Nhà phát triển trò chơi Ubisoft là một trong những nhà phát triển lớn nhất trong ngành mà game thủ hẳn đã quen thuộc, đã tạo ra các thương hiệu hiện đại lâu đời như Assassin’s Creed và Far Cry, và hiện đang phát hành trò chơi Star Wars thế giới mở đầu tiên là Star Wars Outlaws. Nhà phát triển này đã đạt được nhiều thành công trong quá khứ, bao gồm một số tựa game từ Tom Clancy’s Splinter Cell và Prince of Persia, cũng như một số trò chơi Assassin’s Creed và Far Cry trước đó. Thật không may là bất chấp thành công của Ubisoft, hãng vẫn thường xuyên nhận được những lời chỉ trích gay gắt từ cả game thủ và các nhà phê bình về xu hướng phát triển một loại trò chơi.
Trung tâm của cuộc tranh cãi đang diễn ra của Ubisoft là mô hình thế giới mở của các trò chơi của hãng. Trong khi thể loại này đã trở nên phổ biến rộng rãi trong thập kỷ qua, nhiều game thủ thế giới mở vẫn cảm thấy khó chịu vì cách tiếp cận của Ubisoft đối với nó, mặc dù nhà phát triển là một trong những cái tên quen thuộc đằng sau sự thành công của thể loại này. Tựa game gần đây nhất của Ubisoft là Skull and Bones thậm chí còn thu hút nhiều sự chú ý tiêu cực hơn đối với nhà phát triển, phần lớn trong số đó là nhằm vào việc thực hiện sai sót các hoạt động trong thế giới mở của họ. Không cần phải nói chúng ta cũng đều hiểu một sự thật rằng công thức thế giới mở của Ubisoft dường như không thể đột phá.
Quay trở lại ngày xưa, Ubisoft không phải lúc nào cũng là nhà phát triển thế giới mở và cũng không chỉ được các game thủ biết đến với thế giới mở. Các thương hiệu như Rayman, Prince of Persia và Splinter Cell đều tránh mô hình thế giới mở và thành công tốt đẹp nếu không có thể loại này. Tuy nhiên, một khi Ubisoft biết được khả năng của mình với một thế giới mở, đặc biệt là khi người chơi tiếp nhận loại trò chơi đó tốt, thì Ubisoft đã tạo đà cho một con đường mà không may sẽ đưa hãng đến vị trí bị coi thường như ngày nay, và nguyên do bắt đầu từ thế giới mở của Far Cry 3.
Far Cry 3 được cộng đồng game thủ coi là trò chơi Far Cry hay nhất cho đến nay, nhưng không chỉ do câu chuyện và nhân vật của nó. Far Cry 3 đã đặc biệt được coi là bậc thầy về thiết kế thế giới mở. Thay vì chỉ đơn giản là lấp đầy bản đồ của trò chơi với không gian bổ sung, Ubisoft đảm bảo rằng mọi khu vực trên bản đồ của Far Cry 3 đều được làm thủ công một cách có chủ ý và cẩn thận. Điều này khác xa với mô hình thế giới mở của Ubisoft ngày nay chỉ có xu hướng thiết kế trò chơi với ý tưởng “càng lớn càng tốt”.
Thành công của thế giới mở của Far Cry 3 đã dẫn đến việc Ubisoft tạo ra nhiều thế giới mở hơn, thậm chí còn vĩ đại hơn, như Assassin’s Creed 4: Black Flag cực kỳ nổi tiếng. Kể từ đó, thế giới mở của Ubisoft phần lớn chỉ trở nên lớn hơn và trống rỗng hơn, và dù có cố gắng tránh chỉ trích đến đâu, công thức quen thuộc của nhà phát triển vẫn không thể giành chiến thắng.
Và giờ đây tựa game được chờ đợi từ lâu Skull and Bones là thử nghiệm gần đây nhất của Ubisoft đã trở thành nạn nhân của những lời chỉ trích tiêu cực. Mặc dù ban đầu được lấy cảm hứng từ Assassin’s Creed 4: Black Flag, thật không may là cuộc phiêu lưu cướp biển mới nhất của nhà phát triển đã không còn phù hợp với di sản của nó. Dù có vẻ đẹp và có sự rộng lớn trong thế giới mở, hầu hết những lời chỉ trích đều nhắm vào cơ chế phức tạp và cách kể chuyện nhạt nhẽo của tựa game. Mặc dù vậy, thế giới mở của Skull and Bones chỉ là một trong nhiều thế giới khác của Ubisoft bị chỉ trích mà thôi.
Tựa game tiếp theo đang chờ Ubisoft phát hành là Star Wars Outlaws, rất có thể đây là trò chơi Ubisoft được mong đợi nhất trong thập kỷ qua. Vì nó được coi là trò chơi Star Wars thế giới mở đầu tiên từng được thực hiện nên phần lớn hoạt động tiếp thị của nó được thúc đẩy bởi sự kỳ vọng cao từ các game thủ và những người đam mê Star Wars, có nghĩa là rất nhiều người đang mong đợi vào nó sẽ phá vỡ mô hình thế giới mở trống rỗng đang diễn ra của Ubisoft và cuối cùng mang lại trải nghiệm thế giới mở không giống như trước đây của nhà phát triển. Tuy nhiên chỉ thời gian mới trả lời liệu Star Wars Outlaws có thể lập được kỳ tích như vậy hay không và Ubisoft sẽ phải cố gắng hết mình vào điều đó, hoặc xác định bỏ hẳn thể loại này.