Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại?

Việc các thương hiệu game được phỏng thành phim luôn là tin mừng với nhiều game thủ. Tuy nhiên để tạo ra một sản phẩm đúng chất không là điều dễ dàng.
Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 1.

Khi một series game trở nên nổi tiếng, các nhà sản xuất phim Hollywood sẽ cố gắng thương thảo bản quyền để có thể làm phim dựa trên thương hiệu. Những tác phẩm này thường không được đánh giá cao bởi cộng đồng game thủ. Nguyên nhân là do đâu?

1. Không thể bê nguyên xi câu chuyện và nhân vật vào phim

Khác với những bộ phim điện ảnh, trò chơi điện tử là phương tiện được thiết kế để đem đến sự giải trí trong khoảng thời gian dài. Một tựa game tương đối ngắn nếu chỉ tính cutscene đã có thể kéo dài 3-4 giờ đồng hồ, trong khi các tựa game dài hơn có thể lên đến 8-10.

Với câu chuyện dài không thua gì một mùa của series truyền hình như thế, các nhà làm phim khó mà có thể tóm gọn xuống 90 đến 120 phút. Nếu tóm gọn xuống sẽ khiến cho nhịp điệu của phim bị gấp rút và cái kết thiếu thỏa mãn.

Chính vì điều này họ chọn nghĩ ra một câu chuyện cùng dàn nhân vật mới (series Resident Evil của Paul W.S Anderson, Doom: Annihilation) hoặc thay đổi nhân vật đến mức họ không có điểm chung nào với bản gốc ngoài trừ cái tên (King of Fighter 2010).

Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 2.

Thứ duy nhất mà bộ phim này giống với series game là cái tên.

Đây là một điều gây thất vọng vì khi các game thủ muốn trò chơi họ yêu thích được phỏng thành phim, thứ mà họ thực sự muốn thấy đó là được nhìn các nhân vật mà họ yêu thích tung hoành trên màn ảnh, không phải một bản sao kém chất lượng hoặc nhân vật fanfic của đạo diễn.

2. Không có chỗ cho gameplay

Dù cốt truyện là một yếu tố quan trọng, nhất là với ngành game hiện tại, không ai có thể bàn cãi rằng gameplay chính là yếu tố khiến người chơi quay trở lại với game dù có "phá đảo" nhiều lần.

Vào năm 2007, đạo diễn Zack Snyder trong một cuộc phỏng vấn đã nói "Nhiều người muốn trò chơi điện tử được phỏng thành phim, nhưng quá trình biến trò chơi điện tử thành phim cũng giống như biến video khiêu dâm thành phim chiếu rạp vậy.

Giả sử có phim khiêu dâm này gồm hai nhân vật là cậu dọn dẹp hồ bơi và bà nội trợ. Bạn sẽ tạo ra một bộ phim gồm những cảnh họ trò chuyện với nhau và cắt hết mấy cảnh ân ái. Đó chính là kết quả của việc phỏng trò chơi điện tử thành phim"

Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 3.

Vị đạo diễn của Justice League tin rằng ông cũng không thể làm một bộ phim về game đúng chất.

Đại ý của Zack Snyder đó là dù cốt truyện quan trọng đến mấy, không có chỗ cho gameplay thì bộ phim cũng không thể trọn vẹn.

The Legend of Zelda: Breath of the Wild là một ví dụ. Tựa game này tuy có cốt truyện đơn giản nhưng gameplay hấp dẫn và đa dạng đến mức có thể khiến nhiều người chơi dành hàng chục giờ đồng hồ vào game.

Hitman chính là một ví dụ khác. Thương hiệu Hitman (và nhất là series World of Assassination) đã luôn nổi tiếng với việc cho người chơi tự do suy nghĩ và thực hiện cách ám sát. Điều này dẫn đến nhiều pha ám sát rất sáng tạo. Khi lên phim, Đặc Vụ 47 chỉ là một tay súng không hơn không kém.

3. Đạo diễn không phải là gamer

Do đặc thù của công việc, các vị đạo diễn thường không có nhiều thời gian để trải nghiệm trò chơi điện tử. Chính vì điều này họ khó mà có thể thể hiện cái hồn của trò chơi lên màn ảnh.

Thay vào đó, một số đạo diễn sẽ cố gắng tái tạo các phân cảnh nổi bật nhất trong game lên màn ảnh rộng, còn ngữ cảnh dẫn tới khoảnh khắc này thì không nhận được sự chú trọng.

Ví dụ trường hợp này đó là trong phim Resident Evil: Afterlife, phân cảnh Wesker đối đầu với Chris và Claire đã được bê nguyên xi từ game Resident Evil 5, kể cả lời thoại. Vấn đề ở đây đó là ở series game, Chris và Wesker đã có mối thù lâu năm, trong khi đó trong phim đây là lần đầu tiên Wesker gặp Chris, vì thế lời thoại của nhân vật này không hề có ý nghĩa gì cả.

Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 4.

Tái hiện phân cảnh nổi tiếng là chưa đủ, ngữ cảnh cũng quan trọng không kém.

Hơn nữa, một số đạo diễn vẫn tin rằng câu chuyện mà game muốn truyền tải không đủ để làm phim mà phải nhồi nhét thêm các yếu tố họ thích. Cụ thể hơn, đạo diễn Mike Newell (Prince of Persia: The Sands of Time 2010) đã nói: "Bạn không thể làm phim mà không có yếu tố drama giữa các nhân vật. Các trò chơi điện tử không thể làm được điều đó. Trò chơi điện tử chỉ có thể thể hiện những yếu tố đơn giản đại loại như: 'Tôi là một kẻ xấu, tôi có một thanh gươm lởm chởm xấu xa', nó không thể làm gì hơn thế."

Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 5.

Và kết quả của Mike Newell là một bộ chỉ có 37% Rotten Tomato và khiến cho Jake Gyllenhaal phải cân nhắc việc chọn vai diễn trong tương lai. Có thể thấy vị đạo diễn đã không thành công.

Kết bài

Nhìn chung, các nhà sản xuất phim cũng đã bắt đầu nhận ra những nguyên nhân khiến phim ăn theo game thất bại và cố gắng khắc phục. Dự án The Last of Us của HBO sẽ thuộc dạng series truyền hình để có thể đủ thời gian kể lại toàn bộ câu chuyện.

Trong khi đó, phim Uncharted sắp tới của Sony vẫn sẽ diễn ra trong vũ trụ của game với bối cảnh là trước phần đầu tiên. Điều này giúp đảm bảo rằng Nathan Drake mà chúng ta sắp được thấy trên màn ảnh cũng chính là Nathan Drake mà chúng ta từng điều khiển.

Một điều đáng chú ý đó là có một số phim tuy không dựa theo game nhưng lại đưa đến một trải nghiệm y hệt những gì game thủ cảm thấy khi đang chơi.

Vì sao phim chuyển thể từ game thường thất bại? - Ảnh 6.

Bộ phim mang đến cảm giác gần giống như trò chơi điện tử nhất thực chất không hề dựa trên trò chơi điện tử.

Ví dụ điển hình nhất chính là Edge of Tomorrow, dựa theo cuốn tiểu thuyết All You Need Is Kill của Hiroshi Sakurazaka. Trong bộ phim này, cứ mỗi lần nhân vật William Cage chết, anh sẽ được reset lại ngày hôm đó và như thế, Cage rút kinh nghiệm và có thể tiến xa hơn. Thậm chí sau nhiều lần chết liên tục, and quyết định thay đổi phương pháp để có kết quả nhanh hơn, y hệt các game thủ "speedrun". Đây chắc hẳn là những điều mà nhiều game thủ đã trải qua.

Nhìn chung, phim từ game cũng có thể phát triển mạnh như phim về truyện tranh vậy. Tất cả những gì thể loại này cần là nhà sản xuất cùng đạo diễn quan tâm đến tác phẩm gốc và hiểu rõ fan muốn gì. Hy vọng rằng dự án Resident Evil reboot của Johannes Roberts, Metal Gear Solid của Jordan Vogt-Roberts và những dự án trong tương lai có thể làm được điều này.