Trong Assassin’s Creed: Origins, các bức tượng nude Hy Lạp sẽ bị “censor”

Những bức tượng tôn vinh vẻ đẹp cơ thể con người của Hy Lạp sẽ bị che lại bằng những miếng vỏ sò trong chế độ Discovery Tour của Assassin’s Creed: Origins.

Cách đây 2 ngày, chế độ mới Discovery Tour của Assassin’s Creed: Origins đã chính thức được tung ra. Với chế độ này, tựa game về Hội Sát Thủ bỗng chốc hóa thân thành một cuốn bách khoa toàn thư về những nền văn minh cổ đại. Tại đây, bạn sẽ được tham quan vô số những công trình kiến trúc, hay thậm chí là những danh nhân thời cổ, và được nghe, được tìm hiểu về câu chuyện xung quanh họ. Trong số đó, nền văn minh Hy Lạp với những bức tượng tôn vinh vẻ đẹp cơ thể con người chắc chắn là những điểm sáng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, không cần phải quá tinh ý, bạn cũng sẽ nhận ra có thứ gì đó khác thường ở những bức tượng này.

Hãy cùng du hành đến Serapeum of Alexandria, một ngôi đền Hy Lạp cổ được dựng lên để tôn thờ Serapis, thần Mặt Trời của người Hy Lạp – Ai Cập mà nay đã bị hủy hoại. Với Discovery Tour, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thần kỳ thời còn vẹn nguyên của nó vào thế kỷ đầu tiên Trước Công Nguyên. Đứng duyên dáng trước Great Library of Alexandria (Đại Thư Viện nằm trong khuôn viên đền), là những bức tượng tuyệt đẹp miêu tả và tôn vinh dáng hình của người phụ nữ. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, mà những bức tượng ấy đã bị Ubisoft phù phép thành các cosplayer của Nàng Tiên Cá, với vỏ sò che trước ngực.

Không dừng lại ở những bức tượng nữ tính, một số pho tượng nam tính khác cũng đã bị vỏ sò che lại các bộ phận “kín đáo”. Dường như Ubisoft đang tỏ ra quá cẩn trọng với những nội dung “nude” trong tựa game của mình. Tuy nhiên, rõ ràng là việc “censor” quá mức này đã trở nên lố bịch và phần nào che đi vẻ đẹp của các tuyệt tác này. Hãy tưởng tượng, nếu bức tượng David của Michelangelo có tồn tại trong game, và bộ phận nam tính của anh bị che lại bằng vỏ sò, thì điều đó sẽ trở nên “dở khóc dở cười” đến mức nào.

Phân trần cho những động thái này, phát ngôn viên của Ubisoft chia sẻ: “Discovery Tour được tạo ra với mục đích tối đa hóa số lượng người có thể học hỏi và tiếp xúc với những nền văn minh cổ đại đã thất lạc từ lâu. Chúng tôi đã hợp tác khăng khít với các học giả cũng như các viện hàn lâm để có thể tạo nên những nội dung phù hợp với tất cả mọi người, bao gồm mọi lứa tuổi, mọi quốc gia hay nền văn hóa.” Lý do này tỏ ra khá hợp lý bởi những nội dung “nude” được đối xử khác nhau ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Ai Cập hiện đại. Tháng trước, nữ người mẫu Marisa Papen (Bỉ) đã bị tạm giam chỉ vì chụp ảnh nude với các Kim Tự Tháp làm “phông nền”. Hiển nhiên, tại một số quốc gia, rất có thể những tuyệt tác thời cổ đại nói trên sẽ bị đánh giá là đồi trụy và bị ngăn cấm.

Dẫu vậy, thay vì che kín các bộ phận nhạy cảm của các bức tượng trên bằng vỏ sò, một biện pháp dễ được người chơi tiếp nhận hơn là che/không che các bức tượng tùy thuộc vào ID quốc gia mà người chơi đang sống. Ubisoft chưa có thông báo gì về biện pháp này, và hiện vẫn đang “che kín” những “nội dung nhạy cảm” trên với toàn bộ người chơi.