Vì sao chơi game trên độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU?

Nghe hơi phi lý đúng không anh em?

Đảm bảo nhiều anh em còn chưa hề biết là có vụ này luôn. Thông thường thì chúng ta có quan điểm chơi game trên độ phân giải càng cao thì càng ngốn phần cứng nói chung, vậy thôi. Lần này sẵn tiện có một con Zephyrus Duo 15 cấu hình max option màn hình 4K trong tay, mình sẽ test luôn cho anh em thấy. Mình đã chạy thử bài benchmark của Final Fantasy XV và screen shot rồi cắt lại thành 2 tấm ảnh nhỏ mà anh em thấy dưới đây.

Vì sao chơi game trên độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU? - Ảnh 1.
Kết quả test trên độ phân giải FullHD
Vì sao chơi game trên độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU? - Ảnh 2.
Kết quả test trên độ phân giải 4K

Như anh em có thể thấy, GPU có mức độ hoạt động chênh lệch không quá nhiều, chỉ 10%. Tuy nhiên CPU thì khác, trên độ phân giải FullHD thì bài test đã ngốn CPU hơn gấp vài lần. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất về việc mức ăn CPU luôn tỉ lệ nghịch với độ phân giải. Anh em không tin có thể tự test ở nhà luôn, đảm bảo kết quả không khác mình đâu.

Nhưng mà vì sao lại thế nhỉ?

Thật ra vấn đề này cũng rất dễ giải thích, chỉ cần anh em hiểu được cơ chế làm việc của CPU và GPU mà thôi. CPU và GPU đảm nhận những vai trò tính toán khác nhau để cho ra hình ảnh lúc anh em chơi game. CPU thì thường lo việc tính toán AI trong game (hành vi của mấy con creep, boos, NPC…), hiệu ứng vật lý (cây côi đổ ngã, xe cộ đâm đụng, đường bay của đạn…) và những thứ đại loại vậy. Còn GPU sẽ lo những việc như dựng hình 3D, tính toán các pixel được hiển thị trên mỗi khung hình.

Vì sao chơi game trên độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU? - Ảnh 3.

Độ phân giải lớn hay nhỏ đối với CPU không thay đổi nhiều, việc của nó trong mỗi khung hình cũng chỉ có bao nhiêu đó. Ngược lại với GPU thì khác, độ phân giải càng lớn thì sẽ có càng nhiều pixel để xử lý, mỗi khung hình sẽ được vẽ ra một cách chậm chạp hơn. Độ phân giải càng lớn thì số FPS càng thấp, mà số FPS càng thấp thì CPU sẽ có càng ít việc để làm.

Kết quả thì như anh em thấy đó, độ phân giải càng lớn thì càng ít ngốn CPU. Anh em cũng có thể áp dụng kiến thức này khi mua CPU để cân card. Nếu anh em chơi mọi game trên đúng một độ phân giải thì màn hình có độ phân giải càng lớn, anh em càng đỡ tốn tiền mua CPU hơn.

Theo Gearvn