Ubisoft dốc toàn lực vào thương hiệu Assassin's Creed có phải điều nên làm?

Ubisoft đang tăng cường tập trung vào thương hiệu Assassin's Creed và điều đó có thể trở thành con dao hai lưỡi cho loạt game.

Ubisoft đang tăng cường tập trung vào thương hiệu Assassin’s Creed và điều đó có thể trở thành con dao hai lưỡi cho loạt game.

Ubisoft

Ubisoft xác nhận rằng công ty sẽ chuyển phần lớn tài nguyên của mình sang các thương hiệu trò chơi điện tử có tiếng tăm như Assassin’s Creed.

Mọi game thủ đều có thể nhận thấy rằng Ubisoft hiện đang gặp một chút khủng hoảng về bản sắc của công ty. Sau một số lần trì hoãn và hủy bỏ dự án vào đầu năm nay, Ubisoft đã quyết định thông báo rằng họ sẽ xem xét lại chiến lược phát hành của mình. Ngay sau đó, Ubisoft xác nhận rằng cách tiếp cận mới này sẽ là công ty sẽ chuyển phần lớn tài nguyên của mình sang các thương hiệu trò chơi điện tử có tiếng tăm và Assassin’s Creed được cho là thương hiệu sẽ nhận được phần lớn sự tập trung của công ty.

Trở lại tháng 5, Ubisoft đã công bố báo cáo thu nhập năm tài chính 2023 và trong đó, công ty tuyên bố rằng họ sẽ tập trung lại nguồn lực vào “các thương hiệu lớn” của mình, trong đó Assassin’s Creed là thương hiệu chính được đề cập. Trong cùng một báo cáo, Ubisoft cho biết họ sẽ tang mạnh đội ngũ phát triển Assassin’s Creed lên khoảng 40% trong vài năm tới. Có vẻ như Ubisoft đang thực sự dồn toàn lực vào Assassin’s Creed, và đó là con dao hai lưỡi khá không ổn định để công ty dựa vào.

Những mặt tích cực của việc Ubisoft dồn toàn lực vào thương hiệu Assassin’s Creed

Các game thủ đã được thấy Assassin’s Creed Mirage là một tựa game quay lại về nguồn gốc của series với quy mô nhỏ hơn.

Ưu điểm lớn nhất của việc Ubisoft dồn toàn lực vào thương hiệu Assassin’s Creed cũng là điều rõ ràng nhất: người hâm mộ sẽ được chơi nhiều game Assassin’s Creed hơn. Assassin’s Creed là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất trong lịch sử trò chơi và đối với những game thủ là người hâm mộ lâu năm của series luôn háo hức mong chờ mỗi phần mới, ý tưởng có them các tựa game về Assassin’s Creed chắc chắn rất thú vị. Điều này cũng có nghĩa là sẽ có nhiều khả năng game thủ có thể tìm thấy một trò chơi Assassin’s Creed thực sự hấp dẫn phù hợp với bản thân, với mỗi trò chơi mới đều có bối cảnh và dàn nhân vật độc đáo riêng, mỗi trò chơi chắc chắn sẽ phù hợp với mỗi phần khác nhau của cơ sở người hâm mộ.

Tương tự, số lượng trò chơi Assassin’s Creed tăng lên cũng có thể đồng nghĩa với việc trải nghiệm Assassin’s Creed đa dạng hơn. Mặc dù các game nhập vai gần đây của Assassin’s Creed đều là những trò chơi hay nhưng phong cách chơi của chúng quá giống nhau và không hấp dẫn nhiều người hâm mộ, nhưng với số lượng trò chơi ngày càng tăng, hẳn rằng chúng ta sẽ có thể thấy nhiều biến thể hơn về phong cách chơi. Các game thủ đã được thấy Assassin’s Creed Mirage là một tựa game quay lại về nguồn gốc của series với quy mô nhỏ hơn, Assassin’s Creed Red là một game nhập vai thế giới mở mang bối cảnh Nhật Bản, Assassin’s Creed Jade là một tựa game độc quyền trên thiết bị di động và Assassin’s Creed Nexus được sản xuất đặc biệt cho VR, và chắc chắn tương lai chúng ta sẽ còn được thấy đa dạng những tựa game khác trong series.

Nhược điểm của việc Ubisoft dồn toàn lực vào Assassin’s Creed

Các trò chơi Assassin’s Creed được phát hành hàng năm với công thức lối chơi tương tự nhau được áp dụng cho từng trò chơi dễ khiến người hâm mộ cảm thấy nhàm chán với series.

Nhưng ở đâu có nhiều trò chơi hơn thì cũng có nguy cơ dẫn đến sự “ngấy” cao hơn, và đó là điều mà loạt game Assassin’s Creed đã phải vật lộn để đối phó. Trở lại đầu những năm 2010, các trò chơi Assassin’s Creed được phát hành hàng năm và với công thức lối chơi tương tự nhau được áp dụng cho từng trò chơi, người hâm mộ bắt đầu cảm thấy nhàm chán với series. Điều này dẫn đến sự thay đổi công thức lớn của Assassin’s Creed Origins, và may mắn là sự mệt mỏi về nhượng quyền thương mại đã dần giảm bớt trong vài năm qua. Nhưng với việc Ubisoft muốn tăng đội ngũ phát triển Assassin’s Creed lên 40%, điều đó cho thấy họ có kế hoạch phát hành các trò chơi Assassin’s Creed thường xuyên hơn và có khả năng rất thực tế là tình trạng ngấy của game thủ sẽ quay trở lại, thậm chí còn nhiều hơn bao giờ hết.

Một nhược điểm lớn khác của việc Ubisoft tập trung vào thương hiệu Assassin’s Creed là nhà phát hành sẽ ít có khả năng tạo ra thêm bất kỳ IP mới thú vị nào hơn. Tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng Ubisoft đã không thực sự phát hành IP mới nào trong một thời gian dài và Skull and Bones sắp ra mắt thì còn đang bị mắc kẹt trong tình trạng phát triển lấp lửng vô tận, và Ubisoft không nên hạn chế tiềm năng cho bất kỳ IP mới nào trong tương lai.

Theo bạn, việc Ubisoft dốc toàn lực vào thương hiệu Assassin’s Creed có phải điều nên làm hay không?