Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Chúng ta cùng đến với phần 2 của bài review chất lượng về tựa game Titanfall 2.

Rời chiến trường Multiplayer khốc liệt, chúng ta hãy quay lại chế độ chơi Singleplayer. Titanfall 2 cũng lấy bối cảnh tương lai, với robot và tàu không gian. Nhưng Titanfall 2 sẽ không cho bạn điều khiển tàu vũ trụ chiến đấu như kiểu Star Wars hay Call of Duty Infinite Warfare, cái mà Respawn Entertainment chú trọng là khiến gamer tập trung vào hai nhân vật chính của game: Pilot và Titan. Dù lấy bối cảnh vũ trụ, nhưng thời lượng khoảng không vũ trụ xuất hiện chỉ có vài phút, toàn bộ thời gian bạn sẽ ở trên mặt đất. Điều này khiến cho dù game lấy bối cảnh tương lai nhưng cũng không quá xa lạ mà nó khiến cho game chân thực và hấp dẫn gamer hơn.

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Phần campaign của Titanfall 2 gồm 9 màn chơi với cách thiết kế dạng arena, giống như Doom hoặc Quake. Nhưng cách xây dựng và kết nối các arena của Titanfall 2 rất thông minh và liền mạch khiến bạn không hề nhàm chán chút nào và chỉ muốn tiếp tục chơi. Các phần chơi trong campaign của Titanfall 2 chia làm 2 loại. Một là màn chơi khiến bạn phải chiến đấu, di chuyển liên tục, nó có quy mô không khác gì một trận chiến ở multiplayer vậy, và cảm giác khi chơi những màn chơi như vậy, tôi chỉ tóm gọn lại trong một từ: “đã”! Chúng không hề dễ ăn, kể cả khi thiết lập mức độ của bạn là regular, bạn sẽ phải vận dụng tất cả những kỹ năng của mình để vượt qua những màn chiến đấu cực kỳ căng thẳng nhưng cũng vô cùng mãn nhãn.

Loại arena thứ 2, không ném bạn vào một trận chiến, bắt bạn bắn giết. Arena loại này bao gồm toàn bộ một màn chơi và rất rộng lớn với nhiều chướng ngại vật. Việc của bạn là áp dụng những kỹ năng leo trèo, parkour và trí óc để vượt qua. Và đối với tôi, ấn tượng và độc đáo nhất chính là màn chơi Effect and Cause. Ở màn chơi này, bạn sẽ liên tục phải di chuyển giữa quá khứ và hiện tại để vượt qua các chướng ngại vật và đám quân địch truy đuổi đằng sau.

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Trường đoạn phải liên tục thay đổi giữa quá khứ-hiện tại để vượt qua các ống thông gió là trường đoạn vô cùng ấn tượng với tôi khi bay nhảy, leo trèo là chưa đủ mà còn yêu cầu sự chính xác đến gần như tuyệt đối. Tổng quan lại, có thể nói phần campaign của Titanfall 2 giống như một phần tutorial to lớn và chi tiết cho phần multiplayer. Thành thục các kỹ năng ở campaign. biết lúc nào nên ngồi trong Titan, lúc nào là piot bay nhảy khắp nơi, bạn có lẽ sẽ có thể bước vào cuộc chiến khốc liệt hơn nhiều lần trong multiplayer!

Và cuối cùng, điều khiến tôi ấn tượng nhất đối với Titanfall 2, chính là cốt truyện của nó. Phải nói là kể từ trilogy Modern Warfare của Call of Duty đến giờ, mới lại có một tựa game đem lại cho tôi đủ các cung bậc cảm xúc và ấn tượng sâu đậm đến như vậy. Và cũng trùng hợp thay khi đội ngũ những người tạo ra Titanfall 2 cũng có nhiều người đã tham gia vào Call of Duty Modern Warfare 2! Chẳng trách cốt truyện của game lại tuyệt vời đến như vậy!

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Câu chuyện trong Titanfall 2 xoay quanh Titan lớp Vanguard BT-7274 và Pilot tập sự Jack Cooper – người bất đắc dĩ trở thành Pilot của BT-7274 khi Pilot cũ của BT là Captain Lastimosa hy sinh. Toàn bộ thời lượng của Titanfall 2 diễn ra vẻn vẹn trong vài ngày ngắn ngủi, và Jack Cooper cũng chỉ có từng ấy thời gian để phối hợp với BT trong khi Captain Lastimosa và BT-7274 đã gắn bó với nhau được 3 năm trời. Tuy nhiên, Jack và BT đã nhanh chóng thể hiện sự ăn ý đến gần như hoàn hảo trong chiến đấu.

Titanfall 2 không đề cập đến việc Jack từ một lính bộ binh đã trở thành Pilot ra sao mà chỉ đề cập đến việc Jack và BT đã trở nên tâm đầu ý hợp như thế nào. Việc Respawn thêm vào các lựa chọn lời nói cho Jack Cooper cũng là một lựa chọn rất sáng suốt khi nó khiến cho bản thân tôi khi chơi game như hòa mình vào nhân vật thực sự vậy. Những câu trả lời ấy phản ánh đúng tính cách của mỗi gamer và khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và tinh tế hơn.

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Chẳng ai muốn nhân vật của mình câm như hến và chỉ để BT hướng dẫn từ đầu chí cuối phải không? Vì như vậy khiến game tẻ nhạt rất nhiều vì phần lớn câu chuyện của Titanfall 2 chỉ xoay quanh Jack và BT. Và dù các lựa chọn câu trả lời không ảnh hưởng đến hành động của BT, nhưng thú vị ở chỗ dù bạn chọn nói cái gì thì BT cũng có thể đáp lại một cách rất tài tình, đôi lúc cho thấy sự ngây ngô của máy móc, nhưng đôi lúc lại cho thấy: dù là máy nhưng BT không hề thiếu đi sự hài hước, tôi đã bật cười khi BT bắt chước động tác thumps up của Jack rất nhanh chóng. Điều đó đã đủ cho thấy tình bạn giữa Jack và BT là như thế nào, dù nó mới chỉ chớm nở trong vài ngày ngắn ngủi.

Theo dõi những mẩu đối thoại, những câu nói của Jack và BT, tôi có thể cảm nhận được rằng: BT, dù được dựng lên từ máy móc vô tri, nhưng Titan hệ Vanguard ấy không hề vô tri một chút nào. Tôi đã thực sự cảm nhận được mình chính là Jack Cooper đang đối thoại với Titan BT-7274 tinh quái kia, và thực sự xúc động với những câu nói của BT như “Trust me”, “I will not lose another pilot”. Và tôi cũng đảm bảo với các bạn, nếu như trải qua những giờ phút với BT-7274, những lúc chiến đấu căng thẳng, xông pha giữa trận chiến khốc liệt hay những lúc luyện tập, thì trong tình huống ở cuối game, chắc chắn bạn sẽ chọn nói: “Don’t worry BT, I’m not going anywhere”. Vì đó chính xác là cảm xúc thật sự của Jack Cooper, và còn là cảm xúc thật sự của những gamer chúng ta.

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Câu chuyện của Titanfall 2 chỉ là một câu chuyện rất nhỏ, là một trong vô vàn câu chuyện như thế trong một cuộc chiến rất lớn giữa Militia và IMC. Nhưng câu chuyện ấy sẽ đưa bạn đến với hàng loạt cung bậc cảm xúc, lúc vui mừng, lúc đau đớn, lúc lại chạnh lòng, nuối tiếc. Game kết thúc, và nó đã để lại trong tôi cảm giác bồi hồi khó tả. Câu chuyện về một Titan, một cỗ máy tưởng như vô tri vô giác lại có thể “con người” đến vậy, một Pilot nhỏ bé, cái chết luôn luôn lơ lửng trên đầu, lại có thể kết bạn được với một cỗ máy như thế. Quả là một tình bạn vượt qua mọi giới hạn, đó chính là tình bạn giữa Jack và BT, giữa Pilot và Titan, giữa con người và máy móc. Quả là đáng tiếc khi câu chuyện của Titanfall 2 không thể kéo dài hơn, nhưng như vậy cũng đã đủ khiến tôi thấy thỏa mãn rồi.

Phần âm nhạc trong game thì được thực hiện khá tốt với những bài nhạc hào hùng khi xông trận, những bản nhạc thể hiện tình bạn giữa Jack và BT hay những đoạn trầm buồn được lồng ghép rất tinh tế. Tuy vậy nhưng soundtrack của game thực sự không quá ấn tượng. Phần lồng tiếng cũng khá ổn khi mỗi nhân vật, dù là người hay Titan đều thể hiện được tính cách của riêng mình. Dĩ nhiên là tôi vẫn ấn tượng nhất với BT-7274 rồi, giọng nói tuy đều đều theo kiểu máy móc nhưng ta lại có thể cảm nhận được “cảm xúc” của BT qua mỗi câu nói.

Trải nghiệm lại Titanfall 2 - Cơn gió mới mẻ và chất lượng cho dòng game FPS đã đi vào lối mòn (Phần 2)

Cuối cùng, tôi có đôi chút thất vọng khi không được nhìn thấy mặt của Jack Cooper nhiều. Biểu cảm của Jack ở cuối game thì khá là khô cứng (không cảm xúc thì đúng hơn) trong khi rõ rành rành hành động và lời nói thì lại khác. Thôi thì cũng dễ hiểu khi mà cả game chả mấy ai lộ mặt, ông nào ông nấy đội mũ Pilot kín mít nên chắc facial animation cũng không được quan tâm lắm cũng là điều dễ hiểu.

Đánh giá chi tiết Titanfall 2 (PC/PS4/Xbox ONE):

• Gameplay: 9,5/10

• Soundtrack: 7,5/10

• Cốt truyện: 9/10

• Đồ họa: 9/10

Tổng kết: 9/10. Cực kỳ đáng chơi.