Top 20 tựa game hay nhất trong lịch sử PS4

Có thể nói thế hệ PlayStation 4 đang sở hữu cho mình một dàn game độc quyền vô cùng đồ sộ và hoành tráng, chỉ có từ tuyệt cú mèo cho đến tuyệt phẩm thôi.

Và với việc Ghost of Tsushima – tựa game độc quyền cuối cùng trên PS4 – vừa mới ra mắt hồi tháng 7 thì đây là thời điểm hợp lý để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 7 năm của hệ máy này qua những tựa game AAA độc quyền đình đám, trước khi bước sang một chương mới với PS5 vào cuối năm 2020. Sau đây là danh sách 20 tựa game độc quyền PS4 hay nhất trong lịch sử.

Days Gone

Mặc dù tựa game sinh tồn – kinh dị này không đạt được kì vọng của mọi người, nó vẫn có một lượng fan trung thành nhất định kể từ lúc ra mắt đến nay. Đồng ý rằng những đoạn đầu tiên trong game được thiết kế hơi cồng kềnh một xíu, nhưng dần dần về sau thì Days Gone đã thể hiện được mình là một tựa game thú vị, mang một màu sắc tươi mới khi so với những tựa game khác cùng thể loại.

Nó vẫn sử dụng công thức thế giới mở quen thuộc, tuy nhiên thì gameplay được bổ sung một vài yếu tố khá là cuốn hút, cộng với đồ họa vô cùng bắt mắt đã hấp dẫn được rất nhiều game thủ tìm đến tựa game này. Nếu mà Days Gone có một tầm nhìn thích hợp hơn và quá trình phát triển ít xảy ra vấn đề hơn thì đây ắt hẳn sẽ là một cái tên xứng đáng có trong bộ sưu tập game độc quyền của bạn.

Infamous Second Son

Đây là một trong những ví dụ điển hình về một tựa game độc quyền dành cho hệ máy vừa mới được "chào đời". Second Son nhìn rất hào nhoáng nhưng gameplay thì lại có phần hụt hẫng; tuy nhiên, đây vẫn là một tựa game hành động – phiêu lưu với motif siêu anh hùng rất vui nhộn. Bây giờ nhìn lại thì đồ họa trong Second Son sẽ không còn cảm giác mãn nhãn như lúc nó mới ra, nhưng cái cảm giác sử dụng siêu năng lực tung hoành ngang dọc trong thành phố Seattle quả thực là rất thích thú anh em ạ. Tiếc rằng nhân vật và cốt truyện trong phần này không được đặc sắc cho lắm, chứ không là sẽ thu hút thêm nhiều game thủ nữa rồi.

Driveclub

Driveclub là một tựa game đua xe được rất nhiều game thủ kì vọng nhưng lúc ra mắt thì nó không may bị vướng phải vấn đề về mục chơi mạng. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ tận tâm của studio Evolution Studios mà Driveclub đã lấy lại đà và trở thành một trong những tựa game đua xe hay nhất trên nền tảng PS4. Game có đồ họa cực kì chi tiết và cảm giác lái rất chân thực, một khi đã cầm vô-lăng rồi thì chỉ muốn đạp chân ga rồi đua thôi chứ không hề muốn buông. Mặc dù chế độ online đã bị khai tử, mục chơi solo vẫn rất đáng để chơi thử nếu anh em là fan của thể loại đua xe.

Ghost Of Tsushima

Đã có rất nhiều game thủ chờ đợi tựa game samurai này; và đúng là gameplay có hơi quen thuộc vì đây là thể loại thế giới mở đang được khai thác rất nhiều, phải công nhận một điều rằng bối cảnh phong kiến trong game được khắc họa cực kì chi tiết và sống động. Đó là chưa kể cơ chế combat trong game được Sucker Punch Productions thiết kế rất chỉn chu, tỉ mỉ. Ghost Of Tsushima cho phép anh em tiếp cận mục tiêu theo bất kì cách nào mà mình muốn: xông thẳng vào giáp lá cà, hoặc bỏ thời gian lên kế hoạch, tìm kẽ hở để tấn công từ phía bên hông khiến địch không kịp trở tay. Có thể nó chưa thực sự là một tựa game độc quyền hào nhoáng như những game AAA khác, nhưng đây vẫn xứng đáng là một vedette trên hệ máy PS4.

P.T.
Top 20 tựa game hay nhất trong lịch sử PS4 - Ảnh 1.

Mặc dù có thời lượng ngắn nhưng P.T. vẫn là một tựa game khiến không ít người chơi sợ khiếp vía trong thế hệ PS4. Hình ảnh trong game nhìn y như ngoài đời thực và âm thanh nghe nổi cả da gà. Thay vì thêm thắt những màn jumpscare khiến game thủ giật bắn mình như những tựa game kinh dị khác, P.T. lại tập trung tạo một bầu không khí ghê rợn, dồn nén từ từ làm cho tâm trí người chơi cứ mãi lo sợ về một thứ gì đó vô chừng, không biết khi nào sẽ xuất hiện.

Spider-Man

Việc hóa thân làm siêu anh hùng Spider-Man phóng tơ đu dây vòng quanh thành phố New York là một thú vui khó thể nào mà cảm thấy nhàm chán, phiên bản Spider-Man của Insomniac lại đồng thời mang màu sắc khá là giống với những tựa game thế giới mở khác đã xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Các nhiệm vụ trong game cũng na ná nhau, những phân đoạn hành động lén lút rất nhàm, và màn đấu trùm thì lại không mấy đặc sắc cho lắm. Tuy nhiên, nó lại có cốt truyện rất độc đáo và nhân vật có chiều sâu lẫn nội tâm rõ nét, bù trừ cho những khiếm khuyết kia. Kết quả là anh em được trải nghiệm một tựa game Spider-Man cực kì cuốn hút và đầy cảm xúc.

Wipeout Omega Collection

Wipeout Omega Collection xuất hiện vào giữa vòng đời của PS4, và nó đã cho game thủ một chiếc vé quay trở về với tuổi thơ đua phi thuyền đình đám một thời. Nói đến game đua phi thuyền thì không thể không nhắc đến series Wipeout trứ danh của PlayStation. Nó vừa có đồ họa bắt mắt vừa có tiết tấu dồn dập. Nếu anh em nào thích tăng thêm phần kịch tính thì game cũng có thêm chế độ đua xe bắn súng với loạt vũ khí khác nhau để triệt hạ mục tiêu, hấp dẫn không kém gì Mario Kart đâu anh em ạ. Mặc dù đây chỉ là bản "remaster" cũng những phần trước nhưng vì những phần đó đã xịn sẵn rồi nên phần này cũng chả cần phải thay đổi gì nhiều. Nâng cấp đồ họa, cải thiện tính năng chơi online, hỗ trợ thêm kính thực tế ảo VR, và thế là đã có ngay một tựa game đua phi thuyền cuốn hút đến từng giây phút.

The Last Guardian

Sau hơn 7 năm kể từ lần công bố chính thức cho PS3, The Last Guardian cuối cùng cũng cập bến trên nền tảng PS4 và kể từ đó đã trở thành một trong những tựa game khó quên nhất của hệ máy này. Ừ thì cơ chế điều khiển của game này khá là vụng về và AI của máy khiến người chơi nhiều lúc chỉ muốn buông tay cầm cho rồi, bù lại The Last Guardian lại có đồ họa đẹp như một bức tranh, các câu đố rất trí tuệ, và cốt truyện đầy cảm động. Không phải game thủ nào cũng sẽ thích trò này, nhưng một khi đã thích rồi thì sẽ thấy nó mang một tầm ảnh hưởng vô cùng sâu sắc không chỉ đối với fan mà còn đối với game thủ mới tìm đến trò này lần đầu.

Yakuza 6: The Song Of Life

Yakuza 6 nổi bật vì đây là tựa game đầu tiên trong series được phát triển độc quyền cho hệ máy PS4, và đồng thời được ứng dụng các công nghệ xịn sò của Dragon Engine mới cáu. Kết quả là SEGA đã tạo ra được một tựa game với đề tài Yakuza vô cùng hoành tráng và cực kì thú vị. Nó không có quá nhiều thứ có thể khiến game thủ bất ngờ, nhưng gameplay thì quả thực là cuốn hút nhất trong series từ trước đến nay. Bên cạnh đó, cốt truyện của phần này cũng chứa đầy cảm xúc, cho phép người chơi hiểu rõ hơn về nhân vật chính Kazuma Kiryu theo cách chân thực nhất có thể.

Ratchet & Clank

Đây là một phiên bản "reimagine" của phần Ratchet & Clank ra mắt năm 2002, và nó đã hoàn thành đúng những gì nó cầm phải làm: cải thiện về mặt kỹ thuật lẫn cơ chế gameplay mà vẫn giữ được những gì tinh túy trong phiên bản gốc. Với đồ họa theo dạng hoạt hình được hãng Insomniac tái hiện vô cùng bắt mắt, kết hợp nhiều yếu tố độc đáo đã giúp Ratchet & Clank có được một vị trí sâu đậm trong lòng game thủ. Phần tiếp theo là Ratchet & Clank: Rift Apart cũng đã được hé lộ cho nền tảng PS5, hi vọng rằng đây sẽ là một tựa game tuyệt vời khác đến từ Insomniac Games.

Uncharted: The Lost Legacy

Uncharted: The Lost Legacy là một minh chứng cho thấy những game AAA với kinh phí lớn không nhất thiết phải có thời lượng kéo dài 20-30 tiếng đồng hồ. The Lost Legacy là một phần bổ trợ cho Uncharted 4, dành cho những ai cảm thấy hóa thân vào nhân vật Nathan Drake vẫn chưa đã. Dù chỉ có thời lượng 6-8 tiếng, game vẫn mang lại một trải nghiệm cực kì cuốn hút, chứng minh rằng series Uncharted vẫn còn tiềm năng để tiếp tục khai thác. Chloe và Nadine là một cặp đôi phối hợp vô cùng ăn ý, kết hợp với chất lượng hình ảnh và gameplay thuộc hàng đỉnh của đỉnh đến từ studio Naughty Dog trứ danh, vậy là anh em đã có trong tay một siêu phẩm phiêu lưu đình đám bên cạnh series Tomb Raider.

Nioh 2

Kế thừa những điểm mạnh của phần trước, phần 2 này chuyển sang tập trung chăm chút cho yếu tố combat để nó vừa đủ khó nhằn vừa tạo được cảm giác thỏa mãn cho người chơi mỗi khi vượt qua thử thách. Tất nhiên là Nioh 2 không dành cho những ai đang tìm kiếm một tựa game nhẹ nhàng, thư giãn, cưỡi ngựa xem hoa, nhưng với anh em nào đang muốn thử thách bản thân, kiên trì đến cuối cùng thì Nioh 2 là cái tên rất đáng để thử qua.

Final Fantasy VII Remake

Đây là một nước đi khá là táo bạo của Square Enix khi họ quyết định remake lại một tựa game nhập vai đã ăn sâu vào trong tiềm thức của hầu hết game thủ. May mắn là họ đã thành công trong việc này, tạo ra Final Fantasy VII Remake với đồ họa lung linh, combat mượt mà, và thậm chí còn mở rộng cốt truyện so với phiên bản gốc. Game vẫn có những khuyết điểm của riêng nó, nhưng nhìn chung thì nó đã làm hài lòng phần lớn fan gạo cội lẫn "lính mới". Bản remake này vẫn còn tiếp tục ở phần tiếp theo, nhưng sau khi chứng kiến khả năng của Square Enix trong phần này thì fan có thể an tâm rằng huyền thoại Final Fantasy VII sẽ tiếp tục đi lên chứ khó thể nào mà đi xuống được.

Bloodborne

Mang phong cách giống với series Dark Souls với những màn đối đầu cực kì khó nhằn, Bloodborne đã chứng tỏ được vị thế của mình nhờ có tiết tấu combat nhanh hơn, cách tiếp cận hệ thống chỉ số và lên level được tinh giản lại, và nhất là có phong cách đồ họa vô cùng độc đáo. Sẽ có không ít lần anh em muốn đập vỡ tay cầm, nhưng một khi đã đánh bại được con trùm nào đó rồi thì cái cảm giác mà nó mang lại là vô cùng sung sướng luôn anh em ạ. Anh em nào thích Dark Souls thì không nên bỏ qua tựa game này nhé.

Shadow Of The Colossus

Shadow Of The Colossus từng ra mắt trên nền tảng PS2 vào năm 2005, và đến tháng 2/2018 thì Bluepoint Games đã remake lại tựa game này cho nền tảng PS4. Các chi tiết trong game đều được đập ra xây lại từ đầu, biến Shadow of the Colossus (2018) trở thành một kiệt tác nghệ thuật mà anh em PS4 cần phải chơi thử một lần trong đời. Trong khi trải nghiệm của phiên bản PS2 không được tốt lắm thì phiên bản PS4 này lại suôn mượt như dầu gội Sunsilk. Cơ chế điều khiển của game này không được thông minh cho lắm, nhưng những phần còn lại không thể chê vào đâu được. Shadow Of The Colossus là một tựa game xứng đáng có trong bộ sưu tập của anh em.

Astro Bot Rescue Mission

Astro Bot Rescue Mission được so sánh như là Mario 64 phiên bản PlayStation VR, chứng minh được tiềm năng của chiếc kính thực tế ảo này. Đây là một trong những tựa game đi cảnh mang tính đột phá nhất trên nền tảng PS4; và mặc dù nó không mang tính thử thách cao, các câu đố và cách game tận dụng góc nhìn của kính VR đã đem đến cho người chơi một trải nghiệm vô cùng mới lạ. Anh em nào vẫn còn đang chần chừ không biết có nên mua kính VR hay không, hoặc chê PSVR thì sau khi chơi game này có thể sẽ phải suy nghĩ lại đấy.

Uncharted 4: A Thief’s End

Uncharted 4 được xem như là đoạn cao trào nhất của cả series, mọi thứ đều quy tụ vào phần này. Cứ mỗi khi ra mắt phần mới là game lại càng chứa nhiều tham vọng hơn và hoành tráng hơn, và phần 4 này cũng không phải là ngoại lệ. Dù có hơi bị "bội thực" một chút nhưng game vẫn mang phong cách đậm chất điện ảnh, khiến anh em có cảm giác như là mình đang xem một bộ phim phiêu lưu của Indiana Jones vậy, chỉ khác ở đây là nhân vật chính mang tên Nathan Drake thôi. Là một chương kết cho hành trình của Drake, game không tập trung nhiều vào yếu tố combat mà thay vào đó là xoáy mạnh vào yếu tố khám phá và cốt truyện mang tính cá nhân hóa, liên quan đến gia đình. Anh em nào thích game phiêu lưu khám phá với đồ họa mãn nhãn thì Uncharted 4 là một cái tên không nên bỏ qua nhé.

Dreams

Đây là một tựa game đầy tham vọng của Media Molecule. Cơ bản mà nói thì nó cung cấp cho anh em một bộ công cụ đa dạng và phong phú, cho phép tạo ra các tựa game mới lạ, những bộ phim hoạt hình hoành tráng, các bản nhạc du dương, bộ tranh ảnh bắt mắt, hoặc bất kì thứ gì mà anh em có thể nghĩ ra. Giới hạn bây giờ chỉ còn là trí tưởng tượng của anh em đến đâu mà thôi. Còn nếu anh em không thích tạo ra nội dung mới thì vẫn có thể tải những nội dung của người chơi khác về máy để thưởng thức cũng được luôn. Nếu anh em chưa chơi Dreams thì nên mua càng sớm càng tốt nhé.

God Of War

God of War là một ví dụ điển hình cho việc đưa một series tầm cỡ lên một tầm cao mới với nước đi vô cùng táo bạo. Thay vì bám sát theo kiểu chặt chém "hack and slack" tuyến tính đã làm nên thương hiệu God of War, phiên bản năm 2018 chuyển sang thể loại thế giới mở, bổ sung thêm yếu tố nhập vai và đồng thời chuyển camera sang góc nhìn thứ ba. Đây chính là thành quả mà rất nhiều tựa game hành động – nhập vai khác mong ước gặt hái được. Yếu tố combat không chỉ được trau chuốt hơn mà Kratos giờ đây còn khác biệt hẳn so với Kratos của các phần trước, cho game thủ thấy được một góc nhìn mới về vị thần chiến tranh này.

The Last Of Us Part II

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh tựa game này, tuy nhiên nếu xét riêng về khía cạnh gameplay thì đây là tựa game độc quyền tuyệt vời nhất từng xuất hiện trên PS4. Đây là phần tiếp theo của The Last of Us đình đám, nhưng nó không giống như những hậu bản mà anh em thường nghĩ. Gameplay của nó vô cùng quyết liệt, dữ dội, táo bạo, kể về một câu chuyện mà trong đó tập trung vào sự thù hằn, bạo lực, và có cả báo thù trong đó nữa. Có nhiều người sẽ cảm thấy rằng game hơi bị dông dài với thời lượng hơn 20 tiếng, tuy nhiên The Last Of Us Part II là một thành tựu rực rỡ mà Naughty Dog đã đạt được với hệ thống gameplay trau chuốt, đồ họa đỉnh cao, và nhân vật được khắc họa vô cùng chân thực.

Nguồn What Culture