Choáng ngợp, dữ dội, bám sát nguyên tác, … liệu như thế đã đủ?
Tiếp nối thành công của hai phiên bản đi trước, năm 2017, hãng sản xuất game Relic lại một lần nữa đưa người chơi đến với thế giới Warhammer 40k (W40k) ngập tràn máu, lửa và bom đạn, nơi mà công nghệ, ma thuật, ác quỷ và tôn giáo cùng tồn tại song song.
Nhờ nền tảng là kho tàng đồ sộ các chủng tộc, binh chủng, khí tài quân sự mà bất cứ một fan RTS nào cũng phải thèm thuồng, kết hợp cùng tài hoa của nhà phát triển Relic, mà 2 phiên bản đầu tiên của Dawn of War (DoW) đã thành công vang dội, sở hữu cho mình một lượng fan khổng lồ. Vì thế, khi phiên bản thứ 3 được phát hành sau 8 năm dài chờ đợi, sự háo hức mong chờ mà nó mang lại là không hề nhỏ, ngay chính bản thân người viết lúc đó cũng hăm hở dọn lại cỗ máy để chuẩn bị cho những giờ khắc cháy bỏng, để tiếp tục được nghe câu hét xung trận huyền thoại “For the Emperor”.
Khác với truyền thống, ở phiên bản thứ 3 này, DoW chỉ mang đến cho người chơi 3 chủng tộc để lựa chọn, bao gồm Space Marines, Orks và Eldar. Theo người viết thì đây vừa là một điểm trừ vừa là một điểm cộng của game. Nó khiến cho những fan hâm mộ của thế giới W40k cảm thấy hụt hẫng khi số lượng phe phái bị giảm đến mức tối thiểu, đồng thời tước đi cơ hội được điều khiển chủng tộc mà họ yêu thích trong game.
Nhưng nó cũng giúp cho nhà phát triển tăng cường tính cân bằng cũng như có điều kiện tập trung vào việc xây dựng từng chủng tộc, mang đến cho chúng những đặc trưng rất riêng và đặc sắc. Điển hình như Space Marines với giáp trụ khủng và có khả năng thả quân tới khắp bản đồ, quân Orks có thể tự nâng cấp thông qua đào bới mấy bãi phế liệu và đánh nhau cực sung nếu được nghe một bản nhạc rock.
Như hầu hết các game chiến thuật ngày nay, gameplay của trò chơi tập trung khá nhiều vào trải nghiệm trực tuyến, nơi người chơi có cơ hội so tài điều binh khiển tướng cùng những người chơi khác trên thế giới. Hệ thống lưu trữ thông tin sau trận đấu khá chi tiết, bạn có thể dễ dàng xem lại những thông số mà mình đạt được sau từng trận đấu cũng như toàn bộ quá trình từ khi bắt đầu chinh chiến.
Phần chơi chiến dịch của game gồm 17 màn, với cốt truyện không quá đặc sắc và bắt buộc bạn phải có hiểu biết về thế giới W40k mới nắm rõ được. Nhưng nó cũng làm tròn vai trò như một bảng hướng dẫn chi tiết lối chơi và phong cách của các chủng tộc trong game, giúp người chơi vững hành trang trước khi bước vào những trận chiến online khốc liệt.
Lối chơi của DoW3 được vay mượn khá nhiều các yếu tố từ dòng game MOBA phổ biến hiện nay, thông qua vai trò to lớn của các binh chủng đặc biệt (elites) với sức mạnh vượt trội, hay hệ thống phím tắt đều được quy về QWER quen thuộc. Trước mỗi trận đấu, người chơi sẽ lựa chọn mang theo 3 quân Elites cùng 3 điểm Bonus trong các quân và điểm được trò chơi cung cấp. Việc lựa chọn này làm gia tăng tính chiến thuật trong DoW3, buộc người chơi phải có sự tính toán hợp lý ngay từ trước khi trận chiến bắt đầu. Quyết định lựa chọn không phù hợp với chủng tộc phải đối mặt hay với map thi đấu sẽ khiến bạn cực kỳ khổ sở.
Tài nguyên trong game gồm 3 loại, trong đó đặc biệt nhất là thời gian, bởi vì quân Elites chỉ được triệu hồi với số điểm thời gian nhất định, tùy vào loại quân mà thời gian chờ đủ điểm sẽ nhanh chậm khác nhau, và nó sẽ kéo dài hơn nếu bạn để quân đó chết đi và phải triệu hồi lần thứ hai. Do đó, bạn chỉ có hai lựa chọn để có quân Elites, ngồi chờ hoặc khai thác các điểm cung cấp khả năng tăng điểm thời gian. Việc khai thác tài nguyên vẫn như các game DoW trước, được tinh giản đến mức tối đa, bạn chỉ việc chiếm và nâng cấp các cứ điểm trên bản đồ, tiền sẽ tự động chạy về, bạn cũng có thể cho quân công trình xây các ụ súng tại các cứ điểm để gia tăng khả năng phòng ngự cho khu vực.
Tốc độ của DoW3 rất nhanh, thời gian để khai thác, xây dựng, ra quân đều rất ngắn, nên bạn gần như không có phút thảnh thơi nào khi trận chiến bắt đầu. Dù là fan của thể loại RTS nhiều năm, bạn cũng dễ rơi vào tình trạng bị ngợp, cho nên game tương đối khó chịu với người chơi mới. AI của DoW3 cũng được xây dựng khá khủng, dễ dàng cho người chơi ngập hành nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng dù là ở mức độ thấp nhất là Casual.
Hình ảnh trong DoW3 được thực hiện rất tốt, thể hiện xuất sắc không khí của thế giới W40k. Các biểu tượng, vết trầy xước trên giáp của các chiến binh được khắc họa chi tiết, nhưng với tốc độ của game thì người chơi sẽ khó có thời gian thảnh thơi để thưởng thức nét đẹp mà game mang lại.
Tuy nhiên, theo ý kiến của người viết, với việc bổ sung thêm các loại quân có kích thước khổng lồ, camera mặc định của game khiến cho mô hình các binh chủng trở nên quá nhỏ. Nếu bạn phóng lớn, sẽ gây một vài trở ngại trong quá trình điều khiển, một điểm chết trong game có tốc độ cao như DoW3, nhưng nếu để nguyên, bạn sẽ có cảm tưởng như các chú lính tí hon đang bắn nhau chí chóe, làm giảm rất nhiều bầu không khí khốc liệt mà đáng lẽ game phải có. Âm thanh của DoW3 làm tốt vai trò của mình, tuy rằng tiếng xung trận không còn mang nhiều cảm giác khiến người chơi phấn khích như trước.
Là một dòng game danh tiếng dựa trên một thế giới vô cùng đồ sộ, có vẻ như DoW3 đã khá thành công trong việc duy trì phong độ của một game RTS. Tuy nhiên, với việc bám sát nguyên tác, đẩy tốc độ và độ khó của game lên khá cao, cùng với một vài lỗi tiểu tiết đã khiến DoW3 mất khá nhiều điểm trong mắt người chơi thông thường. Bằng chứng là trên các trang đánh giá, điểm số được chấm bởi các nhà phê bình và cộng đồng có sự chênh lệch rất lớn, trong khi game nhận được điểm số khá tốt từ giới phê bình thì lại phải nhận sự ghẻ lạnh và chê bai từ nhiều người chơi.
Tóm lại, nếu bạn là một fan cứng cựa của thể loại RTS và yêu thích thế giới W40k, thì đây DoW3 chính là game dành cho bạn, còn nếu không, thì việc tìm một game khác phù hợp hơn có lẽ là giải pháp tối ưu hơn cả.