Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa

Những trò chơi từng khiến anh em mê mẩn hồi bé, nhưng giờ không còn hợp thời...

Có những tựa game từng được cho là tuyệt phẩm, khiến chúng ta cảm thấy vô cùng phấn khích khi được chơi hồi bé. Nhưng bây giờ nhìn lại thì thấy chúng không còn hay như trước nữa.

Có thể là do nó không còn yếu tố hoài cổ nữa nên chúng ta không cảm thấy hứng thú, hay thậm chí là cơ chế game đã cũ nên giờ đôi chút lạc hậu. Sau đây là top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa.

Silent Hill

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 1.

Hẳn anh em game thủ 8x 9x đời đầu đã từng thử qua Silent Hill đều cảm thấy đây là một trò chơi trên cả tuyệt vời. Tựa game này đã định nghĩa lại thể loại game kinh dị với nhiều yếu tố hành động đan xen sợ hãi. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với thời đó, còn thời này thì đã khác.

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 2.

Những thứ kinh dị máu me thời đó xuất hiện trong Silent Hill thực sự rất kinh khủng và ám ảnh. Khung cảnh mờ ảo, nhạc nền rùng rợn... đều hằn sâu vào tâm trí. Tuy nhiên so với thời nay thì khá bình thường. Công nghệ, hình ảnh đều nâng lên một tầm cao mới nên rõ ràng việc chơi lại Silent Hill sẽ không còn cảm giác của ngày xưa. Vì thế hãy cứ giữ cho mình những "kỷ niệm đẹp".

L.A. Noire

Đây là một dự án đầy tham vọng của Rockstar khi nó ra mắt vào năm 2011. Game được đầu tư vào mảng mo-cap (motion capture) rất nhiều nên những cử chỉ, điệu bộ, cảm xúc khuôn mặt nhìn rất chi tiết và giống y như thật. Đã thế, hiện trường vụ án cũng có nhiều thứ cho bạn khám phá và tương tác. Nhưng nếu bạn nhìn nó với góc nhìn của việc phá án thời hiện đại thì L.A. Noire lộ rất nhiều khuyết điểm.

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 3.

Bạn sẽ để ý thấy phần đầu và phần thân của nhân vật không được "dính liền" với nhau cho lắm, chắc có lẽ là vì Rockstar quá chú trọng vào khuôn mặt (vì game tập trung vào việc đọc suy nghĩ người đối diện) cho nên những phần còn lại trên cơ thế không được chăm chút bằng.

Còn cốt truyện thì lại khá là kỳ dị và khó hiểu: Nhân vật chính tự nhiên lại dính bê bối tình dục, rồi về sau game lại có cảnh bạn đi chiến đấu với tụi lính cầm súng phun lửa thay vì đi xét nghiệm hiện trường và tra khảo như thường lệ. Cứ như là cốt truyện thì đã được viết sẵn rồi, nhưng vẫn cần những vụ án và đầu mối giả tạo để khiến thời lượng game trở nên dài hơn.

System Shock 2

Thường nhắc đến plot twist ngoạn mục trong game là nghĩ ngay đến Bioshock. Tuy nhiên ta lại dễ dàng quên rằng 10 năm trước đó còn có game System Shock 2 với cú plot twist ấn tượng không kém.

Được xem là một trong những tượng đài của thể loại bắn súng FPS trên PC vào năm 1999, System Shock 2 là một trong những game FPS đầu tiên có đầu tư vào yếu tố cốt truyện, khác hẳn so với những tựa game như Quake hay DOOM. Không còn chạy và bắn như trước nữa mà thay vào đó là thể loại nhập vai - chiến thuật với góc nhìn thứ nhất.

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 4.

Nhưng bây giờ nhìn lại thì hệ thống kỹ năng của nó có thiết kế chưa được hợp lý cho lắm. Game thủ dễ dàng bị "lậm" quá mức vào một phong cách chơi game và nó khiến trò này trở nên khó chơi hơn mức bình thường. Và mặc dù nó là tiền đề cho Bioshock, cú twist trong game thực sự không lừa được nhiều người. Thời đó thì cú plot twist này rất táo bạo, nhưng bây giờ thì khó mà lừa được ai.

GoldenEye (N64)

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 5.

Mìn cảm ứng, chế độ súng vàng... tất cả đều là một thời huy hoàng trong quá khứ. Nhưng đáng buồn là nó cũng chỉ nên tồn tại ở trong quá khứ mà thôi. Mặc dù GoldenEye là tuyệt phẩm thời bấy giờ, bây giờ nhìn lại thì nó không còn quá hào nhoáng nữa.

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 6.

Chỉ tay cầm của N64 thôi đã là một cực hình vì nó cầm rất khó, đó là chưa kể cơ chế bắn súng trong game. Việc bố trí các nút rất khó để có thể kết hợp bấm nhiều nút cùng một lúc. Nó như thể là cái "găng tay vô cực" Power Glove của Nintendo vậy. Đến khi bạn chơi multiplayer cục bộ (local) thì nó còn cực hình hơn nữa. Game không chỉ bị lag mà nội thời gian bạn loay hoay đổi súng, mở cửa thôi là đủ ăn một đống "kẹo đồng" rồi.

Resident Evil 4

Trước cả Tomb Raider thì Resident Evil trong năm 2005 đã tạo được một tiếng vang lớn. Nó thay đổi cả cơ chế gameplay với góc camera cố định bằng một thứ khác, mở màn cho một thời kỳ mới của thể loại game kinh dị - sinh tồn.

Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa - Ảnh 7.

Mặc dù lúc đó Resident Evil 4 là một cuộc cách mạng, nhưng sau này chúng ta đã có nhiều game kinh dị hay hơn. Chẳng hạn như Dead Space có những cảnh sợ điếng người, hay như The Evil Within thì có khung cảnh u ám và cảm giác bị nỗi sợ hãi vây quanh.

Nhìn lại Resident Evil 4 có khung cảnh sáng sủa hơn và tập trung vào yếu tố hành động nhiều hơn là kinh dị. Ngoài ra việc liên tục "port" game này cũng không giúp ích được gì nhiều. Càng được remake và remastered nhiều lần thì game càng mất dần đi vẻ u tối của nó. Đã thế, cơ chế điều khiển và nhất là nhiệm vụ hộ tống Ashley cũng đã khiến game thủ bao phen muốn "đập vỡ tay cầm".

Nguồn What Culture