Tin buồn cho anh em game thủ: Giá VGA có khả năng tiếp tục tăng cao và vẫn "khan hàng"

Những anh em muốn đầu tư nâng cấp dàn PC cho đợt Tết này có lẽ lại phải hụt hẫng...

Với việc phát hành dòng card đồ họa mới RTX 3000 series, đặc biệt là RTX 3080 & RTX 3090 thuộc hàng "đỉnh bảng", NVIDIA đã thực sự tạo nên một cơn sốt nhờ hiệu năng chưa từng thấy với mức giá cực kỳ phải chăng.

Tuy nhiên, các hãng phần cứng đang phải đối mặt với tình hình nhu cầu tăng cao (đào bitcoin, mua sắm cuối năm...) và nguồn cung hạn chế, dẫn đến việc không thể đáp ứng đủ. Thậm chí người dùng, đặc biệt là các anh em game thủ dù có tiền cũng không thể làm gì khác ngoài việc chờ đợi... hàng về.

Chưa dừng lại ở đó, nhu cầu cao và nguồn cung thấp của GPU thế hệ mới nhất là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng giá cao hơn so với giá khuyến nghị của nhà sản xuất. Vì vậy, nhiều người muốn đầu tư nâng cấp dàn PC cho đợt Tết này có lẽ lại phải hụt hẫng thêm một lần nữa.

Tin buồn cho anh em game thủ: Giá VGA có khả năng tiếp tục tăng cao và vẫn khan hàng - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất Card đồ họa: AMD và NVIDIA đã thông báo tình trạng "khan hàng" sẽ không khả quan hơn cho tới khi tháng 3 kết thúc. Đồng thời, theo trang web MyDrivers của Trung Quốc, giá Card đồ họa được dự kiến sẽ tăng lên do giá của bộ nhớ sử dụng trong đó ngày càng tăng. Bao gồm cả bộ nhớ GDDR6 và GDDR6X.

Nguồn tin này cũng tuyên bố rằng đợt tăng giá bộ nhớ sẽ diễn ra sau 12 tháng 2, ngay khi thời điểm Tết Nguyên Đán kết thúc. Vì cả thế hệ Ampere dòng NVIDIA GeForce RTX 3000 hay thế hệ AMD Radeon 6000 Series đều sử dụng GDDR6 và GDDR6X tương ứng. Điều đó có nghĩa là giá tăng của các bộ nhớ này có thể làm tăng giá thành sản phẩm cao hơn so với dự kiến ban đầu.

Tin buồn cho anh em game thủ: Giá VGA có khả năng tiếp tục tăng cao và vẫn khan hàng - Ảnh 2.

Ngoài ra, giá RAM cũng đang nhăm nhe tăng phi mã trong năm 2021 với mức 20 - 30% giai đoạn từ giữa đến cuối năm nay do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động. 

SK Hynix, Micron và Samsung, những nhà sản xuất RAM hàng đầu chiếm khoảng 95% thị trường gộp lại, đã và đang từ từ giảm đầu tư vào sản xuất RAM trong suốt năm 2020, hoặc ít nhất là không tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất các con chip nói trên. Đặc biệt là Samsung, nhà sản xuất chip DRAM lớn nhất thế giới, đã và đang thay đổi mọi thứ để đối phó với nhiều áp lực của thị trường. Có thông tin (qua etnews , hkepc ) cho biết Samsung có kế hoạch chuyển đổi cơ sở sản xuất DRAM 300mm "13 line" ở Hwasung để sản xuất cảm biến hình ảnh (CIS), để sử dụng trong máy quét phẳng thay vì sản xuất RAM như trước.

Tin buồn cho anh em game thủ: Giá VGA có khả năng tiếp tục tăng cao và vẫn khan hàng - Ảnh 3.

Vì vậy, nếu game thủ đang có kế hoạch nâng cấp PC của mình, có lẽ bây giờ là thời điểm thích hợp nhất trước khi RAM tăng giá.