niệm “download” game còn chưa phổ biến cho lắm. Thậm chí sự tồn tại của Nintendo Satellaview cũng là một thứ gì đó rất huyền bí, vì rất ít người thực sự trải nghiệm thứ này.

Sega SG-1000

Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết - P.2

Chắc ít ai biết rằng trước khi Sega cho ra đời những cái tên như Master System, Genesis hay Dreamcast, thì họ đã bắt đầu với một chiếc máy console hoàn toàn vô danh có tên là Sega SG-1000. Đây có thể coi là bước đầu tiên mà Sega bắt đầu “khởi nghiệp” vào thị trường console, Sega SG-1000 ra mắt vào năm 1983 tại Nhật, cùng thời điểm với NES của Nintendo.

Sega SG-1000 vẫn còn sử dụng tay cầm với cần gạt cổ điển để chơi Pong – tựa game “đồ đá” đã xuất hiện cách đó cả thập kỷ. Trong suốt vòng đời của mình Sega SG-1000 đã cho ra đời tổng cộng 60 game, một phần ba trong số đó cần phải gắn một thiết bị ngoại vi là Card-Catcher để chơi. Đây cũng là sự bắt đầu của huyền thoại Sonic, khi Yuji Naka hồi đó đã tạo ra một game cho Sega SG-1000 có tên là Girl’s Garden.

Thực tế thì Sega SG-1000 hoàn toàn không thành công cho lắm, bằng chứng là sự hiện diện của nó gần như chẳng được ai biết đến cả. Nhưng đây là bước đệm của Sega cho ra đời các thế hệ console tiếp theo, có thể nói Sega SG-1000 chính là thủy tổ của tất cả hệ máy game tiếp theo của hãng SEGA, nếu không có nó thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có Genesis hay Dreamcast cả.

Atari Lynx

Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết - P.2

Atari Lynx là một trong số rất nhiều hệ máy mà Atari sản xuất trong cuộc chạy đua console từ năm 1972 tới 1993, ra mắt chỉ sau Nintendo Gameboy có 4 tháng, không có gì lạ khi Atari Lynx được kỳ vọng sẽ là đối thủ chính cạnh tranh thị trường console cầm tay. Điểm hay của Atari Lynx là nó có một màn hình 2 chiều, cho phép những game thủ thuận tay trái vẫn có thể trải nghiệm bình thường, khi mà họ có thể lật ngược Atari Lynx lại mà chơi.

Không giống như những chiếc máy console bị lãng quên trong danh sách, Atari Lynx vẫn sống khá khỏe cho tới sau những năm 90, với những tựa game như Lemmings, Blue Lightning hay thậm chí là cả Ninja Gaiden. Nhưng vấn đề của chiếc máy này khiến nó mãi mãi bị Nintendo Gameboy bỏ xa là ở thời lượng trải nghiệm, Atari Lynx cần tới 6 cục pin AA nhưng lại chỉ có thể chơi tối đa 6 tiếng, trong khi đối thủ Gameboy chỉ tốn 2 cục pin AA và có thời lượng lên tới trên 10 tiếng đồng hồ.

Master System Girl

Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết - P.2

Chúng ta đều biết các nhà phát hành luôn rất thích cho ra các phiên bản Limit Edition để bào tiền game thủ, nhưng chắc chắn là các bạn chưa biết Sega đã là người đi đầu trong trò kiếm thêm này khi họ cho ra phiên bản Master System Girl ở những năm 90. Ý định của Sega là hướng tới đối tượng các game thủ nữ trong tuổi teen, những người “có thể” sẽ hứng thú với một chiếc console được trang trí lạ mắt.

Điều sai lầm của Sega là họ không tự sản xuất chiếc Master System Girl, mà giao nó cho một công ty có trụ sở tuốt tận… Brazil đảm nhiệm. Thực ra Master System Girl chỉ thay đổi lớp vỏ bằng những màu sắc đặc biệt, với hi vọng thu hút phái nữ dưới dạng một phiên bản sưu tầm mà thôi. Nhưng một điểm đặc biệt là Master System Girl có thể truyền tải tín hiệu thông quan ăng-ten tới TV, biến nó thành chiếc console đầu tiên trên thế giới vào thời điểm đó.

Những sự thật ít ai biết nền tảng video game trực tuyến
Game trực tuyến và những điều thú vị tới không ngờ
Game trực tuyến có cách chơi ban đầu là việc gõ ra những câu lệnh, không có nền đồ họa nào và cực hạn chế về số lượng người chơi cùng lúc.

Đáng tiếc là không hiểu vì lý do gì, mà Master System Girl lại không thể phát hành rộng rãi trên thế giới mà chỉ bó gọn trong một vài khu vực tai Nam Mỹ, điều này khiến cho nó trở nên cực kỳ hiếm đối với dân sưu tầm, nhưng đó là chuyện của rất lâu sau cơ.

Nintendo 64DD

Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết - P.2

Cựu giám đốc Nintendo – Hiroshi Yamauchi đã từng có một giấc mơ đẹp, đó là tạo ra một hệ thống có thể kết nối tất cả những chiếc máy console của Nintendo trên thế giới và cho người chơi những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Không chỉ dừng lại là một ước mơ điều này đã biến thành sự thực với sự ra đời của Nintendo 64DD, một phiên bản cải tiến của NG4 với một đầu đọc chuyên biệt được gắn ngay phía dưới thân máy.

Nintendo 64DD được tăng cường mạnh về cấu hình, nó đem tới những trải nghiệm tốt hơn cho cả người chơi lẫn các nhà lập trình game, trên hết là chiếc máy console này còn tích hợp thêm cả kết nối online cũng như cho phép game thủ tự tạo ra nội dung cho riêng mình mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba. Có thể nói Nintendo 64DD đã là thứ khởi đầu cho giấc mơ của Nintendo, nhưng đáng tiếc là nó không được sống thọ cho lắm.

Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết - P.2

Bất chấp việc có thể kết nối online cùng phần cứng được tăng cường, nhưng kho tàng game của Nintendo 64DD chỉ vẻn vẹn trong 10 cái tên ít ỏi vài bộ kit để tùy chỉnh nhạc nền và chấm hết. Hơn nữa việc Nintendo 64DD chỉ được phát hành độc quyền tại Nhật cũng là rào cản lớn khiến nó sớm chết yểu, cuối cùng thì người chơi vẫn phải chờ một thời gian dài nữa cho tới khi thực sự được trải nghiệm chơi game online.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Top 10 máy game console bị lãng quên
  1. Top 10 máy game console mà hầu hết game thủ không biết – P.2